Tổng thống Donald Trump cảnh cáo Iran chớ đe dọa Mỹ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 21 tháng 5, 2019

Tổng thống Donald Trump cảnh cáo Iran chớ đe dọa Mỹ


TT Iran Hassan Rouhani, bên phải, lắng nghe Tướng Mohammad Hossein Benghari, Chủ tịch ban Tham mưu trưởng các Lực lượng Iran, trong một cuộc diễu hành quân sự vào ngày 18/4/2019. (Iranian Presidency Office via AP)

Tổng thống Donald Trump hôm 20/5 cảnh cáo Iran chớ đe dọa Hoa Kỳ thêm một lần nào nữa, nếu không nước này sẽ bị tiêu diệt, không lâu sau khi một tên lửa rơi trúng một địa điểm gần Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad trong đêm, và chỉ 48 giờ sau khi ông Trump dường như đã có dấu hiệu dịu giọng.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran lập tức đáp trả trên Twitter bằng thông điệp của riêng ông: “Chớ bao giờ đe dọa một người Iran.”

Ông Trump đăng dòng tweet của ông sau nhiều ngày căng thẳng tăng cao do chính quyền của ông đột ngột triển khai máy bay ném bom và một tàu sân bay đến Vịnh Ba Tư để chống trả lại những mối đe dọa không được xác định rõ là gì.

Trong khi cách tiếp cận dùng “cây gậy và củ cà rốt” đã trở thành một đặc điểm trong chính sách đối ngoại trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump, thì mức độ rủi ro chỉ tăng cao trong đối phó với Iran, nước đã trải qua 4 thập niên đầy ngờ vực giữa Tehran và Washington trước khi ông Trump lên nắm quyền.

Từ ngày ấy, các giới chức của các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) cáo buộc rằng 4 tàu chở dầu đã bị hư hại nặng trong một cuộc tấn công phá hoại.

Phe nổi dậy ở Yemen, đồng minh của Iran, cũng đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, nhắm vào đường ống dẫn dầu ở Ả Rập Saudi. Các nhà ngoại giao Mỹ chuyển lời khuyến cáo rằng các hãng hàng không thương mại có thể bị Iran xác định nhầm và bị tấn công, điều mà Tehran bác bỏ.

TT Mỹ Donald Trump nói chuyện với báo chí sau khi ký kết tuyên bố rút lui khỏi hiệp định hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới (JCPOA) tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 8/5/2018. .
Những căng thẳng này là đỉnh điểm của một quyết định do ông Trump đưa ra cách đây một năm, rút Hoa Kỳ ra khỏi một thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Teheran với các cường quốc thế giới. Trong khi cả Washington lẫn Tehran đều tuyên bố họ không mưu tìm chiến tranh, nhiều người lo lắng rằng bất kỳ tính toán sai lầm nào vào thời điểm khó khăn này đều có thể vuột khỏi tầm kiểm soát.

Ông Trump tung ra dòng tweet vào sáng sớm thứ Hai 20/5, chỉ vài giờ sau khi một tên lửa Katyusha rơi xuống khu vực xanh được canh chừng nghiêm ngặt gần tượng Chiến sĩ vô danh ở Baghdad, cách Đại sứ quán Hoa Kỳ chưa đầy một dặm, nhưng không gây thương tích cho bất cứ ai.

Nói với hãng tin AP, phát ngôn viên của quân đội Iraq, Thiếu Tướng Yahya Rasoul, nói rằng tên lửa có dấu hiệu được phóng đi từ phía đông Baghdad, quê hương của các lực lượng dân quân Shia được Iran hậu thuẫn.

Tổng thống Trump viết:

“Nếu Iran muốn đánh nhau, thì đây sẽ dẫn tới sự cáo chung chính thức của Iran”, ông viết: “Đừng bao giờ đe dọa Hoa Kỳ nữa!”

Ông Trump và Toà Bạch Ốc không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Ngoại Trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tải lên thông điệp của riêng ông lên Twitter, nói rằng ông Trump đã bị khích động để tung ra những “lời hăm dọa diệt chủng”. Ông nêu lên trường hợp của Alexander Đại Đế và Thành Cát Tư Hãn, 2 nhân vật lịch sử đã từng tấn công Iran.

Ông viết: “Người Iran vẫn đứng hiên ngang trong nhiều thiên niên kỷ trong khi những kẻ tấn công đều đã vong mạng.”


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad