Tổng thống Trump tiết lộ lý do rời khỏi thỏa thuận với Triều Tiên - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2019

Tổng thống Trump tiết lộ lý do rời khỏi thỏa thuận với Triều Tiên


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Hà Nội vào ngày 28/2/2019.



Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng hội nghị thượng đỉnh giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kết thúc hôm 28/2 mà không có được thỏa thuận là vì chia rẽ trong vấn đề dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Về cơ bản, họ muốn chế tài được dỡ bỏ hoàn toàn và chúng tôi không thể làm điều đó”, ông Trump nói với các phóng viên tại cuộc họp báo ở thủ đô Hà Nội, nơi diễn ra cuộc hội đàm. “Họ sẵn sàng giải giáp phần lớn những khu vực mà chúng tôi muốn, nhưng chúng tôi không thể bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt vì điều đó”.

Tổng thống Hoa Kỳ cho biết cả hai đã thảo luận về việc tháo dỡ cơ sở hạt nhân chính của Triều Tiên ở Yongbyon, và ông Kim hứa với ông rằng Triều Tiên sẽ không tiến hành các vụ thử tên lửa hạt nhân nữa.

Cuộc họp hôm thứ Năm đã kết thúc sớm hơn dự kiến, và hai nhà lãnh đạo đã bỏ bữa ăn trưa và lễ ký kết theo kế hoạch trước đó.

Ông Trump mô tả các cuộc đàm phán là “hữu ích” và nói rằng ông nghĩ hai bên cuối cùng rồi cũng sẽ đạt được thỏa thuận về việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên, nhưng cần thời gian. Ông cho biết hai bên hiện vẫn chưa xác định về một hội nghị thượng đỉnh thứ ba.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói ông hy vọng các cuộc đàm phán giữa hai nước sẽ sớm được nối lại.

Hàn Quốc nói kết quả của hội nghị thượng đỉnh là “không may”, nhưng cũng có những bước đi tích cực, và “dường như các cuộc thảo luận có nhiều tiến bộ hơn bao giờ hết”.

Người phát ngôn của Nhà Xanh Kim Eui-kyeom nói trong một tuyên bố rằng: “Việc Tổng thống Trump tuyên bố công khai ý định xóa bỏ hoặc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt liên quan đến các biện pháp phi hạt nhân hóa Triều Tiên là một dấu hiệu cho thấy mức độ thảo luận giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ đã tiến triển”.

Trước đó cùng ngày, cả ông Trump và ông Kim đều bày tỏ lạc quan về các cuộc thảo luận của họ về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, và ông Trump nói rằng ông nghĩ mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đang tốt hơn bao giờ hết.

Trong khi một số quan chức Mỹ cố gắng hạ thấp kỳ vọng về kết quả của hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai, ông Trump đã chịu áp lực phải đưa ra được một kết quả cụ thể vượt khỏi cam kết mơ hồ với ông Kim hồi tháng 6 năm ngoái tại Singapore, trong đó ông Kim cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế đang đè nặng lên quốc gia nghèo khó.

Hội nghị thượng đỉnh ở Singapore được ca ngợi là một sự kiện lịch sử vì Washington và Bình Nhưỡng chưa bao giờ có quan hệ ngoại giao.

Khi ông Trump nhậm chức, đã có những lo ngại về một cuộc chiến mới với Triều Tiên khi Tổng thống Mỹ đe dọa sẽ tung ra “lửa và thịnh nộ mà thế giới chưa từng thấy” trên quốc gia Đông Bắc Á để đáp lại mối đe dọa từ Triều Tiên đối với Mỹ và các đồng minh.

Trong cuộc hội đàm hôm thứ Năm, cả ông Trump và ông Kim đều bày tỏ quan điểm thuận lợi về khả năng Triều Tiên sẽ cho phép Mỹ mở văn phòng tại Bình Nhưỡng.

Các quan chức tình báo Hoa Kỳ vẫn hoài nghi rằng Bình Nhưỡng sẽ tuân thủ cam kết phi hạt nhân hóa của ông Kim tại Singapore.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Dan Coats nói với một ủy ban quốc hội vào tháng trước rằng Triều Tiên “đã tạm dừng hành vi khiêu khích” bằng cách kiềm chế các vụ thử tên lửa và hạt nhân trong hơn một năm qua. “Đồng thời, ông Kim Jong Un tiếp tục thể hiện sự cởi mở đối với việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Mặc dù kết thúc thử nghiệm, nhưng ông Coats cảnh báo rằng “chúng tôi hiện đang đánh giá việc Triều Tiên sẽ hạn chế khả năng đó (về vũ khí hủy diệt hàng loạt) của mình và khó có thể từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân và khả năng sản xuất nó”.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad