Cảnh sát Hồng Kông vây đại học, tìm cách bắt hết người tranh đấu - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 19 tháng 11, 2019

Cảnh sát Hồng Kông vây đại học, tìm cách bắt hết người tranh đấu


Người tranh đấu định thoát khỏi trường Hong Kong Polytechnic University bị cảnh sát chặn lại. (Hình: Laurel Chor/Getty Images)

HỒNG KÔNG (AP) — Cảnh sát Hồng Kông trong cả ngày Thứ Hai, 18 Tháng Mười Một, đã bao vây chặt chẽ một khuôn viên trường đại học, liên tục bắn đạn cao su và lựu đạn cay và xịt nước vòi rồng có chất hóa học, có thể làm phỏng da, để đẩy lui người tranh đấu tìm cách trốn khỏi nơi này.

Các toán nhỏ người tranh đấu, bị ngạt thở vì hơi cay dầy đặc, đã tìm cách rời khỏi trường đại học Polytechnic Unversity bằng cách luồn lách qua các hàng rào cảnh sát sau một đêm nhiều bạo động, theo tin từ các cơ quan truyền thông.

Nhiều người mặc đồ thường dân, không đeo mặt nạ, đã phóng chạy ra đường, nhưng bị cảnh sát dồn ngược trở lại. Những người khác đu giây dọc theo bờ tường của một cầu vượt, xuống các xe gắn máy chờ phía dưới, trong lúc cảnh sát bắn lựu đạn cay về phía họ.

Các giới chức cao cấp chính quyền Hồng Kông nói rằng họ muốn giảm bớt mức độ căng thẳng và kêu gọi người biểu tình “hợp tác” với cảnh sát– một đề nghị coi như chắc chắn sẽ khiến họ bị bắt và do đó bị người tranh đấu cương quyết bác bỏ.

Trước đó, cảnh sát cũng nói rằng sẽ “không bắt giữ” những người biểu tình dưới tuổi vị thành niên đang cố thủ trong trường, mà chỉ “ghi hình và lấy tin tức” để có thể đưa tới việc truy tố sau này.

Một người biểu tình đu giây từ cầu vượt xuống đường phía dưới để thoát thân. (Hình: Anthony Wallace/AFP/Getty Images)

Xe gắn máy đợi sẵn để đưa người tranh đấu thoát khỏi trường Hong Kong Polytechnic University. (Hình: Anthony Wallace/AFP/Getty Images)

Cheuk Hau-yip, chỉ huy trưởng cảnh sát quận Kowloon West, nơi có trường đại học Polytechnic, nói rằng người tranh đấu là “thành phần tội phạm” và sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Cheuk nói rằng nếu người tranh đấu không chịu ra hàng thì không còn giải pháp nào khác cho họ.

Trong lúc có cuộc đối đầu ở trường đại học, những người ủng hộ thành phần tranh đấu đã mở ra các cuộc biểu tình tuần hành tại nhiều khu vực khắp Kowloon để tìm cách tiến tới hàng rào cảnh sát, nhằm giải vây cho những người đang kẹt trong trường.

Tuy nhiên, những người này bị cảnh sát liên tục bắn hàng loạt lựu đạn cay để giải tán.

Trong ngày Thứ Hai, người biểu tình đã đạt được một chiến thắng pháp lý sau khi Tối Cao Pháp Viện Hồng Kông hủy lệnh cấm đeo mặt nạ do chính quyền ban hành hồi tháng qua, nói rằng lệnh này xâm phạm quyền tự do căn bản của người dân.

Trong khi đó, Hu Xijin, chủ biên tờ Hoàn Cầu Thời Báo, trực thuộc tờ Nhân Dân của đảng cộng sản Trung Quốc, viết trên trang mạng xã hội Weibo rằng cảnh sát Hồng Kông nên sử dụng những tay bắn tỉa để hạ sát những người tranh đấu bị coi là bạo động.

“Phải làm sao để nếu người biểu tình bị giết, cảnh sát không bị trách nhiệm hình sự,” theo Hu.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad