Hoa Kỳ và Trung Quốc trong cuộc chiến tranh lạnh về công nghệ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 2 tháng 3, 2020

Hoa Kỳ và Trung Quốc trong cuộc chiến tranh lạnh về công nghệ


Hoa Kỳ và Trung Quốc đang bị mắc kẹt trong một cuộc cạnh tranh về công nghệ mà cuối cùng sẽ quyết định ai kiểm soát thế giới – và Hoa Kỳ có nguy cơ thua cuộc, một hội đồng chuyên gia tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ đã cảnh báo hôm thứ 5.

Ảnh chụp màn hình video: https://youtu.be/5K4jwvFvZSk.

.“Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tham gia vào một cuộc chiến tranh lạnh về công nghệ và người chiến thắng sẽ thống trị thế kỷ 21″, Gordon Chang, một chuyên gia và tác giả của Trung Quốc cho biết. “Một thập kỷ trước, Trung Quốc không được coi là ứng cử viên trong công nghệ, nhưng bây giờ là một lãnh đạo. Hoa Kỳ đã đứng sau trong các lĩnh vực quan trọng”.

Các chuyên gia cho biết Trung Quốc hiện đang cố gắng thu gom tất cả dữ liệu trên toàn thế giới, để cải thiện công nghệ và kiểm soát con người.

Quỹ Heritage Foundation’s Jim Carafano lưu ý Luật Tình báo Quốc gia 2017 cho phép chính phủ Trung Quốc truy cập bất kỳ dữ liệu nào thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc.

“Có một luật ở Trung Quốc về cơ bản nói rằng nếu bạn là một công ty Trung Quốc, bất kỳ dữ liệu nào bạn sở hữu, chúng tôi đều có quyền truy cập”, ông nói.

“Những người Trung Quốc thực sự sẽ thu gom tất cả dữ liệu trên thế giới. Họ sẽ sử dụng dữ liệu đó để kiểm soát thế giới”, anh nói thêm. “Dữ liệu là một vũ khí hạt nhân mới và Trung Quốc sẽ không thỏa mãn cho đến khi họ là siêu cường duy nhất.

Chang lưu ý rằng dữ liệu cũng sẽ cải thiện khả năng trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc. “A.I xử lý dữ liệu, càng nhiều dữ liệu, nền tảng của bạn càng tốt”, Chang nói.

Ảnh chụp màn hình video: https://youtu.be/5K4jwvFvZSk.

Dân biểu Cathy McMorris Rodgers (R-WA) cảnh báo rằng, trong khi Trung Quốc đang sử dụng bất kỳ “phương tiện nào” để thu thập dữ liệu, họ không có tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu cá nhân khỏi chính phủ. Bà nói : “Chúng tôi phải thắng, chúng tôi phải giành chiến thắng trong tương lai”.

Cựu Tổng chưởng lý Matthew Whitaker cho biết Trung Quốc mở liên doanh với các công ty Mỹ hoặc đầu tư vào đó với tư cách là cổ đông thiểu số để có quyền truy cập vào dữ liệu công nghệ, và Hoa Kỳ nên sử dụng quy trình xem xét của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) để ngăn chặn điều này.




Ông cảnh báo rằng CFIUS bao gồm các thành viên nội các do chính phủ chỉ định nên nếu một người theo chủ nghĩa xã hội giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, “bạn có thể tưởng tượng ra một kết quả hoàn toàn khác”.

Ông nói thêm ông sẽ đề nghị chính quyền tiếp tục loại bỏ công nghệ Trung Quốc khỏi các ngành công nghệ trụ cột như mạng 5G và Nghị viện sẽ làm nhiều hơn để bảo vệ thông tin về nhận dạng cá nhân, hoặc PII.

“Đây là nơi mà Nghị viện cần điều chỉnh trong 20 năm tới”, ông nói. “Tôi thấy một bản sửa đổi mới thứ hai về thông tin kỹ thuật số để bảo vệ chúng ta khỏi sự chuyên chế của chính quyền.

Carafano cảnh báo rằng các đồng minh cũng cần tự bảo vệ mình khỏi mạng 5G do Trung Quốc xây dựng. “Nếu bạn để những người này vào hệ thống của mình, bạn sẽ thua”, anh ấy nói.

Ông dự đoán quyết định của Vương quốc Anh cho phép công ty Huawei của Trung Quốc xây dựng mạng 5G sẽ bị đảo ngược. Ông nói Huawei đã nói dối với Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, rằng người Mỹ nói sự can thiệp từ chính phủ Trung Quốc đã giảm nhẹ.

Ông cho biết “Chúng tôi không thể làm dịu đi mối đe dọa này”.

Ông nói thêm, người Mỹ nên xóa ứng dụng mạng xã hội phổ biến TikTok khỏi điện thoại của họ. “Nếu bạn có TikTok trên điện thoại, hãy xóa nó ngay bây giờ. Nếu bạn có TikTok trên điện thoại, bạn là một trong số 120 triệu người Mỹ đang làm gián điệp cho Trung Quốc”, ông nói.

Carafano cũng cảnh báo nếu Mỹ không thành công trong việc khiến các đồng minh từ chối xây dựng mạng 5G của Huawei và các công ty Trung Quốc, thì cuộc chiến sẽ không kết thúc. “Giống như nếu chúng ta đổ bộ được lên bãi biển Normandy, thì coi như xong”, ông ta ví von.

Whittaker đã trích dẫn câu nói nổi tiếng của cựu Tổng thống Ronald Reagan: ”Khi quyền lực chính phủ tăng thêm, sự tự do của người dân sẽ bị giảm đi”.

Ông cảnh báo: “Chúng ta đã mất cả một thế hệ vì điều này”.


© Kristina Wong
    Thiện Lan dịch và biên tập
    ĐKN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad