TQ tuyên bố sẽ đánh bại dịch Corona, thế giới nâng cao mức báo động - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 29 tháng 1, 2020

TQ tuyên bố sẽ đánh bại dịch Corona, thế giới nâng cao mức báo động


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ ba tuyên bố Trung Quốc chắc chắn sẽ đánh bại virus Corona “ma quỷ” đã giết chết 106 người, lây lan ra khắp thế giới và làm giao động các thị trường tài chính.

Bản đồ dịch virus Corona.

Bất chấp thái độ tự tin của ông Tập, mức độ báo động tăng cao giữa lúc các quốc gia, từ Pháp đến Nhật Bản, dang sơ tán các công dân của họ, và Hong Kong – hiện trường nơi diễn ra tình trạng bất ổn kéo dài nhiều tháng do các cuộc biểu tình chống đối Trung Quốc, đang có kế hoạch đình chỉ dự án đường sắt tốc độ cao và các dự án kết nối phà với Hoa Lục.

Hoa Kỳ nằm trong số các quốc gia sơ tán công dân ra khỏi Vũ Hán, thành phố có 11 triệu dân, tâm điểm nơi bùng phát dịch. Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh cho biết một máy bay thuê bao sẽ đưa nhân viên lãnh sự quán Mỹ rời Vũ Hán vào ngày mai, thứ tư 29/1.

Tổng Giám đốc Tổ chức y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đã gặp ông Tập Cận Bình ở Bắc Kinh để thảo luận về cách bảo vệ dân địa phương và người nước ngoài trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi virus Corona, đồng thời bàn về các giải pháp thay thế có thể thực hiện để sơ tán, theo một phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới.

"Trung Quốc tự tin là sẽ thắng trong cuộc chiến chống virus Corona"

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình
Truyền hình nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Tập, nói ‘virus là một thứ ma quỷ, và chúng ta không thể để cho ma quỷ ẩn nấp trong bóng tối’.

"Trung Quốc sẽ siết chặt hợp tác quốc tế và hoan nghênh sự tham gia của WHO vào công tác phòng chống virus... Trung Quốc tự tin là sẽ thắng trong cuộc chiến chống virus này. "

Các nhà đầu tư đang lo lắng về tác động đối với nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, giữa lúc các lệnh cấm du hành được ban hành, và thời gian nghỉ lễ ăn Tết cuối năm được kéo dài sang năm mới.

Giá cổ phiếu trên toàn cầu lại giảm sút, giá dầu rớt xuống mức thấp nhất trong 3 tháng, và giá trị đồng nguyên cũng giảm tới mức thấp nhất trong 2020.

Một ủy ban gồm 16 chuyên gia độc lập của Tổ chức Y tế Thế giới hồi tuần trước từ chối tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc tế. Theo truyền thống, WHO rất miễn cưỡng, không muốn làm phật lòng hoặc gạt ra ngoài lề một nước đang phải đối phó với dịch bệnh vì lo sợ nước này không sẵn lòng báo cáo các trường hợp bùng phát lây nhiễm dịch bệnh trong tương lai.

Với các triệu chứng tương tự như cúm, virus Corona đã lan rộng ở nước ngoài, nhưng không ca nào trong số 106 ca tử vong xảy ra bên ngoài Trung Quốc, và tất cả đều xảy ra ở Vũ Hán ngoại trừ 6 ca. Vũ Hán là thành phố nơi virus xuất hiện trong tháng qua, có lẽ do các hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Theo WHO, trong 45 trường hợp được xác nhận tại 13 quốc gia bên ngoài Trung Quốc, chỉ có một trường hợp là do người truyền cho người tại Việt Nam.

Nhưng một giới chức Nhật cho biết đã có một trường hợp nghi ngờ là người truyền cho người ở Nhật Bản, trong khi nước Đức xác nhận trường hợp một người đàn ông bị nhiễm virus từ một đồng nghiệp từ Thượng Hải tới thăm nơi làm việc của ông.

Hong Kong cho biết dịch vụ xe lửa cao tốc tới Hoa Lục sẽ bị đình chỉ từ nửa đêm ngày thứ năm, trong khi số lượng các chuyến bay sẽ giảm một nửa.

Thái Lan xác định thêm sáu ca nhiễm virus trong số các du khách đến từ Trung Quốc, nâng tổng số ca lây nhiễm lên 14 ca, mức cao nhất bên ngoài Trung Quốc. Vùng viễn đông Nga đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc cho đến ngày 7 tháng 2, hãng tin TASS của Nga cho biết.

Thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, hầu như hoàn toàn bị phong tỏa, các phương tiện giao thông đóng cửa, và lệnh cấm tụ tập được ban hành. Hàng chục triệu người khác ở tỉnh Hồ Bắc phải sinh hoạt trong các điều kiện bị cấm đi lại dưới nhiều hình thức.

Chính quyền cho biết số các ca lây nhiễm virus Corona đã xác nhận ở Trung Quốc tăng lên tới 4.515 ca tính tới hôm thứ Hai 27/1, so với 2.835 ca ngày hôm trước.


© VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad