Hãy cẩn thận với những điều bạn ao ước: Điều tra để buộc tội (Tổng Thống) sẽ đưa đảng Dân Chủ vào sự hiểm nguy - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

Hãy cẩn thận với những điều bạn ao ước: Điều tra để buộc tội (Tổng Thống) sẽ đưa đảng Dân Chủ vào sự hiểm nguy


Hãng thông tấn quốc tế Reuters rất khách quan và chưa bao giờ lao vào tham dự những cuộc xung đột đảng phái cục bộ ở chính trường Hoa Kỳ. Hôm nay Reuters có một bài xã luận khá hay với tựa đề như sau: "Hãy cẩn thận với những điều bạn ao ước: Điều tra để buộc tội (Tổng Thống) sẽ đưa đảng Dân Chủ vào sự hiểm nguy".

Hãy cẩn thận với những điều bạn ao ước: Điều tra để buộc tội (Tổng Thống) sẽ đưa đảng Dân Chủ vào sự hiểm nguy (Be careful what you wish for: Impeachment inquiry poses risks for 2020 Democrats), Ginger Gibson, Simon Lewis | Reuters

Bà Chủ Tịch Quốc Hội Nancy Pelosi sau một thời gian dài kềm chế vừa cho phát động cuộc điều tra nhằm truy tố Tổng Thống Donald Trump về tội dùng quân viện để áp lực một chính phủ nước ngoài là Ukraine giúp điều tra các hoạt động kinh doanh của con trai cựu phó TT Joe Biden ở Ukraine. Theo bà Nancy Pelosi TT Trump sử dụng chính quyền nước ngoài để chi phối cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ là một trọng tội.

Các ứng cử viên tổng thống khác của đảng Dân Chủ đã không chờ cuộc điều tra và tìm thấy chứng cớ đã đồng loạt nhao nhao hô hào tiến hành thủ tục truất phế TT Trump.

Reuters phân tích rằng thủ tục điều tra để buộc tội nhằm truất phế TT Trump của Hạ Viện Hoa Kỳ sẽ là bóng tối che khuất các cuộc vận động tranh cử của các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ. Họ sẽ mất đi nhiều cơ hội để trình bày các chính sách cầm quyền trong đó có các chương trình xã hội - y tế miễn phí rất hấp dẫn nếu đắc cử.

Theo thống kê thì đa số công dân Mỹ không ủng hộ thủ tục điều tra để truy tố nhằm truất phế tổng thống.

Hôm qua chương trình Anh ngữ BBC có phân tích. Nỗ lực truy tố TT Trump của Hạ Viện Hoa Kỳ chỉ là hình thức và sẽ không đi tới đâu cả vì thủ tục đó sẽ phải đệ trình lên Thượng Viện Hoa Kỳ để xét xử. Mà Thượng Viện thì do đảng Cộng Hoà kiểm soát nên họ sẽ ngâm tôm hay quăng thủ tục truy tố này vào thùng rác.

Các chiến lược gia của đảng Dân Chủ ước tính thủ tục truy tố TT Trump sẽ động viên tinh thần chiến sỹ Dân Chủ rất nhiều. Tuy nhiên, ngay sau khi bà Nancy Pelosi bắn pháo lịnh công cuộc truy tố thì chỉ trong vòng 15 phút đầu tiên Uỷ ban vận động tái tranh cử của ông Trump đã nhận được 250 ngàn đô la tiền cúng dường.

Cuộc truy tố của đảng Dân Chủ sẽ là con dao hai lưỡi vì đảng Cộng Hoà sẽ phản pháo bằng cách phanh phui con trai của Phó TT Joe Biden lợi dụng cha để làm ăn bất chính bên Ukraine và Trung Cộng. Đúng hay sai thì chưa biết, nhưng điều trước mắt là ông Joe Biden sẽ bị lôi cổ xuống sình. Điều ấy sẽ gây tác hại trầm trọng cho cuộc vận động tranh cử nói chung của đảng Dân Chủ.

Một điều mỉa mai là các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ lại muốn ứng cử viên TT Joe Biden gặp khốn khó để họ qua mặt. Chẳng có tình đồng chí gì trơn trọi.

Ứng cử viên TT Joe Biden tuy già cúp bình thiết và hơi lú lẫn chớ hổng có hung hăng nhiều năng lượng như lão Trump. Tuy nhiên Joe Biden rất được giới bình dân lao động yêu mến. Joe Biden là mẫu người ôn hoà lại biết cách ăn nói không đụng chạm làm mất lòng nhiều người như ông Trump.

Thủ tục truy tố của đảng Dân Chủ sẽ gây nhiều tiếng nổ phụ và có thể gián tiếp loại Joe Biden ra khỏi cuộc chơi. Bà TNS Elizabeth Warren có thể sẽ thắng ông Joe Biden sau cuộc bầu cửa sơ bộ của đảng Dân Chủ. Tuy nhiên Elizabeth Warren là cánh tả cực đoan mồm loa mép giải nên nhiều người Mỹ trung dung ôn hoà không mấy thích bà ta. Ông Trump sẽ hạ bà Elizabeth Warren dễ hơn ứng cử viên Phó TT Joe Biden.

Bà Rebecca Cordova 62 tuổi, một cử tri độc lập ở tiểu bang Texas cho Reuters biết bà đã bầu cho ông Trump năm 2016. Giờ đây bà cần thấy những chứng cớ rõ ràng là ông Trump đã phạm tội thì bà sẽ hổng bầu cho ông ấy nữa.

Rebecca Cordova nói: "Đảng Dân Chủ đang tung hoả mù. Họ bắt đầu bằng cuộc điều tra chính quyền Nga giúp ông Trump khuynh đảo cuộc bầu cử. Tôi không tin người Nga đã giúp và cũng không tin người Ukraine dính vào những chuyện này. Xin lỗi".

“I think the Democrats are just blowing smoke. They’re just trying to start something up like they did with Russia (referring to former special counsel Robert Mueller’s investigation into Russian interference in the 2016 U.S. presidential election). I don’t believe the Russians helped and I don’t believe any of this with the Ukrainians, sorry.”


Ginger Gibson, Simon Lewis
FB Bong Lau

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad