Thế Trận Của Hoa Kỳ và Đồng Minh Tại Biển Đông - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

Thế Trận Của Hoa Kỳ và Đồng Minh Tại Biển Đông



Hình minh họa: Thế Trận Của Hoa Kỳ và Đồng Minh Tại Biển Đông

Trong bài diễn văn tại Đại Hội Đảng thứ 18 của đảng Cộng Sản Trung Quốc (CSTQ) ngày 17/3/2013, ông Tập Cận Bình đã đưa ra khẩu hiệu “Giấc Mơ Trung Quốc.” “Giấc Mơ Trung Quốc” là sự phục hưng đất nước, phát triển kinh tế, đẩy mạnh thương mại toàn cầu để trở thành một cường quốc vào giữa thế kỷ 21. Trong kế hoạch thực hiện “Giấc Mơ Trung Quốc”, Tập Cận Bình đã đề xướng dự án “Một Vành Đai Một Con Đường” mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc tới Châu Á, Châu Âu và Châu Phi. Trung Quốc đã hung hăng xâm chiếm những quần đảo của các nước láng giềng trong vùng Đông Nam Á.

Từ thập niên 70, cựu Ngoại Trưởng Henry Kissenger đã có nhiều nỗ lực trong việc thiết lập bang giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Theo BBC, trong cuốn sách “Henry Kissinger on China,” ông Kissenger đã lập luận rằng “Mối quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là tối quan trọng cho sự ổn định và hòa bình thế giới”. Sau đó, dưới thời TT Jimmy Carter, tòa Tổng Lãnh Sự (TLS) đầu tiên của Trung Quốc đã được thành lập năm 1979 tại thành phố Houston, một thành phố lớn thứ tư tại Hoa Kỳ sau New York, Los Angeles và Chicago.




Hoa Kỳ đã hỗ trợ cho Trung Quốc, ủng hộ Trung Quốc gia nhập vào nhiều tổ chức quốc tế, hy vọng Trung Quốc sẽ đồng hành với Hoa Kỳ trong công việc duy trì trật tự hòa bình thế giới. Chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc đã sai lầm trong nhiều thập niên, TT Trump đã nhận ra tham vọng làm bá chủ thế giới của Trung Quốc và Tổng Thống đã quyết tâm sửa đổi chính sách này.

Tòa Tổng Lãnh Sự của Trung Quốc tại Hoa Kỳ bị đóng cửa

Sáng sớm Thứ Tư hôm nay, ngày 22/7, báo chí truyền thông đã đồng loạt loan một tin “nóng” là hôm Thứ Ba, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã ra lệnh cho Tòa Tổng Lãnh Sự Trung Quốc (TLS) tại Houston, TX phải đóng cửa trong vòng 72 tiếng. Ngoại Trưởng Mike Pompeo đã nhấn mạnh “ĐCSTQ hiểu rõ những nguyên tắc của Hoa Kỳ, và khi họ không tôn trọng những nguyên tắc đó, chúng tôi sẽ có những hành động để bảo vệ an ninh của người dân, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ kinh tế và công ăn việc làm cho người dân” (CNN)


TLS của Trung Quốc tại Houston rất quan trọng, trách nhiệm lãnh thổ của nó gồm 8 tiểu bang, Texas, Oklahoma, Florida, Louisiana, Arkansas, Mississippi, Alabama, Georgia và Puerto Rico. Trung Quốc rất giận dữ, thẳng thừng lên án và đe dọa sẽ đóng cửa TSL của Hoa Kỳ tại Hồng Kông.

Liên Minh Quốc Tế chống Trung Quốc

Ngoại giao của Trung Quốc với nhiều quốc gia đã bị căng thẳng do hậu quả của đại dịch Covid19, và càng thêm tệ hại khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông. Nhiều quốc gia đã quyết định giảm đầu tư vào Trung Quốc và sẽ có chính sách ngoại giao cứng rắn với Trung Quốc. Hiện tại ông Pompeo đang có chuyến công du tại Âu Châu nhằm thúc đẩy các quốc gia nên có những biện pháp cứng rắn hơn với Trung Quốc. Ngoại Trưởng Pompeo cũng gặp các nhà bất đồng chánh kiến của Trung Quốc đang lưu vong tại Âu Châu. Hoa Kỳ đã tạo được nhiều hậu thuẫn từ các cường quốc như Anh, Úc, Canada, Nhật Bản và Ấn Độ, và một liên minh chống Trung Quốc đã và đang được hình thành.




Hoa Kỳ đã có nhiều bằng chứng Trung Quốc cài người gián điệp và đánh cắp nhiều công trình nghiên cứu của Hoa Kỳ trong những lãnh vực như tài chánh, thương mại, quân sự, khoa học, y tế, giáo dục, truyền thông, . . . TT Trump đã ký nhiều sắc lệnh đánh thuế, cấm một số công ty của Trung Quốc hoạt động tại Hoa Kỳ, giới hạn visa nhập cảnh cho lãnh đạo, thương gia và sinh viên Trung Quốc, . . . và nhiều công ty của Trung Quốc đang bị điều tra. Hôm Thứ Ba, ngày 21/7/2020, hai tin tặc (hacker) Trung Quốc đã bị Bộ Tư Pháp cáo buộc về tội “xâm phạm máy điện toán” nhằm đánh cắp tin tức nghiên cứu thuốc điều trị và thuốc chủng ngừa coronavirus, hành động này nằm trong chiến dịch toàn cầu do chính phủ Trung Quốc tài trợ. Đây là lần đầu tiên Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ truy tố những “hackers” hoạt động cho Trung Quốc. Và sau đó có tin Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ra lệnh đóng cửa TLS Trung Quốc tại Houston, đây không phải sự kiện ngẫu nhiên vì Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio cho biết “Tòa Lãnh Sự tại Houston là trung tâm gián điệp kinh khủng nhất, chính ra nó phải bị đóng cửa từ lâu rồi”.

Cuối năm 2018, theo sự yêu cầu của Hoa Kỳ, Canada đã bắt bà Meng Wanzhou (Mãng Châu), Tổng Giám Đốc Tài Chánh của công ty Huawei vì công ty này đã giao dịch tài chánh với Iran, trái với lệnh cấm của Hoa Kỳ. Huawei bị cáo buộc nhiều tội danh như gián điệp, đánh cắp công nghệ của nhiều công ty viễn thông Hoa Kỳ, đe dọa tới an ninh của nhiều quốc gia, . . .

Ngoại Trưởng Pompeo đã từng cảnh cáo các quốc gia về vấn đề an ninh bị đe dọa khi xử dụng công nghệ của Huawei. Tới nay đã có nhiều quốc gia đã ngăn chận việc xử dụng 5G của Huawei như Japan, South Korea, India và Australia. Thủ Tướng Boris Johson của Anh đã tuyên bố “Mạng 5G của Huawei sẽ bị loại bỏ khỏi nước Anh từ cuối năm nay và sẽ hoàn tất vào năm 2027”. Quyết định của Anh quốc sẽ kéo theo nhiều quốc gia Âu Châu khác, hiện tại đã có một số quốc gia của Âu Châu như Ba Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, . . . đã ngưng không xử dụng mạng 5G của Huawei. Trung Quốc hứa sẽ trả đũa các quốc gia ngưng giao dịch thương mại với Huawei.

Hoạt động quân sự tại Biển Đông

Hoa Kỳ đã bác bỏ tất cả những yêu sách bất hợp pháp của Trung Quốc về việc xâm chiếm lãnh hải của Philippines, Việt Nam, Malaysia và Indonesia. Hoa Kỳ cùng với Nhật Bản, Úc và Ấn Độ họp thành “Bộ Tứ”, mới hôm qua, ngày 21/7, RFI loan tin “Hoa Kỳ và các đồng minh trong nhóm Bộ Tứ ở vùng Ấn Độ- Thái Bình Dương (Quad) tổ chức đồng thời hai cuộc tập trận hải quân tại khu vực kế cận Biển Đông trong tuần này. Cuộc tập trận của Bộ Tứ diễn ra đúng vào lúc truyền thông Trung Quốc hôm qua, ngày 20/07/2020, cho biết quân đội nước này vừa tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam khẳng định chủ quyền”. Song song với cuộc tập trận này, Hải Quân Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc cùng tập trận tại vùng biển Philippines.




Ngoài hai Hàng Không Mẫu Hạm (HKMH) của Hoa Kỳ là USS Nimitz và USS Ronald Reagan đang hoạt động trên Biển Đông, Anh Quốc cũng sẽ điều động HKMH Queen Elizabeth với đầy đủ các loại chiến đấu cơ tới vùng biển Thái Bình Dương cùng tham gia trong liên minh quốc tế nhằm mục đích bảo đảm an ninh và quyền tự do hàng hải trong khu vực Biển Đông. Và mới vài ngày qua, Hoa Kỳ đã tập trận với Ấn Độ gần đảo Andaman và Nicobar tại Ấn Độ Dương.

Lần đầu tiên các cường quốc trên thế giới đã quyết tâm cùng nhau chống lại sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông. Trung Quốc nhận thấy sức mạnh vượt trội của Hải Quân Hoa Kỳ và cảm thấy thực sự bị đe dọa nên Ngoại Trưởng Vương Nghị của Trung Quốc đã tuyên bố “Trung Quốc chưa bao giờ có ý định thách thức Hoa Kỳ.” Vừa đánh vừa đàm là chiến thuật của cộng sản mà cộng sản Bắc Việt đã từng xử dụng trong cuộc hội đàm tại Paris với Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa trước đây.

Các quốc gia trong vùng Đông Nam Á đã quyết tâm đứng chung với liên minh quốc tế chống lại Trung Quốc nhưng Việt Nam thì chưa có thái độ dứt khoát, mặc dù Việt Nam thường bị Trung Quốc quấy nhiễu. Đầu tháng 7, tầu chiến của Trung Quốc đã tới tập trận tại đảo Phú lâm, Hoàng Sa trong lúc HKMH Hoa Kỳ đang hoạt động trong vùng Biển Đông. Nếu Việt Nam lên tiếng phản đối và yêu cầu được giúp đỡ thì có thể Hoa Kỳ sẽ can thiệp vì Ngoại Trưởng Pompeo đã hứa “Hoa Kỳ sẽ bênh vực những quốc gia bị Trung Quốc ăn hiếp về chủ quyền lãnh hải và lãnh thổ”.

Trong suốt ngàn năm bị giặc Tầu đô hộ, có biết bao anh hùng liệt nữ đã hiên ngang, đã đơn phương đứng lên dành lại quyền tự chủ cho dân tộc. Ngày nay, trước sự sẵn sàng yểm trợ của liên minh quốc tế thế mà đảng cộng sản Việt Nam vẫn giữ một thái độ câm lặng khó hiểu.


© Kim Nguyên
    Quán Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad