Điểm Tin Thứ Sáu 08.03.2019 - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2019

Điểm Tin Thứ Sáu 08.03.2019


  • VNTB - Những Bông Hồng Cho Đời (VNTB) - Paulus Lê Sơn - Từ trong trại tù khắc nghiệt, những bông hồng tươi rói được gửi ra cho những người bên ngoài nhà tù lớn là một sáng kiến tuyệt vời. Nó được chính tay, chính tâm hồn tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa vun trồng, chăm bón, biểu hiện một sức sống cùng hoa thơm cho đời từ chính con người, chính cuộc đời làm chứng cho sự thật, công lý và lòng yêu nước nồng nàn của chàng trai trẻ này.
  • VNTB- Đối thoại nhân quyền với EU: Đoàn VN vẫn ‘câm như thóc’! (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Cuộc đối thoại nhân quyền thường niên giữa Liên minh châu Âu (EU) và chính quyền Việt Nam đã diễn ra tại Brusells, Bỉ - nơi đặt trụ sở của EU - vào ngày 4/3/2019 mà không nhận được bất kỳ phản ứng tích cực nào của đoàn Việt Nam, bất chấp phía EU đã nêu ra rất nhiều vấn đề. Những vấn đề nhân quyền mà EU nêu ra liên quan tới quyền tự do biểu đạt (trực tuyến và ngoại tuyến), an ninh mạng, án tử hình, quyền lao động, môi trường và hợp tác trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc bên cạnh các vấn đề khác. Trước cuộc đối thoại đã diễn ra các cuộc tham vấn với xã hội dân sự tại châu Âu và Việt Nam.
  • Tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa (BoxitVN) - Viết Tuân - Dường như đây là phép thử của Trung Quốc sau những tuyên bố của Mỹ về Biển Đông, nhất là sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều ở Hà Nội, trưa nay, Trung Quốc đã cho đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi, Việt Nam. Chuyện gì sẽ xảy ra, nếu Việt Nam có ký một hiệp ước quốc phòng chung với Mỹ, như “Hiệp ước Quốc phòng Chung Philippines – Mỹ 1995”? Liệu Mỹ có tuyên chiến với Trung Quốc để bảo vệ đồng minh ...
  • VNTB- 375.410 tỷ đồng đề án kẹt xe: Xem ra tham nhũng rành rành ra đó! (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc
    VNTB - Khá bất ngờ khi được biết đây là số tiền ngân sách đã chi cho một đề án có tên “tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM”. Tin tức trên báo Tuổi Trẻ cho biết ngân sách đã chi 375.410 tỷ đồng cho một đề án do Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) thực hiện chỉ với mục đích khá mơ hồ, gọi là “tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng xe cá nhân”. Liệu đây có phải là lời giải của bài toán căn cơ kẹt xe đô thị? [1]
  • VNTB - Lạm bàn về cái sự "không vội" của Hà Nội (VNTB) - Nguyễn Hiền VNTB “Hà Nội không vội được đâu”, câu tụng truyền tưởng chừng để miêu tả nạn tắc đường ở thủ đô, nhưng không phải vậy, nó ám chỉ cái cơ chế thực hành mệnh lệnh pháp luật chậm rãi ở đây. “Hà Nội không vội được đâu”, câu tụng truyền tưởng chừng để miêu tả nạn tắc đường ở thủ đô, nhưng không phải vậy, nó ám chỉ cái cơ chế thực hành mệnh lệnh pháp luật chậm rãi ở đây.
    Tòa nhà 8B Lê Trưc, tòa nhà nâng tầng trái pháp luật, làm hao tổn biết bao giấy báo mực và sự phẫn nộ của dư luận, tòa nhà chịu lệnh phải phá dỡ từ phía chính quyền thành phố Hà Nội lẫn trung ương (với người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc). Thế nhưng, sau 3 năm, mặc cho “chủ động, tích cực trong chỉ đạo”, thì tiến độ tháo dỡ vẫn nhàn nhã đến lạ thường.
  • 7 tài xế phản đối BOT bị bắt, 17 trạm BOT có vấn đề (RFA) - Ngoài ông Hà Văn Nam, tài xế ở tỉnh Bắc Ninh bị bắt tạm giam theo thông báo của Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh hôm 5/3/2019 với cáo buộc gây rối, 6 tài xế khác cũng bị bắt trước đó với cáo buộc tương tự.
  • Chống BOT bẩn: đất nước đứng lên nhờ những người như thế! (BoxitVN) - An Viên - Một ‘nhóm người lạ’ mà chủ đầu tư và cánh báo chí ám chỉ về một nhóm người dân không đeo khẩu trang, đeo CMND trước ngực, tay cầm sổ và bút để… đếm lượt xe qua BOT Ninh Lộc. Không một ai trong số ‘nhóm người lạ’ đó tin tưởng kết quả đếm lưu lượng xe mà Tổng cục đường bộ công bố. Và họ phải gánh chịu nắng mưa, khói bụi,… để thực hành cái gọi là quyền giám sát của nhân dân. Cuộc chiến chống BOT bẩn đã ...
  • Viết về ngày 8/3 (RFA) - Từ xưa đến nay, người phụ nữ vẫn luôn được tôn vinh, được ca ngợi không chỉ bởi vẻ đẹp bên ngoài mà còn bởi vẻ đẹp của nội tâm bên trong. Đó là cái đẹp của đức tính cần cù, chịu thương, thịu khó, cam chịu và hy sinh. Đó cũng là đặc tính của người phụ nữ Việt.
  • Hàng ngàn trẻ em Việt Nam bị buôn tới Châu Âu (RFA) - Trẻ em Việt Nam bị buôn tới Anh và bị cưỡng bức lao động từ việc ép trồng cần sa, làm móng tay, hoặc phải bán dâm để trả nợ cho những kẻ buôn người đưa chúng đến Châu Âu.
  • Tôi thương nhớ anh, hỡi người anh em thiện lành Đoàn Ngọc Hải (RFABLOG) - Vâng, tôi nhớ. Rất nhớ. Từ tháng 1/ 2018, từ sau khi người anh em tuyên bố từ chức (rồi lại trở về), vỉa hè Sài Gòn không còn thông thoáng nữa. Thiên hạ mặc sức bày lò than, chậu nước, bàn ghế, máy cưa, máy cắt ra vỉa hè gia công sản xuất hay bán buôn, nhậu nhẹt. Chỉ còn cách nhảy tưng tưng để tiến tới, chứ chẳng còn đường nào cho người đi bộ. Xe máy cũng lao vù vù ngay trên vỉa hè, bất chấp người già trẻ con. Hỏi tại sao, bảo chờ dưới lòng đường biết bao giờ mới đi được.
  • Dương Trọng Minh phải chăng là quy chuẩn đạo đức XHCN? (RFABLOG) - Trích dẫn từ báo Tuổi trẻ: “Sáng 6-3, UBND huyện Việt Yên, Bắc Giang đã cung cấp thông tin báo chí liên quan đến vụ thầy giáo chủ nhiệm bị phụ huynh tố dâm ô hàng loạt học sinh trong lớp do thầy giáo này chủ nhiệm. Theo kết quả xác của các cơ quan chức năng huyện Việt Yên, ngày 1-3-2019, ông Dương Trọng M., giáo viên chủ nhiệm lớp 5A Trường Tiểu học Tiên Sơn, huyện Việt Yên, nhận lời mời của một số phụ huynh học sinh đến uống rượu tại thôn Phù Tài, xã Tiên Sơn. Khoảng 15h, ông M. về lớp dạy phụ đạo cho học sinh. Một số học sinh mất trật tự, ông M. đã véo tai, véo mũi, dí tay vào vai, xoa lưng, vỗ mông một số em. Tối 1-3, một số phụ huynh học sinh và chính quyền địa phương yêu cầu ông M. đến Đình làng thôn Thần Chúc để làm việc.
  • Thủ tướng Phúc tặng TT Trump món quà gì khi tới Mỹ? (VOA) - Bộ Ngoại giao Mỹ mới công bố món quà trị giá gần 1.900 đôla Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Donald Trump khi ông là quan chức Đông Nam Á đầu tiên tới Nhà Trắng sau khi cựu ngôi sao truyền hình thực tế trở thành nguyên thủ Mỹ.
  • Ông Trọng mời ông Duterte thăm Việt Nam (VOA) - Vào chiều ngày 6/3, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh đã hội kiến Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Manila và chuyển lời mời từ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mời ông Duterte sang thăm Việt Nam.
  • HẦM MỘ (RFABLOG) - Kể từ ngày 30/11/2018 đến nay là hơn 3 tháng, tôi đã không có một bài viết nào đáng kể trên mạng xã hội. Điều đó một phần là vì tôi bị report Facebook mấy đợt liên tục, một phần khác là do tôi cũng bận bịu mấy tháng trời phải tập trung vào công việc sửa sang nhà cửa. Trong hơn ba tháng qua có bao chuyện đã xảy ra, nhưng không được bình luận, không được viết status, không được like, không được share, không thể nhắn tin trả lời ai được... mới ban đầu điều đó quả là một cực hình thật ghê gớm. Bạn cứ tưởng tượng mình như biến thành một ông phỗng đá ngồi đó, biết hết đấy, nghe hết đấy, hiểu hết đấy, nhưng không thể biểu lộ một chút cảm xúc nào ra bên ngoài dù chỉ là một cái nhíu mày khẽ thôi.
  • Đài Loan chống đối ý tưởng thống nhất của Tập Cận Bình (VOA) - Lời cảnh báo Trung Quốc đưa ra hôm 5/3 rằng Đài Loan nên tránh theo đuổi độc lập chính trị đã khởi động điều mà một nhà hoạch định chính sách cấp cao ở Đài Bắc dự đoán là một loạt những hành động mới nhằm kéo hòn đảo này lại gần hơn với sự kiểm soát của Bắc Kinh.
  • Trung Quốc họp Quốc hội giữa khó khăn vây hãm (BoxitVN) - Trần Đình Thu - Họp Quốc hội giữa khó khăn vây hãm, Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh tình trạng bi đát của nền kinh tế. Sáng nay, mùng 5/3, Trung Quốc khai mạc một kỳ họp Quốc hội được các nhà phân tích đánh giá là kỳ họp giữa khó khăn vây hãm. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nhấn mạnh tình trạng bi đát của nền kinh tế nước này trong báo cáo đọc trước 3 ngàn cử tọa. Ông Cường nói: ...
  • Hoa Vi : Trung Quốc tận dụng các quyền dân chủ không hề có trong nước (RFI) - Với cuộc phản công đang diễn ra trên bình diện tư pháp của tập đoàn Hoa Vi, kiện chính quyền Mỹ tại Mỹ hôm 07/03/2019, và chính quyền Canada tại Canada trước đó hai hôm, Trung Quốc đã cho thấy rõ hai cách hành xử. Ở ngoài nước thì biết tranh thủ tối đa các thể chế dân chủ, nhưng trong nước thì phủ nhận các quyền cơ bản đối với các đối tượng cần trả đũa.
  • Hoa Vi phản công : Sau Canada, đến lượt Mỹ bị kiện (RFI) - Chiến dịch phản công chống Mỹ của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Hoa Vi tiến thêm một bước mới. Sau khi kiện chính phủ Canada, chủ tịch Hoa Vi vào hôm nay 07/03/2019 thông báo đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ vi phạm Hiến Pháp khi cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị của tập đoàn Trung Quốc.
  • Trung Quốc ca ngợi Pakistan ‘kiềm chế’ với Ấn Độ (VOA) - Trung Quốc đã lên tiếng ca ngợi Pakistan “kiềm chế” và sẵn lòng thương thảo với Ấn Độ để làm giảm căng thẳng giữa hai nước sau một vụ đánh bom chết chóc tại khu vực Kashmir thuộc kiểm soát của Ấn Độ tháng trước.
  • 'Có hoạt động' tại nơi sản xuất tên lửa xuyên lục địa Triều Tiên (VOA) - Các hoạt động mới đã được phát hiện tại một nhà máy tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên, truyền thông Hàn Quốc đưa tin hôm 7/3, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ "rất thất vọng" nếu Bình Nhưỡng tái xây dựng một địa điểm phóng tên lửa.
  • Venezuela : Bốn "sai lầm chiến lược" của Juan Guaido (RFI) - Trở về trong tiếng reo hò của những người ủng hộ ngày 04/03/2019 sau vòng công du Nam Mỹ ngoài dự kiến, Juan Guaido, tổng thống lâm thời tự phong Venezuela, cảnh báo tổng thống Nicolas Maduro rằng « áp lực chỉ mới bắt đầu mà thôi ».
  • Venezuela trục xuất đại sứ Đức, bắt giữ nhà báo Mỹ (VOA) - Chính phủ Venezuela trục xuất đại sứ Đức hôm 6/3, trong khi các nhóm vận động cho báo chí cho biết hai nhà báo, một trong số này là người Mỹ, đã bị câu lưu giữa lúc Tổng thống theo xã hội chủ nghĩa Nicolas Maduro trấn áp những ai thách thức quyền cai trị của ông.
  • Venezuela ‘thả’ phóng viên Mỹ (VOA) - Chính phủ Venezuela hôm 6/3 đã thả một phóng viên người Mỹ và đồng nghiệp tại địa phương của nhà báo này, sau khi giữ họ hơn 12 tiếng đồng hồ.
  • Algeri: 1.000 luật sư biểu tình phản đối tổng thống tranh cử nhiệm kỳ 5 (RFI) - Khoảng 1.000 luật sư ở thủ đô Alger biểu tình trước Hội Đồng Bảo Hiến ngày 07/03/2019 để yêu cầu cơ quan này liệt hồ sơ tranh cử nhiệm kỳ thứ năm của tổng thống Bouteflika là vô hiệu lực. Hội Đồng Bảo Hiến phải ra quyết định thông qua hồ sơ của các ứng viên trước ngày 14/03.
  • Áo Vàng: Liên Hiệp Quốc yêu cầu Pháp điều tra bạo lực cảnh sát (RFI) - Ngày 06/03/2019, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc yêu cầu Pháp điều tra kỹ về các vụ bạo lực của cảnh sát nhắm vào người biểu tình Áo Vàng. Paris cứng rắn đáp lại rằng chính quyền Pháp không chờ Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc phát biểu thì mới làm sáng tỏ mọi chuyện.
  • TT Pháp trực tiếp vận động cử tri toàn châu Âu: Quyết định táo bạo (RFI) - Chủ đề lá thư hiệu triệu cử tri toàn châu Âu tích cực tham gia bầu cử Nghị Viện Châu Âu và đóng góp mạnh mẽ cho dự án châu Âu của tổng thống Pháp, công bố hôm 04/03/2019, tiếp tục thu hút nhiều bài vở. Trước hết xin giới thiệu nhận định của nhà báo Sylvie Kauffmann, trong chuyên mục « Địa chính trị » của Le Monde.
  • Syria : 400 quân thánh chiến bị bắt khi chạy khỏi cứ địa của Daech (RFI) - Tại Syria, dòng người rời khỏi Baghouz, ổ thánh chiến cuối cùng ở miền đông sông Euphrate, vẫn chưa ngớt. Hàng trăm phụ nữ, trẻ em, người bị thương đã rời khỏi làng vào hôm qua, 06/03/2019 mặc dù nơi này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.
  • Tuyết lở xuống đường ở Colorado (VOA) - Video quay ghi lại trận tuyết lở đổ xuống một con đường ở Colorado vào hôm 3/3. Jacob Easton quay lại đoạn phim trên điện thoại di động khi anh đang lái xe bên ngoài khu vực Copper Mountain. Đây là trận tuyết lở đầu tiên trong hai trận lở tuyết xảy ra trong khu vực ngày hôm đó.
  • Cách uống vodka đúng điệu kiểu Nga (BBC) - Nếu hiểu được lý do người Nga thực hiện nghi thức hít ngửi bánh mì khi uống vodka, ta sẽ hiểu được những nét đời thực của cuộc sống Nga.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad