Trung Quốc ngừng mua khoai lang, dân Vĩnh Long khóc trên đồng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Trung Quốc ngừng mua khoai lang, dân Vĩnh Long khóc trên đồng


VĨNH LONG, Việt Nam – Trước tình trạng khoai lang rớt giá thê thảm do phía Trung Quốc ngừng nhập cảng, nông dân tỉnh Vĩnh Long lao đao khóc trên đồng buộc chính quyền địa phương phải cầu cứu trung ương can thiệp.

Khoai lang đang rớt giá khiến người dân lao đao. (Hình: VietNamNet)

Hôm 30 Tháng Mười, 2018, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Vĩnh Long vừa có văn bản gửi Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn đề nghị tiến hành đàm phán với Trung Quốc sớm đưa khoai lang của tỉnh vào danh mục hàng hóa xuất cảng sang thị trường này.

Theo báo VietNamNet, Vĩnh Long được xem là thủ phủ của khoai lang, tập trung chủ yếu tại huyện Bình Tân và một số vùng lân cận. Loại cây này được tỉnh xác định là một trong ba loại nông sản chủ lực, được chọn tập trung đầu tư, phát triển với diện tích duy trì từ 10,000 đến 14,500 hécta.

Khoai được trồng chủ yếu trên địa bàn Vĩnh Long là khoai lang tím Nhật, chiếm trên 80% diện tích, có thị trường chính tiêu thụ là Trung Quốc, và từ trước đến nay được xuất cảng qua đường tiểu ngạch.

Ủy ban tỉnh Vĩnh Long cho biết thêm, giá bán khoai lang trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2018 “được duy trì” ở mức khá cao từ 350,000 đến 1 triệu đồng (khoảng $15 đến $42)/tạ (60kg) bảo đảm cho người trồng có lợi nhuận.

Khoai lang của Vĩnh Long hiện nay chủ yếu xuất sang Trung Quốc. (Hình: VietNamNet)

Tuy nhiên, hiện nay do phía thị trường Trung Quốc tạm ngưng nhập cảng làm giá khoai giảm mạnh chỉ còn khoảng 230,000 đến 280,000 đồng (khoảng $10)/tạ, thấp hơn giá thành sản xuất, làm cho người trồng bị thua lỗ.

Nói với báo VietNamNet, lãnh đạo Phòng Nông Nghiệp huyện Bình Tân cho biết giá khoai lang các thương lái thu mua hiện đang giảm. Có thời điểm giá khoai chỉ còn 170,000 đồng (khoảng $7)/tạ khiến nông dân thua lỗ. Thậm chí “có tình trạng thương lái đồng loạt tạm ngừng thu mua khoai lang để xuất cảng sang Trung Quốc.”

Chủ nhiệm một hợp tác một xã ở huyện Bình Tân cho hay, từ trước đến nay khoai lang của huyện này chủ yếu xuất sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, không thuế, không có chứng từ.

“Thương lái đến mua khoai thì mình bán, còn họ ngưng thì chịu chứ không biết làm gì. Thương lái họ nói, hiện nay Trung Quốc không cho khoai lang qua đường cửa khẩu khiến bà con lo lắng,” vị chủ nhiệm nói.

Một chủ hợp tác xã khoai lang khác chỉ ra: “Hiện nay chúng ta quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc nên nông dân rất bấp bênh. Là người trồng nhưng bà con không thể tự quyết giá cả cũng như sản lượng. Lúc khan hàng thì họ mua ồ ạt, khi dôi dư thì ngưng. Khoai bị ứ thì người trồng cũng chỉ biết ‘ôm’ rồi bỏ chứ không biết bán cho ai.”


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad