Trump ra lệnh cho các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc và loan báo tăng thêm thuế quan trả đũa lên hàng TQ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2019

Trump ra lệnh cho các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc và loan báo tăng thêm thuế quan trả đũa lên hàng TQ


Chúng ta không cần Trung Quốc và nói thật, chúng ta sẽ khá hơn nhiều nếu không có họ. Số tiền khổng lồ được tạo ra và bị Trung Quốc đánh cắp từ Mỹ, từ năm này qua năm khác, từ nhiều thập niên nay, sẽ và phải DỪNG LẠI



Tổng thống Donald Trump ngày thứ Sáu gây sức ép cho các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc sau khi Bắc Kinh công bố mức thuế trả đũa đối với hàng hóa trị giá 75 tỉ đôla của Mỹ.

“Chúng ta không cần Trung Quốc và nói thật, chúng ta sẽ khá hơn nhiều nếu không có họ. Số tiền khổng lồ được tạo ra và bị Trung Quốc đánh cắp từ Mỹ, từ năm này qua năm khác, từ nhiều thập niên nay, sẽ và phải DỪNG LẠI,” ông Trump tweet.

“Các công ty lớn của Mỹ giờ được ra lệnh ngay lập tức tìm kiếm một nước thay thế Trung Quốc, bao gồm việc đưa các công ty của quý vị về nhà và sản xuất các sản phẩm của quý vị ở Mỹ.”

Không rõ ông Trump có thể sử dụng thẩm quyền pháp lí nào để buộc các công ty của Mỹ ngừng hoạt động ở Trung Quốc hoặc ngừng tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ nước này.

Ông Trump cũng cho biết ông đã ra lệnh cho các công ty vận chuyển gồm FedEx, Amazon.com, UPS và cơ quan Bưu chính Hoa Kỳ tìm kiếm và từ chối tất cả những chuyến hàng chứa opioid fentanyl gửi đến Mỹ.

Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ áp thuế trả đũa đối với 75 tỉ đôla lên hàng hóa của Mỹ, lần đầu tiên nhắm vào dầu thô và triển hạn các mức thuế trừng phạt nhắm vào ô tô do Mỹ sản xuất.

Hành động mới nhất của Trung Quốc đáp lại kế hoạch của ông Trump áp thuế quan 10% lên danh sách hàng tiêu dùng cuối cùng của Trung Quốc trị giá 300 tỉ đôla vào ngày 1 tháng 9 và 15 tháng 12, bao gồm điện thoại di động, đồ chơi, máy tính xách tay và quần áo.

Trump loan báo tăng thêm thuế quan trả đũa lên hàng TQ



Tổng thống Donald Trump leo thang chiến tranh thương mại với Trung Quốc bằng cách loan báo thêm các mức thuế quan áp lên hàng hóa nhập khẩu của nước này, sau khi Bắc Kinh ngày thứ Sáu thông báo tăng thuế lên hàng hóa của Mỹ.

Trong một loạt những dòng tweet vào chiều thứ Sáu, ông Trump cáo buộc Trung Quốc lợi dụng Mỹ về thương mại và lấy mất “hàng trăm tỉ đôla” từ Mỹ. “Trong tư cách Tổng thống, tôi không thể cho phép chuyện này xảy ra nữa!” ông nói.

Ông loan báo các sản phẩm từ Trung Quốc dự kiến bị áp thuế 10% vào ngày 1 tháng 9 giờ sẽ chịu mức thuế 15%. Hàng hóa chịu thuế ở mức 25% sẽ bị đánh thuế ở mức 30% bắt đầu từ ngày 1 tháng 10.

Những phát biểu của ông Trump được đưa ra sau khi Trung Quốc cho biết họ sẽ áp các mức thuế quan mới 5% và 10% đối với 75 tỉ đôla hàng hóa của Mỹ.

Việc áp thuế sẽ diễn ra theo hai đợt, giống như Mỹ nói trước đó trong tháng này về việc áp thuế 10% lên 300 tỉ đôla hàng hóa Trung Quốc.

Căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khiến các nhà đầu tư bất an vào ngày thứ Sáu.

Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones giảm 623 điểm ngày thứ Sáu trong khi các công ty và các hội đoàn doanh nghiệp hối thúc hai nước ngồi vào bàn đàm phán.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad