Chuyện dài cựu cố vấn của TT Trump – và “tự truyện” của Bolton - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 24 tháng 6, 2020

Chuyện dài cựu cố vấn của TT Trump – và “tự truyện” của Bolton


Cố vấn thương mại của Bạch Ốc, ông Peter Navarro, hôm 21/6 cho biết rằng ông có mặt trong phòng khi Tổng thống Trump và Chủ tịch TC Tập Cận Bình gặp nhau, nhưng ông chưa từng nghe TT Trump nhờ Bắc Kinh giúp ông tái đắc cử, theo tin Reuters.



Ngay cả chính Bolton đã từng nói rằng ông sẽ sẵn sàng “nói điều gì đó [ông] biết là sai”, và đảng Dân chủ cho đến tận năm 2005 đã tấn công sự thiếu tin cậy của Bolton.

Hồi năm 2005, có đến 36 Thượng nghị sỹ yêu cầu TT George W. Bush không cử ông Bolton làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc. Lý do chính là ông Bolton là người “không đáng tin cậy” sau các cuộc phỏng vấn của thượng viện Mỹ.

Ông Navarro nói trên chương trình “State of the Union” của CNN rằng lời cáo buộc được cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton nêu lên trong cuốn sách mới ra mắt thật “ngớ ngẩn”,  vì ông Trump cho tới nay rất cứng rắn với TC cũng như các hoạt động thương mại thiếu công bằng của Bắc Kinh. “Tôi chưa từng nghe điều đó. Tôi ở trong phòng”, ông Navarro nói, theo Reuters.

Câu trả lời của cố vấn thương mại này giống với những gì đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói tuần trước.


ông Peter Navarro
Ông Navarro lên tiếng một ngày sau khi một thẩm phán bác bỏ yêu cầu ngăn chặn xuất bản cuốn sách của ông Bolton nói xấu chính quyền của Tổng thống Trump.

Thẩm phán này nói rằng dù “hành vi đơn phương của ông Bolton gây ra các quan ngại nghiêm trọng về an ninh quốc gia, chính phủ không xác định được rằng một lệnh cấm là giải pháp xét xử thích hợp”.

Các nhật báo từ The Washington Post đến New York Times đã gọi Bolton là một “người kể chuyện thiếu sót”, một người kể chuyện hư cấu hoặc có “những thiếu sót đáng kể”.

Ông Bolton từng giữ vai trò quan trọng trong chiến lược đối ngoại của Bạch Ốc, nhưng những quan điểm mang tính “diều hâu” của ông bị cho là làm gia tăng căng thẳng với một số nước. Đây được cho là một phần lý do khiến ông bị TT Trump buộc phải rời khỏi Bạch Ốc vào tháng 9/2019.

Cả chính trường Mỹ đều ghét bỏ Bolton

Theo Politico, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton giờ đây không còn mấy đồng minh ở chính trường Washington. Sau khi các trích đoạn từ cuốn tự truyện mới của ông Bolton lan truyền trên mạng, hầu như tất cả đều đã quay lưng lại với ông.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kevin Cramer cho rằng ông Bolton “là một kẻ nghĩ ông ta được mời về làm tổng tư lệnh, nhưng thực tế là không”. Một Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa khác – ông Lindsey Graham nói thật khó để tin tưởng “một người khẳng định đã chứng kiến hành vi phản quốc và cản trở công lý, nhưng quyết định đem kể trong một cuốn sách”.




Thượng nghị sĩ John Barrasso – nhân vật quyền lực thứ 3 trong Đảng Cộng hòa, nói thêm: “Trong mọi cuộc họp mà tôi từng gặp ông Bolton, ông ta cứ luôn xem bản thân là người thông minh nhất. Ông ta nghĩ mình nên làm Tổng thống, Chủ tịch Hạ viện và Chánh án Toà án tối cao cùng lúc” (sic).

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Sherrod Brown cho biết ông John Bolton “quan tâm đến cuốn sách của ông nhiều hơn là trách nhiệm trước quốc dân”. Một Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ khác – ông Chris Murphy, cáo buộc ông Bolton “rõ ràng chỉ quan tâm đến việc kiếm tiền chứ không phải nền cộng hòa”.

Khi được hỏi độ tin cậy trong cuốn tự truyện của ông Bolton, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa James Lankford tuyên bố: “Cuốn sách này không có vẻ gì là hợp lý cả. Hạ viện tức giận, Thượng viện chúng tôi cũng bùng cháy”.

TT Trump: Bolton là “kẻ hết thời’, xuất bản sách để phá luật

Trong cuộc phỏng vấn trên Fox News hôm 17/6, Tổng thống Trump nói rằng ông Bolton đang phá vỡ luật pháp bằng việc rò rỉ tin tức mật về tổng thống trong cuốn hồi ký sắp xuất bản.


TT Trump và ông Peter Navarro
“Ông ta đã phá vỡ luật pháp, là kẻ hết thời”, ông Trump nói. “Tôi đã cho ông ta cơ hội, nhưng ông ta đã không được Thượng viện xác nhận, vì vậy tôi đã đặt ông ta vào vị trí mà không cần Thượng viện chuẩn thuận. Tôi để ông ta vào vị trí đó để xem ông ta làm việc thế nào. Tôi đã rất không hào hứng với công việc của ông ta”.

Tổng thống Trump cũng đã bác bỏ cáo buộc của ông Bolton cho rằng ông đang cố làm thân với các nhà độc tài thế giới tại Tc và Nga để giành lợi thế cá nhân. “Không ai từng cứng rắn với Nga và TC như tôi”, ông Trump nói.

TT Trump cũng nói rằng Bolton là người ủng hộ quyết liệt cuộc chiến tranh Iraq.

“Ông ta là một trong những họng súng lớn…không làm việc tốt”, ông Trump nói về công việc của ông Bolton trong chính quyền Trump.

Cũng hôm 17/6, TT Trump gọi cuốn hồi ký sắp ra mắt của John Bolton là “tuyển tập những lời dối trá và bịa đặt, tất cả đều nhằm mục bôi bác tôi tồi tệ”.




“Nhiều cáo buộc lố bịch mà ông ta gán cho tôi chưa bao giờ xảy ra, tất cả hoàn toàn là hư cấu”, Trump viết trên Twitter. Ông Trump cho hay cựu tổng thống George Bush cũng từng sa thải Bolton và gọi cựu cố vấn an ninh quốc gia là “kẻ bất tài”.

Ngoại trưởng Mỹ gọi Bolton là kẻ phản trắc

Ngoại trưởng Mike Pompeo chỉ trích mạnh mẽ ông John Bolton vì cuốn hồi ký viết về thời gian làm việc cho Tổng thống Trump, gọi cựu cố vấn an ninh quốc gia là “kẻ phản trắc”.


Ngoại trưởng Mike Pompeo
“John Bolton đang lan truyền rất nhiều lời dối trá, những nửa sự thật hoàn toàn được thêu dệt cùng những điều sai trái trắng trợn”, ông Pompeo nói trong tuyên bố ngắn gọn có tiêu đề “Tôi cũng ở trong phòng bầu dục”.

“Thật đáng buồn và nguy hiểm khi vai trò công khai cuối cùng của John Bolton là vai trò một kẻ phản trắc đã làm tổn hại nước Mỹ bằng việc vi phạm trách nhiệm thiêng liêng của ông ta với người dân”, tuyên bố được đăng trên website Bộ Ngoại giao Mỹ tối 18/6 viết.

“Gửi đến những người bạn của chúng ta trên toàn cầu: Các bạn biết nước Mỹ của TT Trump là lực lượng (hành động) vì những điều tốt đẹp trên thế giới”.

Bolton tự thừa nhận “sẵn sàng nói điều sai”

Ngay cả chính Bolton đã từng nói rằng ông sẽ sẵn sàng “nói điều gì đó [ông] biết là sai”, và đảng Dân chủ cho đến tận năm 2005 đã tấn công sự thiếu tin cậy của Bolton.

Hồi năm 2005, có đến 36 Thượng nghị sỹ yêu cầu TT George W. Bush không cử ông Bolton làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc. Lý do chính là ông Bolton “không đáng tin cậy” sau các cuộc phỏng vấn của thượng viện Hoa Kỳ.

***

Ý Kiến Bạn Đọc:

Uyen Nguyen: Nếu tay này là cựu ‘cố vấn’ cho Tập, mới có ý định viết hồi ký thì lục phủ ngủ tạng được “ghép” cho người khác rồi có đâu mà ồn ào? Còn nhớ hồi TT. “Kèn Đồng” 1 cựu GĐ Xịa mới viết nháp bản ‘hồi ký’ thì “ra đi” khi trời sắp tối với mực nước ven sông gần nhà chưa quá đầu gối hay 1 bạn thân TT : 1 chiều buồn ra ven bờ sông Potomac tự vận với khẩu súng còn nằm trên tay cũng giống như xác cụ Lê Đình Kình chết tay còn nắm quả lựu đạn ‘căm hờn’? Tay ‘ria mép’ này có số đỏ là còn có sách sắp ra mắt để chưởi Trump. Ôi ở đời hơn nhau là cái số!

Hong Dang: Đây chính là tên cố vấn đã từng nói “TC có dịch là điều kiện thuận lợi cho kinh tế Mỹ…” Một câu đủ nói lên tâm địa con người.

Nếu nói quyển sách này là tin giả, vậy thì nó giống như một cuốn sách bình thường. Thế tại sao phải thưa kiện?

Bolton bị đá đít giận tím người mới dựng chuyện để rửa hận, Bolton cũng chẳng khác gì bao nhiêu người đã muốn trả đũa TT Trump, không có chi mới mẽ cả. Có ai lại đi nhờ kẻ thù giúp mình bao giờ?

Nghĩa Văn: TIỂU NHÂN THỨ THIỆT

Chỉ khi nào phản đối Tổng Trump
Rũ áo ra đi vì bất đồng
Cứ việc viết lách nói vung vít
Chính sách ngược Trump người nghe ra
Bom Trùng còn mãi đời nghiên cứu
Bị đuổi vất đi đáng khinh rồi
Còn viết này nọ cố bổ báng
Tiểu nhân thứ thiệt dạng Chí Phèo !
21/6/2020 Thẩm Nguyên,

Thu Thuy Hà: Thẩm phán nói: “Ông Bolton gây ra các quan ngại nghiêm trọng về an ninh quốc gia”. Như vậy Bolton vì hư danh ảo mà viết sách The Room Where It Happened vi phạm luật White House, mà ông Bolton đã ký kết khi nhậm chức Cố vấn An ninh Quốc gia. Ông Bolton phản lại lời cam kết của chính ông. Thì những gì Bolton viết trong sách cũng phản lại chính ông. Sách ông viết coi như vứt sọt rác!

TỔNG THỐNG DONALD J. TRUMP THẮNG CỬ TỔNG THỐNG NHIỆM KỲ II. Chắc chắn như vậy. Vì đương kim Tổng thống Donald J. Trump được lòng người dân Mỹ. Ngài là vị Tổng thống yêu nước Mỹ và thương dân Mỹ thật lòng. Gia đình tôi đều là công dân Mỹ: Quyết dồn phiếu bầu Tổng thống Donald J. Trump tái đắc cử 2020!

Binh Đoan: Đa số người Việt trong và ngoài nước đều thích sách lược trừng trị Trung Cộng, trừ ra đám chệt và người Việt gốc Hoa dù là tị nạn chính trị lý do gốc gác VNCH. Ngoại trừ đám chệt, người Việt gốc Hoa và những kẻ đầu óc không bình thường; không ai khoái Biden khi ông ta từng miệt thị người tị nạn CS tệ hơn cái đám ăn mày rác rưởi. Là người Mỹ còn chút lương tri với lòng tự trọng và biết thế nào là thể diện Quốc gia dân tộc không khỏi cảm thấy nhục nhã khi TT Obama đến Trung Cộng tham dự G20 phải xuống bằng cửa sau trong khi toàn bộ Nguyên Thủ đều được đón chào thảm đỏ. Điều khá ô nhục chưa từng thấy trong lịch sử lập quốc của Mỹ là, phái đoàn tháp tùng Obama bị người Tàu mắng nhiếc tệ hơn chửi chó.

Tan Pham: Nhìn tấm hình cụ Joe Biden tổ chức buổi nói chuyện ở một cái phòng ăn của một trường học mà thấy thuơng cụ già ngồi buồn xo bó gối vì cử tọa thì chưa đến trăm người. Thảm quá ông cụ Joe ngủ gật ơi!

Chắc hẳn ai cũng biết bây giờ cụ đã có bệnh lú lẫn lẩm cẩm quên trước quyên sau, cho nên không lạ gì người đến nghe cụ vắng như chùa Bà Đanh.

Một cảnh chợ chiều với ông chủ đeo khẩu trang mầu đen. Vài ba ông lão với cánh đàn bà ít ỏi mà thấy tội!

Jimmy Tran: Bolton là kẻ phản đảng , trả thù TT Trump một cách hèn ha khi bị TT Trump sa thải. Bolton đã bịa đặt ra những chuyện đó để hạ uy tín TT Trump. Nhung tác dụng ngược lại. Điều đó càng làm tăng uy tín của TT Trump … Cuốn sách của Bolton là sự bịa đặt láo lếu, là kẻ tiểu nhân hèn hạ.

An Pham: Ông Bolton là cố vấn cho ông tổng thống Trump. Ông ta muốn control ông Trump trong vấn đề Bắc Hàn và Iran.

Y muốn đánh Bắc Hàn bằng bom đạn và quần sự; muốn dập cho Iran, san bằng bình địa.

Nhưng kế hoạch của tổng thống đã đi ngược lại những kế hoạch cố vấn của Bolton nên cái kết quả là “ngài” cố vấn bị về đuổi gà cho vợ và viết sách kiếm tiền dơ bẩn. Chỉ có điều, những kẻ thiếu tin tức, thiếu hiểu biết mới tin những điều ông cựu “cố vấn” Bolton viết trong sách.

Miky Homber: Cho dù ông Bolton có nói đúng đi nữa thì việc đó còn chứng minh là ông Trump là người có tài. Nhờ Tập để ‘đắc cử” rồi sau đó lại “chơi” Tập để diệt CS thì quả nhiên ông Trump đại tài có thể trị được tay vua cộng sản ma giáo Tập. Nhớ lần Tập đón ông Trump tại Tử cấm Thành thì biết có chuyện gì rồi. Lên tổng thống rồi ông Trump lại xoay ngang đá Tập nhiều lần để lấy lại quyền lợi cho Mỹ. Như Vậy tốt chớ sao?

Bolton muốn lật ông Trump? Hóa ra lại nâng cao khả năng lãnh đạo của ông Trump. Đã bất tài lại bội phản rồi lại vụng về thì cuốn sách của Bolton xuống bùn rồi. Húp cháo rùa cho đở tức.


© Tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad