Điểm tin báo ngày Thứ năm 1 tháng 8 năm 2019 - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

Điểm tin báo ngày Thứ năm 1 tháng 8 năm 2019



  • VNTB - Con cá đồng ngóng mùa nước nổi (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Nhiều người cho rằng ‘ngóng cái nổi gì’ khi mùa nước nổi, những ao bè nuôi cá thường bị ngập nước, cá tra nhờ vậy mà “tẩu thoát” vùng vẫy ra sông… Cựu chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Minh Nhị, một người có thể nói rằng hiểu lũ châu thổ này như lòng bàn tay, trầm tư: “Dân dã quê tui có câu ‘tháng 7 nước nhảy lên bờ’. Nhưng đến giờ mực nước vẫn còn giật xa bờ sông thì đáng lo quá, làm sao lên ruộng được. Năm nay vựa lúa miền Tây mà không có lũ từ nước ngọt thượng nguồn đổ về thì căng lắm”. Dân miệt ruộng thì chắt lưỡi, nếu có con nước về thì họ lại bao bờ, quây lưới nuôi cá ruộng mùa nước nổi ở miền Tây. Nói con cá đồng ngóng mùa nước nổi là vậy.
  • Ngoại trưởng Hoa Kỳ chỉ trích Trung Quốc tác động lên dòng Mekong (RFA) - Trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp Sáng kiến hạ nguồn Mekong cấp Bộ trưởng, Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng nói đến việc Trung Quốc cho nổ mìn, nạo vét lòng sông, tuần tra dòng sông bên ngoài khu vực thuộc Trung Quốc, tìm cách áp đặt các luật lệ lên việc quản lý dòng sông, và do đó làm yếu đi vai trò của Ủy ban sông Mekong.
  • Sông nước miền Tây bị ô nhiễm công nghiệp (RFA) - Nhiều nhà máy công nghiệp tại vùng sông nước Cửu Long đang xả thải gây ô nhiễm nguồn nước khiến cá nuôi của dân chết và gây tổn hại sức khoẻ dân chúng địa phương.
  • Các cường quốc can dự vào Biển Đông đến đâu? (VOA) - Mặc dù các cường quốc đều ý thức những nguy cơ đến từ sức mạnh của Trung Quốc trên Biển Đông và đều có những lợi ích ở vùng biển này, sự can dự của họ \ để thách thức Trung Quốc có những hạn chế nhất định, các nhà nghiên cứu cho biết tại một hội nghị về Biển Đông mới đây ở Washington, Mỹ.
  • TUYÊN BỐ BIỂN ĐÔNG (LẦN THỨ BA) (BoxitVN) - Với 17 tổ chức, 929 cá nhân ký tên. Từ ngày 3 đến 21 tháng 7 năm 2019, Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu thăm dò Hải Dương 8 với sự hộ tống của nhiều tàu cảnh sát biển và dân quân biển xâm nhập Vùng Đặc quyền kinh tế và Thềm lục địa Việt Nam tại khu vực bãi Tư Chính, Vũng Mây, nơi Việt Nam đang thực hiện các hoạt động dầu khí của mình theo đúng Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS). Đây là ...
  • VNTB- ‘Vùng xám’: Chỉ dấu Trung Quốc muốn kéo dài xâm phạm Bãi Tư Chính (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Hiện tượng một số tàu dân sự lảng vảng xung quanh tâm điểm là tàu thăm do địa chất Hải Dương 8 ở khu vực Bãi Tư Chính, cùng với hiện tượng Trung Quốc điều động thêm tàu nghiên cứu vào khu vực này và cho tập trận máy bay SU-35 trên Biển Đông, chẳng hề phát ra tín hiệu tốt lành nào mà có thể khiến ‘đảng em’ Việt Nam kê cao gối ngủ ngày. Tàu dân sự, hoặc tàu thương mại dân sự là một thành phần nằm trong khái niệm ‘vùng xám’ của Trung Quốc.
  • Ai sẽ gỡ khó cho ngư dân miền Trung? (RFA) - Mặt hàng mực xà khô của bà con ngư dân miền Trung lâu nay vẫn xuất khẩu qua Trung Quốc. Tuy nhiên, mấy tháng gần đây, Trung Quốc thay đổi “phương thức mua bán” khiến cả ngàn tấn mực của ngư dân ở Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng ứ đọng…
  • Những Dự Án Công Ích Xây Xong Rồi “Đắp Chiếu” (RFA) - Điển hình như nhà máy nước Phước Nam ở tỉnh Ninh Thuận, một tỉnh khô hạn với lượng mưa ít nhất cả nước, nơi thường xuyên thiếu nước của khu vực miền Trung, đã đắp chiếu kỹ nhất mà báo Văn Hóa vừa nhắc đến trong những ngày qua.
  • Liệu có dẹp được “sân sau” của các quan chức? (RFA) - Cách đây đúng một tháng, ngày 1 tháng 7 năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị định 59/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng. Nghị định này được cho là “vũ khí” hữu hiệu để dẹp bỏ các doanh nghiệp “sân sau”, chống tham nhũng.
  • Thượng Nghị sĩ Mỹ lên án Trung Quốc điều tàu xâm phạm vùng biển Việt Nam (RFA) - Bốn Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ hôm 31/7 ra tuyên bố lên án Trung Quốc điều tàu khảo sát và các tàu Hải cảnh vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gọi đây là một bằng chứng mới nhất về những hành động xâm lấn của Trung Quốc nhằm khẳng định những đòi hỏi về chủ quyền sai trái của Bắc Kinh ở Biển Đông.
  • Biển Đông: Việt Nam tố cáo Trung Quốc nhưng ASEAN vẫn dè dặt (RFI) - Hôm qua, 31/07/2019, tại Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN ở Bangkok, Việt Nam đã công khai lên tiếng tố cáo các hành động xâm lấn của Trung Quốc gần đây tại Bãi Tư Chính, trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, các đồng minh Đông Nam Á của Việt Nam đã có những phản ứng dè dặt.
  • Biển Đông: Hành vi hung hăng của Trung Quốc sẽ bị nêu lên tại ARF ? (RFI) - Việc Trung Quốc cho tàu khảo sát tiến vào trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Bãi Tư Chính, đồng thời cho tàu hải cảnh quấy rối công cuộc khai thác dầu khí của Việt Nam, được giới quan sát cho là sẽ được nêu lên nhân Diễn Đàn An Ninh Khu Vực ASEAN ARF, với cuộc họp thường niên cấp ngoại trưởng mở ra ngày 02/08/2019.
  • Hòa Bình kỷ luật 2 lãnh đạo liên quan đến kỳ thi THPT 2018 (RFA) - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Cửu và Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Bùi Trọng Đắc vừa bị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh hôm 31/7 bỏ phiếu đồng ý kỷ luật do những sai phạm liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018. Thông tấn xã Việt Nam loan tin này hôm 1/8.
  • Hai lần gặp Huy Cận (VOA) - Sau đó là một cuộc độc thoại. Huy Cận nói nhiều về ông. Về cách mạng. Tôi có cảm giác buồn ngủ. Cho đến khi chia tay. Trước khi ra về Huy Cận viết tặng cuốn sách “Huy Cận - Đời và Thơ”...
  • Mỹ trừng phạt ngoại trưởng Iran (RFI) - Ngày 31/07/2019, Hoa Kỳ quyết định trừng phạt ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif để gây « áp lực tối đa » đối với chế độ Teheran bị Washington cáo buộc gây bất ổn ở vùng Trung Đông.
  • Ngân Hàng Trung Ương Mỹ hạ lãi suất chỉ đạo (RFI) - Thị trường tài chính Mỹ mất giá hơn 1% trong phiên giao dịch ngày 31/07/2019 sau khi thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ Jerome Powell thông báo hạ lãi suất chỉ đạo 0,25 điểm để hỗ trợ tăng trưởng.
  • Chơi bập bênh phản đối bức tường biên giới Mỹ-Mexico (VOA) - Biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico trở thành sân chơi cho các gia đình từ Bắc Mỹ và Mexico khi họ thay phiên nhau chơi bập bênh 'Sube y Baja’ (đi lên và đi xuống). Đây thực chất là một hình thức phản đối bức tường biên giới của Tổng thống Donald Trump.
  • Những điểm mới nào trong Sách Trắng quốc phòng Trung Quốc 2019 ? (RFI) - Ngày 24/07/2019, Trung Quốc công bố Sách Trắng quốc phòng mới (ST2019) với hai mục tiêu chính : Trấn an thế giới và khẳng định cuộc chiến chống ly khai. Chuyên gia về châu Á, Antoine Bondaz thuộc Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược FRS phân tích một số điểm mới trong Sách Trắng 2019 so với phiên bản năm 2015. RFI Tiếng Việt xin giới thiệu tóm lược một số điểm đáng chú ý trong bài phân tích.
  • Ngoại trưởng Mỹ ‘thảo luận sâu rộng’ với quan chức TQ (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, ông Vương Nghị, hôm 1/8 đã lần đầu tiên gặp mặt trực tiếp trong năm nay, và theo Reuters, ông Vương cho biết rằng họ đã thảo luận về cách thức thúc đẩy mối quan hệ Mỹ - Trung, bất chấp “các xáo trộn gần đây”.
  • Quân đội Trung Quốc đe dọa phong trào biểu tình ở Hồng Kông (RFI) - Hôm qua, 31/07/2019, tư lệnh đơn vị đồn trú Quân Giải Phóng Nhân Dân tại Hồng Kông lên tiếng về các cuộc biểu tình bạo động tại đặc khu hành chính này. Quân đội Trung Quốc cho phát hành video phô trương sức mạnh, cảnh cáo người biểu tình Hồng Kông.
  • Triều Tiên thông báo thử nghiệm hệ thống phóng rocket mới (VOA) - Triều Tiên hôm 1/8 cho biết rằng lãnh tụ Kim Jong Un đã giám sát vụ thử nghiệm đầu tiên của hệ thống phóng nhiều rocket mới mà AP nói là có thể tăng cường khả năng tấn công các mục tiêu ở Hàn Quốc và các căn cứ quân sự Mỹ tại đó.
  • Phát ngôn viên: Quan chức Mỹ ‘cuốn gói’ nếu không thích Campuchia (VOA) - Các quan chức đại sứ quán Mỹ có thể rời Campuchia nếu họ không thích quốc gia Đông Nam Á này, một phát ngôn viên chính phủ Campuchia nói hôm 1/8, sau khi các nhà ngoại giao Mỹ lên tiếng chỉ trích rằng cuộc bầu cử năm ngoái ở Campuchia có rất nhiều thiếu sót, theo Reuters.
  • Brexit: Tân thủ tướng Anh bất ngờ gặp trắc trở tại Bắc Ailen (RFI) - Ngày 31/07/2019, thủ tướng Anh, Boris Johnson kết thúc chuyến thăm Bắc Ai Len, một trong các vùng lãnh thổ của vương Quốc Anh. Mục tiêu của tân lãnh đạo Anh là nhằm mở rộng liên minh tại Nghị Viện. Theo giới quan sát đây là nhiệm vụ khó hoàn thành, bởi khác với ông Johnson, đa số dân Bắc AiLen đòi ở lại trong Liên Âu và bác bỏ Brexit.
  • Lính Mỹ bất ngờ về thăm nhà khiến mẹ vỡ òa (VOA) - Hôm 19/7, một binh sĩ Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ sau bảy tháng công tác ở Afghanistan đã bất ngờ về thăm mẹ anh tại nơi làm việc của bà. Theo ABC News, Williams là binh sĩ của Lữ đoàn Bộ binh Tác chiến 48 có căn cứ tại Macon, bang Georgia.
  • Rừng Siberi cháy 3 triệu hecta: 2 tháng sau Nga mới phản ứng (RFI) - Chuyến công cán của tân thủ tướng Anh để thuyết phục các thành viên Vương Quốc Anh về giải pháp « Brexit rắn » gây hoài nghi. Khủng hoảng vùng Vịnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát là một số chủ đề thời sự quốc tế chính trên các báo Pháp ra hôm nay. Trước hết xin giới thiệu bài « Siberi bốc cháy, Matxcơva cuối cùng cũng phản ứng » trên La Croix.
  • Những siêu thị cho người nghèo ở Mỹ (VOA) - ALDI là một trong những hệ thống siêu thị bình dân thu hút người … bình dân ở Mỹ. Để tiết kiệm chi phí, những siêu thị này không sử dụng túi nylon và rất ít nhân công. Vì thế khi đi chợ, bạn sẽ phải chuẩn bị sẵn 25 cent để lấy xe đẩy hàng và trả lại xe nếu muốn có lại 25 cent đó. Ở đây, người ta có thể tìm thấy đủ loại hàng hóa từ đồ gia dụng đếncác loại rau củ quả tươi nhập khẩu hoặc có xuất xứ từ các nông trang tại Mỹ, các loại bánh mỳ, bánh ngọt hay thậm chí là cả các loại pizza, thịt đã qua chế biến, hay thịt tươi các loại với giá rẻ hơn so với các hệ thống siêu thị bình thường khác từ 30 cho tới 70%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad