Đài Loan sắp tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 23 tháng 10, 2018

Đài Loan sắp tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa


Tàu tuần tra của Cảnh sát biển Đài Loan ở khu vực gần đảo Ba Bình.

Đài Loan sẽ tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật trong ba ngày vào tháng sau ở đảo Ba Bình, thuộc Biển Đông, nhằm khẳng định chủ quyền của Đài Bắc đối với quần đảo Trường Sa. Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) cho biết hôm 23/10. Tờ báo có trụ sở ở Hồng Kông nói rằng động thái này chắc chắn sẽ khiến cho đối thủ tranh chấp chủ quyền với Đài Loan trong khu vực này là Việt Nam tức giận.

Cuộc tập trận dự kiến sẽ diễn ra từ 8 giờ sáng đến 9 giờ tối, từ ngày 21 đến 23 tháng 11, và sẽ sử dụng súng phóng lựu 40mm và các vũ khí khác bắn đạn thật ra biển và trên không quanh khu vực đảo Ba Bình, mà Đài Loan gọi là đảo Thái Bình.

“Đây là hoạt động thực hành bắn đạn thật thường xuyên mà chúng tôi đã tổ chức trong nhiều năm”, SMCP dẫn lời ông Tsai Tzung-hsien, người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của Cảnh sát biển Đài Loan nói.

Theo lời quan chức này, cuộc tập trận sẽ được tổ chức ở khu vực nằm trong phạm vi 5 hải lý của Đảo Ba Bình, nhằm “bảo vệ tính toàn vẹn lãnh thổ Đài Loan và tăng cường khả năng phòng thủ của hòn đảo”.

Ông Tsai nói thêm rằng cuộc tập trận sẽ không gây nguy hiểm cho tàu nước ngoài qua lại khu vực hay an toàn của các quốc gia gần đảo Ba Bình.

Giới chức của Đài Loan nói thông tin về cuộc tập trận đã được thông báo ra, trong đó có Việt Nam.

Theo SCMP, dự kiến cuộc tập trận cũng sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận. Trung Quốc lâu nay vẫn tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, và thường nổi giận mỗi khi Đài Loan tổ chức tập trận để thể hiện sức mạnh quốc phòng trong bối cảnh luôn phải đối diện với mối đe dọa quân sự dai dẳng từ Hoa lục.

Tuy nhiên, cuộc tập trận vào tháng tới lại diễn ra ở Biển Đông, nơi cả Đài Bắc lẫn Bắc Kinh đều có tuyên bố chủ quyền chống lại Việt Nam trên quần đảo Trường Sa.

Với diện tích 0,51 km2, Đảo Ba Bình là hòn đảo tự nhiên lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, có thể là nơi cư trú và tiến hành hoạt động kinh tế.

Theo lời ông Tsai, cuộc tập trận còn có mục đích kiểm tra khả năng đáp ứng của cả vũ khí hạng nhẹ lẫn hạng nặng và nhân sự của nước này tại đây.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad