Đài Loan bắt đầu tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 22 tháng 11, 2018

Đài Loan bắt đầu tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông


Cơ quan Tuần duyên của Đài Loan bắt đầu các cuộc tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình trên Biển Đông hôm 21/11. Các cuộc tập trận dự kiến kéo dài tới 23/11, theo nhật báo Taiwan News

Tàu của tuần duyên Đài Loan gần đảo Ba Bình trên Biển Đông. Đài Loan bắt đầu tập trận bắn đạn thật trên hòn đảo mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền này.

Cơ quan Tuần duyên Đài Loan nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận này nhằm mục đích duy trì an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Đài Loan, và cuộc tập trận là một phần trong các hoạt động thường lệ hàng năm, theo bản tin tiếng Trung Quốc của United Daily News được nhật báo Đài Loan trích dẫn.

Đảo Ba Bình, còn được gọi là Itu Aba, là một phần thuộc quần đảo Trường Sa trong vùng Biển Đông có tranh chấp. Hòn đảo này nằm dưới sự quản lý của Quận Kỳ Tân, thành phố Cao Hùng của Đài Loan, mặc dù Việt Nam, Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố chủ quyền đối với đảo này.

Tháng 8 vừa qua, chính phủ Việt Nam phản đối việc Đài Loan đặt pháo trên hòn đảo này và lên kế hoạch tập trận. Trước đây trong tháng, chính phủ Đài Loan nói Việt Nam và các nước khác không nên lo lắng về các cuộc tập trận bắn đạn thật của họ.

Việt Nam cáo buộc Đài Loan là tìm cách làm mất ổn định khu vực bằng việc tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật trong quần đảo Trường Sa, theo truyền thông trong nước.

Phát biểu hôm 23/8, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Trà gọi các cuộc tập trận của Đài Loan trên đảo Ba Bình là một sự “xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa an ninh an toàn hàng hải và hàng không khu vực, gây căng thằng và làm phức tạp tình hình.”

Cơ quan Tuần duyên Đài Loan hôm 20/11 nói rằng khu vực xung quanh đảo Ba Bình đang ổn định và các hoạt động đã được lên kế hoạch sẽ được tiến hành như đã định. Các buổi tập sẽ diễn ra từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối hàng ngày trong hai ngày và sau đó sẽ có một ngày tổng kết.

Các quan chức của Bộ Quốc phòng Đài Loan đã tới đảo Ba Bình để đánh giá hoạt động quốc phòng của đảo cũng như đảm bảo rằng các cuộc tập trận diễn ra an toàn. Các cuộc tập trận dự kiến diễn ra cả trên đảo và khu vực xung quanh.

Cơ quan Tuần duyên Đài Loan nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận là một hoạt động huấn luyện thường xuyên và sự kiện này không phải là tập trận quân sự. Báo Đài Loan dẫn lời Bộ Ngoại giao Đài Loan nói Bộ đã thông báo cho chính phủ Việt Nam về cuộc tập trận này.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad