Chính phủ Trump ‘mở rộng vòng tay’ đón các công ty Hoa Kỳ trở về từ Trung Quốc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2020

Chính phủ Trump ‘mở rộng vòng tay’ đón các công ty Hoa Kỳ trở về từ Trung Quốc


Nguồn: Emel Akan, Trump Administration Welcomes US Companies Back From China With ‘Open Arms’ | The Epoch Times, September 12, 2020. White House chief economic adviser Larry Kudlow says the Trump administration could create financial and credit incentives to help re-shore U.S. manufacturing and jobs.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow nói chuyện với các phóng viên bên ngoài Cánh Tây của Nhà Trắng ở Washington, vào ngày 2 tháng 9 năm 2020. (Olivier Douliery/AFP via Getty Images)

Ngày 11/9, Cố vấn kinh tế trưởng của Tòa Bạch Ốc Larry Kudlow cho biết chính phủ Trump có thể tạo ra các ưu đãi tài chính và tín dụng để hỗ trợ đưa hoạt động sản xuất và việc làm của Hoa Kỳ quay trở lại trong nước.

“Nó giống như đứa con hoang đàng trong Kinh thánh, bạn biết đấy, chúng tôi muốn đứa con hoang đàng trở về nhà”, ông Kudlow nói tại hội nghị thường niên ảo của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hoa Kỳ (Exim).

“Và chúng ta sẽ mở rộng vòng tay cho đứa con hoang đàng và ban cho nó bất cứ sự giàu có và phần thưởng nào mà chúng ta có thể.”

Những gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra đã thúc đẩy nhu cầu đưa sản xuất các nguyên liệu quan trọng về Hoa Kỳ.




Bên cạnh các ưu đãi về thuế và quy định, ông Kudlow cho biết, chính phủ “có thể tạo ra các ưu đãi về tài chính và tín dụng,” điều mà đã trở thành “một phần rất quan trọng trong quan điểm chính sách vĩ mô tổng thể của chúng tôi.”

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của ngân hàng Exim, gọi nó là một yếu tố then chốt trong khả năng cạnh tranh với Trung Quốc của Hoa Kỳ.

Năm ngoái, Cơ quan tín dụng xuất khẩu của Hoa Kỳ đã phải đối mặt với một cuộc chiến sống còn quan trọng khi một số nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa kêu gọi thanh lý cơ quan này. Các nhà phê bình chỉ ra rằng ngân hàng này được Hoa Kỳ sử dụng như một công cụ để trợ cấp xuất khẩu và trợ giúp chủ yếu cho các tập đoàn khổng lồ có liên hệ chính trị.


Tuy nhiên, cơ quan tín dụng này đã có được các đồng minh trong Quốc hội và chính phủ Trump, giữa những lo ngại rằng các nhà sản xuất Hoa Kỳ đang mất đi hoạt động kinh doanh ở nước ngoài vào tay Trung Quốc. Vào tháng 5 năm ngoái, Thượng viện đã hồi sinh cơ quan này bằng cách xác nhận những người được TT Trump đề cử để phục vụ trong hội đồng quản trị của ngân hàng này.

Vào tháng 12, Quốc hội cũng đã ủy quyền lại cho Exim trong bảy năm, lần gia hạn dài nhất trong lịch sử 86 năm của cơ quan này.

“Tôi chưa bao giờ là một người hâm mộ của các khoản trợ cấp của chính phủ”, ông Kudlow nói.




Nhưng trong trường hợp này, “Tôi nghĩ an ninh quốc gia, an ninh kinh tế và an ninh công nghệ đã trở thành một cuộc chơi khó khăn và Trung Quốc không chơi theo luật,” ông nói thêm.

Ông Kudlow đã chỉ trích Bắc Kinh vì triển khai một loạt chính sách như trợ cấp công nghiệp và ép buộc chuyển giao công nghệ.

Các khoản trợ cấp không công bằng và bóp méo thương mại của chính phủ Trung Quốc đã trở thành một vấn đề lớn trong hệ thống thương mại thế giới. Trong thập kỷ qua, các công ty Trung Quốc được nhà nước trợ cấp đã dẫn đầu trong nhiều ngành công nghiệp chủ chốt, tạo ra sự cạnh tranh không công bằng cho các công ty Mỹ.

Theo các chuyên gia, quy mô tài chính của các khoản trợ cấp nhà nước Trung Quốc là một ẩn số, và mức độ của “ngoại ứng tiêu cực” cho nền kinh tế Hoa Kỳ và toàn cầu cũng như vậy.

Trong năm nay, Exim đã ra mắt một chương trình Trung Quốc để giúp tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ. Chương trình này đặt ra mục tiêu dành 20% thẩm quyền tài chính của Exim để hỗ trợ các doanh nghiệp Hoa Kỳ mà cạnh tranh trực tiếp với hàng xuất khẩu từ Trung Quốc.

Trong năm nay, Exim cũng đã tăng cường các chương trình tài chính của mình để giúp các nhà xuất khẩu của Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm thương mại toàn cầu do đại dịch gây ra.


© Emel Akan
    Cẩm An biên dịch
    EViet
Nguồn: Emel Akan, Trump Administration Welcomes US Companies Back From China With ‘Open Arms’ | The Epoch Times, September 12, 2020. White House chief economic adviser Larry Kudlow says the Trump administration could create financial and credit incentives to help re-shore U.S. manufacturing and jobs.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad