Bộ Ngoại Giao Mỹ: Nhà cầm quyền CSVN vẫn tiếp tục đàn áp tôn giáo - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

Bộ Ngoại Giao Mỹ: Nhà cầm quyền CSVN vẫn tiếp tục đàn áp tôn giáo


Ông Bùi Văn Trung là một trong những tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo bị CSVN kết án tù ngày 9 Tháng Hai, 2018, được nêu trong bản phúc trình đàn áp tôn giáo tại Việt Nam của Bộ Ngoại Giao Mỹ. (Hình: Báo An Giang)

WASHINGTON D.C. – Bộ Ngoại Giao Mỹ nói đàn áp tôn giáo vẫn tiếp diễn tại Việt Nam trong bản tường trình công bố hôm 21 Tháng Sáu, 2019 vừa qua.

Tuy bản Hiến Pháp của CSVN công nhận mọi người dân đều có quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng, nhưng “luật lệ lại cho phép nhà cầm quyền kiểm soát đáng kể quyền hành đạo và gồm cả những điều khoản mơ hồ cho phép giới hạn quyền tự do tôn giáo lấy cớ vì lợi ích nhà nước về an ninh quốc gia và an toàn xã hội.”

Bản phúc trình thường niên tình hình tự do tôn giáo thế giới, phần riêng về Việt Nam dài gần 9,000 từ, mở đầu như thế trước khi đi sâu vào chi tiết.

Tương tự như những năm trước, bản phúc trình năm nay cũng đưa ra các dẫn chứng cụ thể để chứng minh nhà cầm quyền Việt Nam “nói một đàng làm một nẻo.”

Bản tường trình Bộ Ngoại Giao Mỹ ghi nhận với dân số ước lượng khoảng 97 triệu người, Ban Tôn Giáo Chính Phủ (trực thuộc Bộ Nội Vụ CSVN, thực chất được lập ra để kiểm soát các hoạt động tôn giáo) đưa ra thống kê nói chỉ có 26.4% dân chúng là tín đồ các tôn giáo. Trong đó 14.91% là tín đồ Phật Giáo, 7.35% là tín đồ Thiên Chúa Giáo, 1.09% tín đồ Tin Lành, 1.16% là tín đồ Cao Đài và 1.47% là tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo. Bên cạnh đó còn có nhiều nhóm, tổ chức tôn giáo với số người tham gia hành đạo rất thấp.

“Các lãnh tụ tôn giáo, đặc biệt những người đại diện cho những nhóm không được nhà nước công nhận hoặc có giấy phép hoạt động, tường thuật đã bị nhà cầm quyền CSVN sách nhiễu bằng nhiều cách khác nhau, gồm cả đánh đập, bắt giữ, kết án tù, theo dõi, cấm cản di chuyển đi lại, tài sản bị tịch thu hay phá hủy, đồng thời, còn bị từ chối hoặc tảng lờ các đơn xin ghi danh hay những vụ xin phép khác,” bản tường trình của Bộ Ngoại Giao Mỹ viết.

Bản tường trình kể thí dụ như 6 tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo đã bị kết án từ 2 đến 6 năm tù hồi Tháng Hai, 2018, vì bị vu cho tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Chống người thi hành công vụ.” Có nhiều vụ báo cáo nhà cầm quyền các địa phương sách nhiễu các nhóm tín đồ Công Giáo cũng như Tin Lành ở Tây Nguyên của các sắc dân thiểu số. Tín đồ Công Giáo và Tin Lành ở Nghệ An, Quảng Bình, cùng một số tỉnh miền núi phía Bắc như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hà Giang cũng chịu số phận tương tự.

Bản tường trình của Bộ Ngoại Giao Mỹ cho hay đại sứ, tổng lành sự và các viên chức ngoại giao cấp cao đã nhiều lần thúc hối chế độ Hà Nội để cho các nhóm tôn giáo hoạt động tự do, gồm cả Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài, Tin Lành. Họ cũng đã nhiều lần nêu đích danh, cụ thể những trường hợp bị nhà cầm quyền đàn áp.

Cuối Tháng Tư, 2019 vừa qua, Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) công bố bản phúc trình về tình trạng tự do tôn giáo ở 16 quốc gia bị xem là vi phạm tự do tôn giáo ở mức nghiêm trọng, trong đó có Việt Nam, và 12 quốc gia ở mức vi phạm khá nghiêm trọng.

Bản phúc trình hàng năm do cơ quan vừa kể (thành lập theo một đạo luật do chính phủ và quốc hội bổ nhiệm các thành viên) được gửi tới Quốc Hội, Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại Giao, đóng góp cho chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Bản phúc trình về tình trạng tự do tôn giáo ở Việt Nam trong năm 2018 cho thấy tình trạng xấu đi sau khi Luật Tín Ngưỡng và Tôn Giáo có hiệu lực.

Bản phúc trình cũng dẫn chứng các trường hợp cụ thể chứng minh cho thấy nhà cầm quyền CSVN vẫn đàn áp tôn giáo trong khi họ luôn luôn tuyên bố đảm bảo các quyền tự do tôn giáo và không tôn giáo của người dân. Trước các sự cáo buộc của Mỹ cũng như Liên Âu, nhà cầm quyền Việt Nam, suốt bao năm qua, đều cho phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao phản bác là “không khách quan,” “sai lệch.”


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad