Thêm hai lãnh đạo Mobifone bị bắt nhưng 2 cựu bộ trưởng Thông Tin vẫn ‘vô sự’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

Thêm hai lãnh đạo Mobifone bị bắt nhưng 2 cựu bộ trưởng Thông Tin vẫn ‘vô sự’


Hôm 14/11, Bộ Công an Việt Nam đã bắt giam một cựu tổng giám đốc và đương kim phó tổng giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Mobifone do vi phạm quản lý công quỹ trong việc mua cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu AVG.

Hai người bị bắt: Ông Cao Duy Hải và bà Phạm Thị Phương Anh. (Hình: Tuổi Trẻ)

Tổng hợp

Hãng tin Reuters trích thông tin từ Cổng thông tin Bộ Công an cho biết ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc và bà Phạm Thị Phương Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Mobifone đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) bắt giam về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.”

Truyền thông trong nước cho biết vào ngày 13/11, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định khởi tố và lệnh bắt đối với ông Duy Hải và bà Phương Anh.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Cao Duy Hải có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc tham mưu cho Hội đồng thành viên Tổng công ty trình Bộ Thông tin & Truyền thông quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty AVG; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến dự án trái quy định.

Trang VNExpress cho biết bà Phương Anh trực tiếp đàm phán, thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG gây thiệt hại cho Mobifone.

Vào tháng 7, ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch Tổng công ty Viễn thông Mobifone và ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ quản lý Doanh nghiệp, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, bị bắt cùng lúc với quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty AVG với giá cao gấp nhiều lần giá trị thực tế, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước.

Cũng trong vụ án này, nguyên Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son bị cách chức Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XI, và ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông đã bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo, cho thôi chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin Truyền thông nhiệm kỳ 2016-2021.

VOA

***

Bắt 2 sếp Mobifone nhưng 2 cựu bộ trưởng Thông Tin vẫn ‘vô sự’

HÀ NỘI, Việt Nam – Hôm 14 Tháng 11, ông Cao Duy Hải, cựu tổng giám đốc công ty Viễn Thông Mobifone và bà Phạm Thị Phương Anh, đương nhiệm phó tổng giám đốc doanh nghiệp này, bị bắt và khởi tố về tội “vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vụ bắt hai sếp Mobifone, một cựu và một đương chức, hôm 14 Tháng 11diễn ra trong bối cảnh chỉ vài ngày trước, Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng được các báo dẫn lời yêu cầu “đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ Mobifone mua AVG”.

Vụ bắt giữ được cho là đã có chỉ dấu sau khi Bộ Thông Tin Truyền Thông cho ông Hải thôi chức hồi Tháng Tám, 2018.

Theo trang web Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương, ông Hải bị kết luận “có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc tham mưu cho Hội Đồng Thành Viên Mobifone trình Bộ Thông Tin Truyền Thông quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án Mobifone mua 95% cổ phần của Công Ty AVG; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến dự án trái quy định.”

Hồi Tháng Mười Hai, 2017, ông Hải cũng gây xôn xao khi các báo ở Việt Nam đăng tin ông này “bất ngờ đi làm trở lại, sau hai ngày được cho phép nghỉ ốm đi [nước ngoài] khám bệnh”. Thời điểm đó, mạng xã hội dấy lên tin đồn ông Hải sẽ “cao chạy xa bay” trước khi thương vụ Mobifone-AVG vỡ lở.

Về phần bà Phương Anh, trước khi bị bắt, bà cũng bị cảnh cáo “thiếu trách nhiệm” trong thương vụ Mobifone-AVG. Nhân sự kiện này, giới quan sát nhắc lại chuyện bà Phương Anh được nguyên Bộ Trưởng Thông Tin Truyền Thông Nguyễn Bắc Son đưa từ Nội Bài về Mobifone “gần như chỉ để thực hiện thương vụ AVG”.

Phóng viên Hoàng Điệp của báo Tuổi Trẻ úp mở trên trang cá nhân: “Lò đốt từ đêm qua mà giờ mới công khai củi. Sẽ có củi to hơn ngày mai hoặc ngày mốt.” Post của bà Điệp hàm ý là sẽ có quan chức cao cấp hơn vướng vòng lao lý.

Về vụ bê bối nêu trên, để tránh nguy cơ bị phạt tiền hoặc đình bản, đến nay các báo ở Việt Nam gần như chỉ dẫn nguyên văn kết luận của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương mà không đăng bình luận, phân tích của giới luật sư hoặc nhà quan sát.

Liên quan vụ này, hồi Tháng Bảy, 2018, ông Lê Nam Trà, cựu chủ tịch tổng Mobifone, cùng một vụ trưởng của Bộ Thông Tin Truyền Thông CSVN đã bị bắt và khỏi tố.

Mobifone được ghi nhận chi khoảng 8,889 tỷ đồng (hơn $390.6 triệu Mỹ kim) để sở hữu AVG.

Vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG đã âm ỉ trên mạng xã hội từ năm 2015 vì những khuất tất và những đồn đoán về vai trò của hai đời Bộ Trưởng Thông Tin Truyền Thông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn. Kết cục là cùng trong Tháng Mười, 2018, ông Tuấn mất chức bộ trưởng trong lúc ông Son “bị xóa tư cách nguyên bộ trưởng”. Tuy nhiên, việc hai ông này có bị bắt, khởi tố hay không đến nay vẫn còn bỏ ngỏ.

Từ năm 2015, một blogger ẩn danh dưới tên Nguyễn Văn Tung đã công bố trên mạng xã hội loạt bài “Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG.” Ngoài việc đưa chi tiết cáo buộc những nhân vật liên quan đến vụ Mobifone-AVG, người viết còn đặc biệt chỉ đích danh Phó Tổng Thanh Tra Ngô Văn Khánh và Thanh Tra Chính Phủ phải chịu trách nhiệm thanh tra những bê bối trong thương vụ này.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad