Pháo đài bay B-52 bay trên các đảo đang tranh chấp trên Biển Đông - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

Pháo đài bay B-52 bay trên các đảo đang tranh chấp trên Biển Đông


Pháo đài bay B-52 Stratofortress. (Hình: Chung Sung-Jun/Getty Images)

Pháo đài bay B-52 đã thực hiện phi vụ gần những đảo đang có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, theo tin loan báo của Không Quân Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương.

“Hai chiếc pháo đài bay B-52H Stratofortress đã cất cánh từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam và tham dự phi vụ huấn luyện thường xuyên ngày 4 Tháng Ba, 2019,” bản thông cáo báo chí của Không Quân Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương viết.

“Một chiếc B-52 đã thực hiện huấn luyện trong vùng Biển Đông trước khi quay trở về Guam, còn chiếc B-52 kia đã thực hiện huấn luyện trên khu vực Nhật Bản khi phối hợp với Hải Quân Hoa Kỳ bên cạnh Không Quân Nhật Bản trước khi quay lại Guam,” bản thông cáo cho hay.

Ngày 20 Tháng Mười Một, 2018, hai chiếc B-52 cũng đã bay huấn luyện qua vùng Biển Đông, thực chất là thách đố tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc. Từ năm 2004, Hoa Kỳ đã điều chuyển luân phiên các pháo đài bay B-52 và máy bay ném bom tầm xa B-2 tại căn cứ Andersen để bay huấn luyện tại khu vực Á Châu, nhưng thực chất là để đối phó với Bắc Kinh.

Trước những lời đe dọa trả đũa của Bắc Kinh, các giới thức Ngũ Giác Đài cũng như các tư lệnh Mỹ khu vực Thái Bình Dương nhiều lần tuyên bố lực lượng Hoa Kỳ tiếp tục, đi tàu cũng như máy bay bay qua bất cứ các vùng biển và vùng trời nào mà luật lệ quốc tế cho phép.

Pháo đài bay B-52 bay “huấn luyện” trên các đảo tranh chấp trên Biển Đông ba ngày sau cuộc thăm viếng Philippines của ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Tại Manila, ngày 1 Tháng Ba, 2019, ông tuyên bố Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Phi nếu Phi bị tấn công quân sự trên Biển Đông. Đây là lời tuyên bố mạnh mẽ nhất của một viên chức cấp cao Hoa Thịnh Đốn nhằm trấn an một đồng minh có hiệp ước bảo vệ an ninh hỗ tương giữa hai nước, ký từ năm 1951.

Nhưng ngày Thứ Ba, 5 Tháng Ba, 2019, Bộ Trưởng Quốc Phòng Phi Delfin Lorenzana lại kêu gọi sửa đổi lại Hiệp Ước Phòng Thủ Chung giữa Hoa Kỳ và Philippines vì Manila không muốn “bị lôi kéo vào một cuộc chiến với Bắc Kinh.”

Hai tin tức dồn dập này đối chọi nhau vào lúc ngư dân báo động họ bị các tàu dân quân biển của Trung Quốc xua đuổi khỏi ngư trường truyền thống quanh các bãi bồi gần đảo Thị Tứ, Trường Sa, nơi Philippines đang có một đơn vị quân đội trấn đóng.

Philippines đang có kế hoạch tân trang lại phi đạo dài 1,260 mét trên đảo Thị Tứ thì từ cuối Tháng Mười Hai, 2018, đến nay bị Trung Quốc cho cả tàu hải cảnh, chiến hạm đi kèm với tàu đánh cá cỡ lớn – tức dân quân biển tới xua đuổi. Những tin tức mới nhất nói các tàu dân quân biển của Trung Quốc đã ở lại các bãi chứ không di chuyển đi đâu.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad