Biển Đông: Indonesia điều chiến đấu cơ, tàu chiến ra đối phó TQ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

Biển Đông: Indonesia điều chiến đấu cơ, tàu chiến ra đối phó TQ


Không quân Indonesia hôm thứ Ba 7/1 triển khai bốn chiến đấu cơ tới khu vực gần đây xảy ra tình trạng đối đầu với tàu Trung Quốc trên Biển Đông, theo Reuters.

Hôm 7/1 Indonesia điều bốn chiến đấu cơ F-16 tới tuần tra ở vùng biển quanh Quần đảo Natuna (hình minh họa)                 

Trước đó, hôm thứ Hai, Indonesia đã gửi thêm bốn tàu chiến ra vùng biển quanh quần đảo Natuna ở phía bắc nước này sau khi các tàu Trung Quốc không chịu rời đi, trang tin Channel News Asia (CNA) đưa tin.

Việc triển khai sức mạnh quân sự được thực hiện sau khi Jakarta phản đối điều mà Indonesia nói là Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của mình.

TQ biến vùng biển không tranh chấp thành vùng biển có tranh chấp?

Cuộc tranh cãi giữa hai bên nổ ra từ giữa tháng Mười Hai, khi một tàu tuần duyên Trung Quốc hộ tống các tàu cá tiến vào vùng biển ngoài khơi quần đảo Natuna.

Đây là nơi Indonesia nói hoàn toàn thuộc vùng EEZ của mình theo Công ước Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Jakarta hôm 30/12 đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tới trao công hàm phản đối.

Căng thẳng gia tăng trong những hôm sau đó, với việc hai bên liên tục phản bác lẫn nhau.

Jakarta nói đây là vùng biển thuộc EEZ của Indonesia, và là nơi họ có đầy đủ đặc quyền theo quy định của Công ước Luật Biển LHQ 1982 (UNCLOS).

Là một thành viên ký kết UNCLOS, Indonesia nói, Trung Quốc có nghĩa vụ pháp lý phải tôn trọng quy định này.

Indonesia đã nhiều lần bắt giữ, đánh chìm tàu cá Việt Nam và tàu các nước khác bị cho là vào đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển nước này                 

Bắc Kinh tuyên bố vùng biển đó là thuộc Quần đảo Trường Sa, nơi mà Trung Quốc nói rằng họ có chủ quyền. Trung Quốc cũng nói rằng cả Trung Quốc và Indonesia đang có các hoạt động nghề cá "bình thường" tại đó vùng biển mà Jakarta đề cập đến.

UNCLOS quy định EEZ là vùng biển có chiều rộng 200 hải lý, tính từ đường cơ sở của một quốc gia trở ra.

Nằm lui lên trên về phía đông bắc của quần đảo Natuna là Quần đảo Trường Sa, nơi có tranh chấp chủ quyền giữa nhiều nước trong khu vực, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam và Philipines.

Tuy nhiên, Indonesia không phải là một bên tham gia tranh chấp đối với Quần đảo Trường Sa.

Indonesia cũng giữ quan điểm Jakarta không tham gia tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và không có các vùng chồng lấn trên biển với Trung Quốc.

Indonesia bảo vệ chủ quyền nhưng 'không khai chiến với TQ'

Fajar Adriyanto, phát ngôn viên của không quân Indonesia, nói rằng bốn chiến đấu cơ F-16 đã tiến hành các chuyến bay phía trên quần đảo Natuna, là "các hoạt động tuần tra chuẩn mực nhằm bảo vệ chủ quyền" của Indonesia.

"Chúng tôi không có chỉ thị khai chiến với Trung Quốc," ông nói thêm.

Trước khi đưa thêm chiến đấu cơ và tàu chiến tới khu vực, Indonesia đã có sẵn bốn chiến hạm ở khu vực Natuna.

"Chúng tôi cũng có hàng trăm quân nhân ở đó," Chỉ huy Fajar Tri Rohadi thuộc Bộ Tư lệnh Hạm đội Một của Hải quân Indonesia được CNA dẫn lời.

"Chúng tôi phải hành động chính xác, thông minh. Chúng tôi muốn thực thi pháp luật nhưng không làm nóng tình hình."

"Nhưng luật của chúng tôi đã được quốc tế công nhận, cho nên quý vị phải tuân theo luật quốc tế. Mọi người đều biết rằng vùng biển đó thuộc về Indonesia," Chỉ huy Rohadi nói thêm.

Trong hôm thứ Hai, Indonesia tuyên bố sẽ đưa thêm cả ngư dân tới Natuna.

Khoảng 120 ngư dân sẽ tới để đối phó với tàu Trung Quốc, bộ trưởng chịu trách nhiệm điều phối các quan hệ chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia được CNA dẫn lời nói.

Ngư dân Indonesia nói họ thấy một tàu tuần duyên Trung Quốc hộ tống các tàu cá Trung Quốc nhiều lần trong những ngày gần đây, và họ đã báo cáo cho Cơ quan An ninh Biển Indonesia (hình minh họa)                 

Tin cho hay người ta đã nhìn thấy ba tàu tuần duyên Trung Quốc trong khu vực.

Theo dữ liệu từ trang Maritime Traffic chuyên theo dõi việc di chuyển của tàu bè trên biển, có ít nhất hai tàu hải giám của Trung Quốc là Trung Quốc Hải cảnh (Zhongguo Haijing) và Hải cảnh 35111 (Haijing 35111) đã tiến vào khu vực EEZ của Indonesia hôm thứ Ba, cách Quần đảo Riau của Indonesia khoảng 200km (khoảng 108 hải lý).

Vị trí này nằm trong vùng biển thuộc Đường Chín Đoạn mà Bắc Kinh đơn phương đưa ra, khoanh vùng hầu hết diện tích Biển Đông.

Hải cảnh 35111 cũng là một trong các tàu đã tham dự vào cuộc đối đầu với tàu Việt Nam hồi năm ngoái ở Bãi Tư Chính, nơi nằm trong vùng EEZ của Việt Nam nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố là của Trung Quốc.

Cũng trong hôm thứ Ba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng Bắc Kinh đã "mở các kênh ngoại giao" với Indonesia kể từ khi xảy ra vụ việc, và nói "cả hai nước cần chung vai gánh vác trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực".


BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad