Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam gặp gỡ phái đoàn quốc tế tại chùa Giác Hoa, Sài Gòn - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2020

Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam gặp gỡ phái đoàn quốc tế tại chùa Giác Hoa, Sài Gòn


Hôm nay, ngày 16 tháng 1 năm 2020, vào lúc 09g, tại chùa Giác Hoa, Nơ Trang Long, Bình Thạnh, Sài Gòn, một phái đoàn ngoại giao của các nước Canada, Úc, Mỹ, Tây Ban Nha, Ý, Anh, Đức và Liên Minh Châu Âu đến thăm và làm việc với Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam

Add caption

Hôm nay, ngày 16 tháng 1 năm 2020, vào lúc 09g, tại chùa Giác Hoa, Nơ Trang Long, Bình Thạnh, Sài Gòn, một phái đoàn ngoại giao của các nước Canada, Úc, Mỹ, Tây Ban Nha, Ý, Anh, Đức và Liên Minh Châu Âu đến thăm và làm việc với Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam

Thành phần tham dự gồm:

– Ông Robert Bisset, Tham Tán Chính Trị Đại Sứ Quán Canada tại VN.

– Cô Josefine Wallat, Tổng Lãnh Sự, Tổng Lãnh Sự Quán Đức tại Sài Gòn.

– Cô Martine Bisenius, Quan Chức Chính Trị Phái đoàn Liên Minh Châu Âu tại VN.

– Cô Bird Collier, Tham Tán Đại Sứ Quán Úc tại VN.

– Ông Roberto Cajari, Tổng Lãnh Sự, Tổng Lãnh Sự Quán Ý tại Sài Gòn.

– Ông Miguel Moro Aguilar, Phó Đại Sứ Đại Sứ Quán Tây Ban Nha tại VN.

– Ông Stephen Taylor, Bí Thư Thứ 2 Đại Sứ Quán Anh tại VN.

– Ông Geatan Damberg-Ott, Quan Chức Chính Trị, Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn.

– Ông Trần Đức, Cán Bộ Chính Trị, Đại Sứ Quán Úc tại VN.

Về phía Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam gồm có:

– Hòa Thượng Thích Không Tánh, ĐCT, Phật Giáo.

– Chánh Trị Sự Hứa Phi, ĐCT, Cao Đài.

– Mục Sư Nguyễn Hoàng Hoa, ĐCT, Tin Lành.

– Đạo Huynh Lê Văn Sóc, ĐCT, Phật Giáo Hòa Hảo.

– Linh Mục Lê Xuân Lộc, Thành viên, Công Giáo.

– Đạo Huynh Lê Quang Hiển, TTK, Phật Giáo Hòa Hảo.

– Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng, Thủ Quỷ, Cao Đài.

– Thượng Tọa Thích Vĩnh Phước, Thành Viên, Phật Giáo.

– Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân, Thành Viên, Cao Đài.

– Đạo Huynh Hà Văn Duy Hồ, Thành Viên, Phât Giáo Hòa Hảo.

– Chánh Trị Sự Lê Thị Nho, Thành Viên, Cao Đài.

Mở đầu, ông Robert Bisset, Tham Tán Chính Trị Đại Sứ Quán Canada tại VN, trưởng đoàn nói rằng chúng tôi là nhóm các nước yêu thích Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền, Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền là ưu tiên hàng đầu về chính sách ngoại giao của chúng tôi. Mục đích cuộc gặp các đại diện các tôn giáo độc lập là tìm hiểu về những khó khăn và lắng nghe những gì mà HĐLTVN gặp phải bởi nhà nước VN gây ra.



Tiếp theo Hòa Thượng Thích Không Tánh đại diện cho HĐLTVN yêu cầu mọi người đứng lên dành một phút mặc niệm và cầu nguyện cho hòa bình và tự do tôn giáo trên toàn thế giới, tưởng nhớ những người đã khuất vì lý tưởng này.

Hòa Thượng cho rằng ngày 30/4/1975 không phải là ngày chiến thắng và hòa bình cho VN mà đó là ngày cộng sản cưỡng chiếm miền nam và hiện nay Trung Quốc đang thực hiện âm mưu hán hóa trên đất nước VN, trong lúc ngày xưa Mỹ hiện diện trên đất nước VN không có ý định Mỹ hóa đất nước VN, và sau 30/4/1975, csVN quốc doanh hóa mọi tôn giáo và 5 tôn giáo độc lập hiện diện nơi đây là nạn nhân của chế độ.

Về nhân quyền, hiện có 239 tù nhân lương tâm đang bị giam giữ, gần nhất là vụ án xảy ra tại Đồng Tâm, yêu cầu nhà nước minh bạch vụ án, cực lực lên án nhà cầm quyền csVN đã đưa khoảng 3000 quân vô trấn áp nhân dân xã Đồng Tâm vào lúc 04g sáng ngày 09/01/2020 và sát hại cụ Lê Đình Kình, một ông già 84 tuổi; và vụ nhà báo Lê Anh Hùng bị đưa vô trại tâm thần tại Hà Nội, yêu cầu đưa nhà báo ra khỏi trại tâm thần vì đây là một cách trả thù hèn hạ.

Trong năm 2019, Việt Nam bắt giữ 38 người hoạt động trong nước, nổi bật nhất gần đây là vụ bắt giữ nhà báo Phạm Chí Dũng.

Hòa Thượng cũng yêu cầu nhà nước VN cho bầu cử tự do và đa nguyên, đa đảng có sự giám sát quốc tế và thả tất cả tù nhân lương tâm vô điều kiện.

Ông Robert Bisset cho biết những thông tin và ý kiến của HĐLTVN chúng tôi lắng nghe và HĐLTVN nên tiếp tục đưa lên những vấn đề về Tự Do Tôn Giáo và Nhân quyền tại VN.

Ông Miguel Moro Aguilar, Phó Đại Sứ Tây Ban Nha hỏi: Những khó khăn của HĐLTVN gặp phải khi không được nhà nước công nhận, Chánh Trị Sự Hứa Phi trả lời rằng sau 1975, cộng sản quyết điều hành tôn giáo theo ý họ, csVN muốn lừa bịp thế giới nên đã lập ra những tôn giáo quốc doanh để nói rằng VN có tự do tôn giáo, vì lẽ đó chúng tôi phải đứng lên để giữ lại truyền thống cho tôn giáo mình, các tôn giáo tuân theo luật của tôn giáo mình đặt ra chứ không theo luận của csVN đặt ra.

Cô Martine Bisenius, Quan Chức Chính Trị Phái Đoàn Liên Minh Châu Âu cho biết rằng ngày 17/2/2020 sắp tới, Chúng tôi sẽ có cuộc đối thoại nhân quyền với Việt Nam và cám ơn HĐLTVN đã trình bày.

Hòa Thượng Thích Không Tánh cho biết khi Quý Vị ký hiệp định với chánh phủ VN thì quý vị vô tình làm tổn hại nhân dân VN. Ông Lê Văn Sóc cho biết luật Tôn Giáo được đưa ra thì chính nhà nước tự mâu thuẩn chính mình, các tôn giáo tại VN có tư cách pháp nhân nhưng tại sao làm mọi việc gì phải xin phép vậy Tự Do Tôn Giáo nằm ở đâu?, đề nghị khi liên hệ với VN phải đặt tự do tôn giáo lên hàng đầu để nhà nước VN thấy rằng tôn giáo là nền tảng của dân tộc.

Linh Mục Lê Xuân Lộc: csVN không chấp nhận tôn giáo nhưng không thể loại trừ nên họ lập ra những giáo hội quốc doanh. Sau 1975, tài sản của các Giáo Hội đều bị tịch thu và mãi cho đến năm 2019, những vi phạm nầy vẫn còn tồn tại.

Cô Josefine Wallat, Tổng Lãnh Sự Đức tại Sài Gòn hỏi Lm Lộc, xin nói rõ về nhóm bị phân biệt và nhóm được ưu đãi? Lm Lộc cho biết trong cùng môt mục đích, cùng một tôn giáo nhưng các chức sắc nào lên tiếng về những bất công trong xã hội thì sẽ bị phân biệt đối xử, còn những ai không lên tiếng thì sẽ được ưu đãi.

Ông Stephen Taylor, bí thư thứ 2 Đại Sứ Quán Anh hỏi có sự phân biệt về chính sách giữa Trung ương và địa phương không? Ông Lê Văn Sóc cho biết không có sự phân biết ví tất cả đều do đảng lãnh đạo

Mục sư Hoa cho biết sinh hoạt các tôn giáo độc lập rất khó khăn, khi có luật tôn giáo thì không có gì đổi mới mà ngày càng siết chặt hơn vì cơ chế xin cho và ông nhờ phái đoàn cứu giúp cho 2 vị mục sư đang ở trong tù là mục sư Đinh Diêm với bản án 16 năm, và mục sư Nguyễn Trung Tôn với bản án 12 năm đang bịnh nặng trong tù, sức khỏe ngày càng tồi tệ.

Trưởng doàn Robert Bisset , Tham tán Chính Trị Đại Sứ Quán Canada cho biết vì thời gian có hạn, phái đoàn cám ơn HĐLTVN đã tiếp đón và chia sẻ những tin tức cho phái đoàn, và nói rằng chúng tôi rất trân trọng về những vấn đề này.

Buổi gặp mặt kết thúc vào lúc 10h45 cùng ngày.


Lê Quang Hiển
Tổng Thư Ký HĐLTVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad