Luật An ninh Mạng mới phải chăng sẽ là ‘cửa hậu’ để Bắc Kinh xâm nhập công nghệ Mỹ? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2019

Luật An ninh Mạng mới phải chăng sẽ là ‘cửa hậu’ để Bắc Kinh xâm nhập công nghệ Mỹ?


Ông Julio Rivera, giám đốc biên tập tờ Reactionary Times, cho rằng Luật an ninh mạng mới của Trung Quốc sẽ là ‘cửa hậu’ để Bắc Kinh xâm nhập sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ.

Tin tặc Trung Quốc từng tấn công rất nhiều nơi trên thế giới, nhưng chủ yếu là Mỹ.

Một điều bí mật mà ai cũng biết trong kinh doanh quốc tế, đó là Trung Quốc đang đánh cắp mọi thứ từ Mỹ.

Theo ông Rivera, khi chính quyền Tổng thống Trump đang vừa đàm phán vừa trừng trị Trung Quốc, một đối tác thương mại không minh bạch, thì Luật an ninh mạng mới của Trung Quốc sắp đưa ra, lại “siết chặt khiến các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc, phải để tâm lo lắng cao độ”.

Luật mới của Trung Quốc qui định rằng tất cả các nhà cung cấp dịch vụ internet và nhà cung cấp dữ liệu di động, phải quét khuôn mặt khách hàng khi có người đăng ký dịch vụ mới. Luật này sẽ có hiệu lực chính thức từ ngày 1/12/2019. Điều này có nghĩa là mọi số điện thoại di động mới được sử dụng ở Trung Quốc, sẽ gắn với quét khuôn mặt để nhận dạng.

Bộ Công An Trung Quốc yêu cầu tất cả dữ liệu trên các mạng lưới và hệ thống thông tin của Trung Quốc, đều phải sẵn sàng để chính quyền Trung Quốc có thể kiểm tra theo ý muốn. Mặc dù chính quyền Bắc Kinh tuyên bố rằng Luật an ninh mạng mới, không phải là để đàn áp hoặc xâm phạm cuộc sống của người dân, nhưng nhiều người vẫn nghi ngờ về bản chất thực sự của Luật này.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), ông Guo Qiquan, một chính trị gia Trung Quốc, người đã tham gia soạn thảo đạo luật mới, giải thích: “Phạm vi điều chỉnh của Luật sẽ bao gồm mọi quận huyện, mọi ban ngành và các tổ chức khác, về cơ bản bao trùm toàn bộ xã hội. Nó cũng sẽ bao phủ tất cả các mục tiêu cần duy trì an ninh mạng, bao gồm tất cả các hệ thống mạng, hệ thống thông tin, các nền tảng dữ liệu đám mây, hệ thống internet, các hệ thống kiểm soát, hệ thống dữ liệu lớn và internet di động”.

Ông Rivera cho rằng về bản chất, Luật mới này xâm phạm tất cả các thực thể hoạt động ở Trung Quốc, dù là doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân, bao gồm toàn bộ dữ liệu, các bí mật kinh doanh độc quyền, bị lấy để sử dụng cho nhiều mục đích, bởi những kẻ hiếu chiến trong chính quyền Trung Quốc.

Điều này cần được cảnh báo đặc biệt đối với khách hàng của các doanh nghiệp nước ngoài có hoạt động tại Trung Quốc, vì Luật mới cho phép chính quyền Trung Quốc toàn quyền hành động đối với các thông tin nhạy cảm, liên quan đến người nước ngoài và doanh nghiệp có quan hệ với Trung Quốc, thậm chí họ có thể không có hoạt động tại Trung Quốc.

“Đây chỉ là nỗ lực mới nhất của chính quyền Trung Quốc, nhằm tăng thêm qui mô của các chương trình gián điệp. Trong vài năm qua, các hoạt động này bao gồm việc phân phối phần cứng điện tử, được sản xuất với ‘chip gián điệp’ gắn kèm”, ông Rivera nhận định.

Một cuộc điều tra phát hiện ra rằng những con chip gián điệp này đã được cài đặt vào các thiết bị, được bán cho gần 30 công ty Mỹ, bao gồm các nhà thầu chính phủ, Amazon, Apple và cả các tổ chức tài chính.

Theo ông Rivera, chính quyền Trung Quốc cũng tham gia vào hoạt động gián điệp quân sự. Cụ thể, các tin tặc do nhà nước Trung Quốc hỗ trợ, đã xâm nhập vào hệ thống máy tính của một nhà thầu Hải quân Mỹ, đánh cắp 614 GB dữ liệu có chứa thông tin mật liên quan đến Trung tâm Chiến tranh Dưới biển của Hải quân Hoa Kỳ.

Đội quân hacker của Trung Quốc được huấn luyện bài bản.

Một trong những tác dụng lan tràn nguy hiểm nhất, do các tin tặc được Nhà nước Trung Quốc tài trợ gây ra, là sự gia tăng các chiến dịch “tấn công vì lợi nhuận”, được thực hiện bởi các mạng lưới tội phạm không được kiểm soát, vốn được đào tạo bởi chính quyền Trung Quốc.

Các nhóm này được cho là đã thực hiện những vụ tấn công vào chuỗi cung cứng phần mềm (software supply-chain). Các cuộc tấn công này xảy ra khi mạng lưới của nhà phát triển phần mềm bị tấn công, các mã phần mềm độc hại được đưa vào các ứng dụng sẽ được tải về để dùng trên hàng triệu thiết bị. Các nhóm tin tặc như Shadow Hammer của Trung Quốc, hiện đã thực hiện các cuộc tấn công này trong một thời gian dài.

Ông Julio Rivera kêu gọi: “Có lẽ lời đáp trả đơn giản nhất đối với các tổ chức và cá nhân không phải là người Trung Quốc, trước việc Trung Quốc mở rộng sử dụng tin tặc, là cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Trung Quốc. Đừng mua hàng Trung Quốc, đừng làm ăn với các công ty hoặc doanh nghiệp Trung Quốc có liên hệ với chính quyền Bắc Kinh, như vậy bạn sẽ an tâm hơn, không để thông tin của mình rơi vào tay những kẻ vô đạo đức”.


Duy Nghĩa
Đại Kỷ Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad