Nhật tính mua thêm 100 chiến đấu cơ F-35 của Mỹ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Nhật tính mua thêm 100 chiến đấu cơ F-35 của Mỹ


Chính phủ Nhật hiện đang tính tới việc mua thêm 100 chiến đấu cơ loại F-35 của Mỹ, nhằm đối phó với Trung Quốc và cũng để làm hài lòng Tổng Thống Donald Trump, theo tin từ giới truyền thông Nhật.

Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe, giữa, thị sát một chiến đấu cơ F-35A của Nhật. (Hình: Kazuhiro Nogi/AFP/Getty Images)

Theo hãng thông tấn UPI, tờ Nikkei ở Nhật hôm Thứ Ba, 27 Tháng Mười Một, loan tin rằng kế hoạch này đang được xét tới, tiếp theo sau các đề nghị của Tổng Thống Trump là Nhật mua thêm võ khí Mỹ.

Tăng cường sức mạnh quân sự hiện cũng là một nhu cầu của Nhật để đối đầu với sự bành trướng mạnh mẽ của quân đội Trung Quốc.

Bắc Kinh vừa đưa vào hoạt động loại chiến đấu cơ tàng hình J-20 hồi Tháng Hai năm nay. Trung Quốc cũng dự trù có 250 chiến đấu cơ thế hệ thứ năm vào năm 2030 này, cũng theo Nikkei.

Hiện Tokyo có khoảng 42 chiếc F-35. Các phi cơ F-35 mới, nếu quyết định mua, sẽ dùng để thay thế một số phi cơ F-15J nay đã cũ.

Giá một chiếc F-35 bán cho Nhật có thể trị giá tới $87 triệu. Nhật muốn mua cả hai loại F-35A và F-35B.

Một chiếc F-35B của Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đáp thẳng đứng xuống chiếc USS Wasp. (Hình: U.S. Navy photo by Mass Communication Seaman Natasha R. Chalk)

F-35B là loại chế tạo cho Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

Ngoài ra Nhật cũng có thể mua loại phi cơ trinh sát E-2D Hawkeye của Mỹ.

Trong khi đó, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc hôm Chủ Nhật loan báo quốc gia này khởi sự đóng hàng không mẫu hạm thế hệ mới, loại Type 002.

Loại Type 002 được đóng chỉ hơn một năm sau khi hạ thủy chiếc Type 001A, được cho biết là hoàn toàn được đóng trong nước.

Các nguồn tin thông thạo cho tờ South China Morning Post hay rằng kế hoạch đóng chiếc hàng không mẫu hạm thứ tư bị ngưng lại vì Bắc Kinh không muốn làm Washington lo ngại hơn nữa.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad