Thư kêu gọi thả tù nhân lương tâm vì lo ngại COVID-19 lây lan trong tù - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 16 tháng 4, 2020

Thư kêu gọi thả tù nhân lương tâm vì lo ngại COVID-19 lây lan trong tù



Hình minh họa: Thư kêu gọi thả tù nhân lương tâm vì lo ngại COVID-19 lây lan trong tù


Nhấp vào nút play (►) dưới đây để nghe

Vào khi Việt Nam ra sức phòng chống đại dịch toàn cầu COVID-19, với biện pháp giãn cách xã hội rất nghiêm ngặt, thì hàng chục gia đình tù nhân lương tâm cũng gởi thư lên chính phủ yêu cầu trả tự do cho người thân của họ vì lo ngại điều kiện giam giữ và chăm sóc sức khoẻ trong tù giữa kỳ dịch bệnh.

Thư gởi các vị lãnh đạo Nhà Nước được loan truyền trên mạng hôm thứ Ba, ngày 14/4, do thân nhân của hơn 30 tù nhân lương tâm tại Việt Nam ký tên.

Những cha, mẹ, vợ, anh, chị của các tù nhân lương tâm nêu rõ “đại dịch COVID-19 ngày càng bùng phát, chúng tôi, những người thân của các tù nhân lương tâm kêu gọi các vị lãnh đạo Nhà Nước Việt Nam hãy thả ngay các tù nhân lương tâm để tránh tai họa lây nhiễm virút corona”.

Vì đại dịch mà suốt mấy tháng qua, thư viết tiếp, gia đình không được thăm nuôi cũng như không được gặp định kỳ người thân trong tù. “ Chúng tôi vô cùng lo lắng vì hầu hết các tù nhân lương tâm đều có sức khỏe kém do sống trong điều kiện giam giữ nên sức đề kháng rất yếu. Hơn thế nữa, nhiều anh chị em đang mang bệnh nặng trong người. Và trong môi trường giam giữ tập trung, khả năng bùng phát lây nhiễm COVID-19 sẽ rất cao
”.

Chúng tôi vô cùng lo lắng vì hầu hết các tù nhân lương tâm đều có sức khỏe kém do sống trong điều kiện giam giữ nên sức đề kháng rất yếu
Thư còn viện dẫn là chính vì mức độ nguy hiểm đáng sợ của COVID 19 mà nhiều tổ chức nhân quyền như Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả (CPJ), Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo (USCIRF), tổ chức Bảo Vệ Người Bảo Vệ Nhân Quyền (Defend The Defenders - DTD), và Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam.. vân vân… đã lên tiếng kêu gọi các nước hãy thả ngay những tù nhân không nguy hiểm cho xã hội.

Chúng tôi có thể khẳng định rằng các tù nhân lương tâm Việt Nam là những người ôn hòa chỉ mong muốn xây dựng một xã hội công bằng, tốt đẹp hơn. Khi được trả về với gia đình, các người thân của chúng tôi chắc chắn không là mối nguy hiểm cho bất cứ ai, mà ngược lại, còn đóng góp nhiều mặt hữu ích cho xã hội.




Thư còn bày tỏ thêm là nếu chẳng may trong cơn dịch này các TNLT có mệnh hệ gì vì lây nhiễm COVID-19 trong tù, thì uy tín của Chính phủ Việt Nam nói chung và của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói riêng, chắc chắn sẽ bị xuống cấp trầm trọng trong mắt thế giới.

Sau cùng, “ Vì lợi ích thiết thực của mọi phía và vì sinh mạng của các tù nhân lương tâm, những con người hết lòng vì đất nước và dân tộc, chúng tôi trân trọng kêu gọi các vị lãnh đạo Nhà Nước Việt Nam hãy lấy một quyết định hợp lý lẽ, hợp lòng người. Đó là thả ngay tất cả mọi Tù Nhân Lương Tâm”. Lá thư kết luận.

Trả lời đài Á Châu Tự Do, bà Nguyễn Thị Lành, vợ mục sư Nguyễn Trung Tôn, đang bị giam ở trại Gia Trung, tỉnh Gia Lai với bản án 12 năm tù giam 3 năm quản chế, cho hay bà không biết phải xoay sở thế nào khi nhà tù thông báo ngưng thăm nuôi từ đầu tháng Ba đến giờ:

“Rất chi là lo vì trong tù không an toàn vệ sinh sức khỏe, cũng không được đi khám bệnh. Như chồng tôi bệnh tình thì rất nặng mà trong trường hợp thăm nuôi tiếp tế gởi quà thì đi chậm. Hơn nữa là không được điều trị bênh tật, thăm nuôi rất chi là vất vả”.

Một người đồng ký tên khác, bà Hồ Thị Châu, vợ tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai cho biết:

“Hiện đang là mùa đại dịch, tôi lo sợ là chuyện cách ly an toàn, sợ bị nhiễm bệnh mà không biết. Còn nhiều lý do khác ví dụ sợ họ nói là bệnh dịch họ đưa đi đâu luôn. Nói chung là không an toàn cho người nhà của mình ở trong tù nên em muốn anh ấy được thả về. Từ bữa Tết ra tới nay vì có lý do bệnh dịch nên không được phép vào thăm tù nhân nữa”




Cũng có tên trong thư yêu cầu trả tự do cho người thân là anh Hồ Văn Lực, em trai tù nhân lương tâm Hồ Đức Hòa, đang ở trại tù Ba Sao, Hà Nam, với bản án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế. Hồ Đức Hòa bị nhiều chứng bệnh và phải uống thuốc từng ngày:

“ Nếu mà không có thuốc thì sức khỏe của anh kém đi. Gia đình cũng như bản thân em lo lắng vì dịch càng ngày càng bùng phát, hai nữa là mấy tháng nay trại giam cũng không cho gia đình thăm nuôi. Gia đình cũng cộng tác với các gia đình khác để làm đơn thư kêu gọi Nhà Nước thả các tù nhân lương tâm ra”.

Nhờ kết nối trên mạng mà bà Đoàn Thị Khánh, chị của tù nhân lương tâm Đoàn Thị Hồng, biết về thư gởi lãnh đạo Việt Nam đang được nói ở đây để tham gia ký tên:

Cô Đoàn Thị Hồng bị bắt cóc tháng 12/2018 vì đi biểu tình chống Luật Đặc Khu. Cô bị biệt giam 11 tháng tại nhà tù Phan Đang Lưu mà mãi sau này gia đình mới biết:

“ Đoàn Thị Hồng bị giam giữ tại số 4 Phan Đang Lưu gần 2 năm rồi,  nhưng mà 3 tháng nay người thân không được gặp mặt. Tháng Ba vừa rồi là không được gởi đồ gởi tiền gì hết. Thời gian trước, một tháng đi thăm nuôi 2 lần, thì đều cầm toa đi mua thuốc hết. Đoàn Thị Hồng chưa được ra tòa xét xử nhưng trong bản cáo trạng thì có liên quan đến vụ phá rối an ninh, phạm Điều 118, Khoản 2, tức là từ 2 tới 7 năm. Khi Đoàn Thị Hồng bị bắt thì con gái Hồng chỉ mới 30 tháng tuổi”

“Môi trường sống trong trại giam rất nguy hiểm trong dịch bệnh này. Một phòng giam 2 người trong không gian ẩm thấp thì tôi nghĩ nguy cơ lây lan dịch bệnh này rất cao, tôi rất lo lắng. Chúng tôi ở ngoài đây phải đòi hỏi công lý cho người thân của chúng tôi, tôi nghĩ điều này rất là chính đáng”.

Hoàn toàn đồng ý và sẵn sàng ký tên vào thư là bà Nguyễn Thị Huệ, chị ruột tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa, 7 năm tù giam, 3 năm quản chế tại nhà tù An Điềm, tỉnh Quảng Nam:




Tôi rất sẵn sàng để ký tên vào thư kêu gọi thả các tù nhân lương tâm trong thời đại dịch này. Từ lúc bị dịch tới giờ thì Hóa viết thư về cho biết trại đã ngưng không cho thăm gặp. Em cũng cho biết thời gian này rất hay bị cảm cúm, ho, sổ mũi, đau đầu….Nói chung sức khỏe rất là sa sút”

“ Với là trong thời gian đại dịch này thì tinh thần cũng không an tâm, ở ngoài thì lo cho người thân ở trong, mà ở trong thì cũng rất là lo cho người thân ở ngoài, rất là khó khăn!

Dưới mắt luật sư Nguyễn Văn Đài, vì cổ vũ nhân quyền mà hai lần bị tù giam ở Việt Nam trước khi sang Đức định cư, đòi hỏi chính phủ thả người thân của họ ra khỏi nhà tù trong lúc dịch bệnh hoành hành không những là quyền chính đáng của thân nhân những người bị giam giữ mà còn là một quyền rất phù hợp với tình thế hiện nay.Ông khẳng định:

“Tôi hiểu được là người thân của tù nhân lương tâm rất lo lắng, sư lo lắng đó thúc đẩy họ cùng nhau ký thỉnh nguyện thư này. Họ cũng lấy được sự cổ vũ khi mà một loạt các tổ chức quốc tế như Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả, Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo, cả Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu Việt Nam phải trả tự do cho các tù nhân lương tâm”.

“ Đồng thời họ cũng thấy một số quốc gia độc tài đã nhân dịp này thả tù nhân như là ở Iran chẳng hạn, rồi một số quốc gia dân chủ khác trả tự do cho tù nhân lương tâm. Tôi thấy ở đó là cái đông lực, cái việc làm rất phù hợp trong hoàn cảnh hiện nay”

Được biết danh sách sẽ tiếp tục được bổ sung vì theo thống kê của các tổ chức nhân quyền tại Việt Nam, con số tù nhân lương tâm hay tù chính trị lên đến hằng trăm người.


Thanh Trúc
RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad