‘Bới bèo, tìm bọ’ làm chi? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2019

‘Bới bèo, tìm bọ’ làm chi?


Nguyên thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường. (Hình: Trích xuất từ VnExpress.net)

Một ngày sau khi Ban Bí thư BCH TƯ đảng CSVN quyết định xóa bỏ chức vụ trong đảng CSVN mà ông Nguyễn Hồng Trường… từng mang: Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ GTVT hai nhiệm kỳ liên tục (2011 – 2016 và 2016 – 2021), Infonet – báo điện tử của Bộ Thông tin Truyền thông bới lại scandal liên quan đến ông Trường năm 2015 (1)…

***

Vào thời điểm đó, một nữ doanh nhân ở Nghệ An công bố các tin nhắn giữa bà và ông Trường (khi ấy là Thứ trưởng GTVT). Nữ doanh nhân này đã đưa tiền cho ông Trường bảy lần để được hỗ trợ trúng thầu. Do “xôi hỏng, bỏng không”, bà đề nghị ông Trường hoàn lại tiền, bao nhiêu cũng được, vì phần lớn số tiền bà đã đưa cho ông Trường là tiền đi vay, phải trả lãi cao...

Ông Trường thừa nhận số điện thoại trong chuỗi các tin nhắn qua lại với nữ doanh nhân đã kể là của ông. Ông cũng thừa nhận là ông biết đương sự - một “đứa chuyên môi giới dự án” - nhưng đó là “quan hệ giữa hai cá nhân” cùng quê, ông chỉ “thường xuyên khuyên bảo” và quan hệ này “không liên quan đến thực thể nào”. Ông nhấn mạnh ông “hoàn toàn trong sáng”.

Tuy báo giới có đề cập đến bút phê của ông Trường trên một văn bản mà doanh nghiệp của nữ doanh nhân xin tham gia thực hiện các gói thầu thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) là “bất thường” nhưng thượng cấp của ông Trường giải thích, những bút phê kiểu đó là… bình thường. Đồng thời cho biết ông Trường đã chủ động đề nghị Ban Cán sự đảng Bộ GTVT xem xét scandal này vì sai sự thật…

Dựa trên báo cáo của ông Trường, Bộ GTVT đã báo cáo Ban Bí thư, báo cáo Thủ tướng và đề nghị Tổng cục cảnh sát điều tra, làm rõ, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Chẳng biết Ban Bí thư, Thủ tướng, Tổng cục Cảnh sát có làm gì không, chỉ biết ông Trường tiếp tục làm Thứ trưởng GTVT gần ba năm nữa cho đến tháng 8 năm 2017 thì được… “nghỉ hưu theo chế độ”.

***

Ông Trường chỉ mới tái ngộ dư luận sau khi Ủy ban Kiểm tra (UBKT) của BCH TƯ đảng CSVN công bố kết quả đợt kiểm tra xem xét kỷ luật mới nhất và trực tiếp xử lý kỷ luật hoặc đề nghị Bộ Chính trị, BBT xem xét kỷ luật hàng loạt viên chức, trong số này có cả cựu Phó Thủ tướng (Vũ Văn Ninh) và riêng Bộ GTVT đã “góp” tới bảy cá nhân từng là viên chức cao cấp, 4/7 từng là Thứ trưởng.

Hai năm sau khi ông Trường đã vui thú điền viên, BBT của BCH TƯ đảng CSVN mới xác định, trong mười năm giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp Bộ GTVT, ông đã: Ký nhiều quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa - thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT, đề nghị Thủ tướng phê duyệt phương án cổ phần hóa, cho cổ phần hóa,… không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hóa, quản lý vốn tại các doanh nghiệp. Chưa kể còn đồng ý cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thực hiện một số hoạt động không đúng với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2013 và các quy định của chính phủ. Thiếu kiểm tra, để các doanh nghiệp được phân công phụ trách, vi phạm gây thất thoát tài sản của nhà nước,…

Cũng mãi tới bây giờ BBT mới cho rằng ông Trường “phải chịu trách nhiệm cá nhân” và bên cạnh việc tước bỏ chức vụ “Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ GTVT” hai nhiệm kỳ liên tục, BBT bật đèn xanh, thúc các cấp có thẩm quyền “xử lý kỷ luật về hành chính đối với cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường” cho “đồng bộ với xử lý kỷ luật về đảng”.

Không thấy UBKT và BBT đề cập đến trách nhiệm của những thành viên BBT nhiệm kỳ trước và nhiệm kỳ này – cơ quan duy nhất có thẩm quyền xem xét, kết luận về việc bỏ hay tiếp tục dùng ông Trường. Chẳng lẽ BBT cả hai nhiệm kỳ “có tai mà như điếc, có mắt mà như mù”, thành ra ông Trường cứ thế phạm hết “sai lầm nghiêm trọng” này tới “sai lầm nghiêm trọng” khác và tới bây giờ đột nhiên thấy cần xử lý để bảo vệ uy tín của tổ chức đảng, của Bộ GTVT?

***

Gần đây, cứ vài tháng, UBKT của BCH TƯ đảng CSVN lại công bố kết quả một đợt kiểm tra xem xét kỷ luật. Hết viên chức này tới viên chức khác từ trung ương đến địa phương hoặc bị UBKT của BCH TƯ trực tiếp xử lý kỷ luật hoặc bị cơ quan này đề nghị Bộ Chính trị, BBT xem xét kỷ luật.

Kết quả các đợt kiểm tra xem xét kỷ luật ấy chỉ ra một điều, tổ chức đảng ở cấp nào, ngành nào cũng gây họa nghiêm trọng, cũng đã từng làm dư luận xôn xao nhưng không ai thèm xem, chẳng nơi nào thèm xét cho tới khi các đương sự nghỉ hưu, không còn khả năng gieo họa cho đời nữa.

Kết quả các đợt kiểm tra xem xét kỷ luật ấy chỉ ra thêm một điều nữa là “tự chỉnh đốn” giống như “bới bèo”. Có thể cứ “bới” thì sẽ ra “bọ” nên đảng ta chọn cả lúc để “bới” và “điểm” để “bới”. Hệ thống truyền thông chính thức cũng thế, thay vì chủ động “bới bèo” tìm “bọ” thì nhẫn nại ngồi chờ đảng chọn “điểm” mới “bới” cật lực để chứng minh cá nhân nào đó đúng là “bọ”, thậm chí “bọ” to để minh họa cho nỗ lực “tự chỉnh đốn” của đảng.

“Tự chỉnh đốn” là chuyện của đảng, đảng muốn tự “chỉnh”, tự “đốn” thế nào cũng được nhưng đảng nên trả lời cho rõ ràng, sòng phẳng, tại sao khăng khăng giành – giữ quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối mà đảng không đả động gì tới trách nhiệm khi thất thoát công thổ, công sản tính bằng trăm tỉ này, đến ngàn tỉ khác, khi không ngừng vay mượn, không ngừng chi tiêu cho hết dự án này đến công trình khác nhưng cuối cùng, chỉ có nợ nần quốc gia liên tục gia tăng, có bao nhiêu dự án, công trình “ích quốc, lợi dân”?

Khẳng định “tự chỉnh đốn”, thề chống tham nhũng nhưng không chặn ngay, xử liền những đồng chí như ông Trường, kể cả khi có đầy đủ dấu hiệu cho thấy rằng các đồng chí ấy đang nhũng lạm thì làm sao khôi phục được sự tin yêu? “Tự chỉnh đốn”, chống tham nhũng triệt để, không có vùng cấm nhưng không chấp nhận công bố tờ khai tài sản của các đồng chí thuộc diện phải kê khai tài sản, thủ tiêu các đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự những đồng chí giàu có bất minh, không chứng minh được nguồn gốc tài sản đang thủ đắc là hợp lý, hợp pháp thì kiểm tra xem xét kỷ luật chỉ là một kịch bản tồi, do những đạo diễn tồi dàn dựng, càng diễn càng làm người xem muốn mửa. Diễn làm chi cho môi trường thêm ô nhiễm, chán ngán, bất bình thêm cao?


Trân Văn
Blog VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad