Áp thấp trên biển Đông sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn kéo dài ở Trung Bộ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 5 tháng 10, 2020

Áp thấp trên biển Đông sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn kéo dài ở Trung Bộ



Chùm ảnh đường đi và vị trí vùng áp thấp lúc 13h ngày 5/10. (Nguồn: NCHMF)

Hồi 13 giờ ngày 5/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp cách đảo Song Tử Tây khoảng 330 km về phía Bắc Đông Bắc. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và gây ra một đợt mưa lớn ở các tỉnh Trung bộ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 13 giờ ngày 6/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa khoảng 400 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50 km/giờ), giật cấp 8.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên nên ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Vùng biển phía Tây của khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 8. Sóng biển cao 1,5-2,5m. Biển động.

Mưa lớn kéo dài ở Trung Bộ

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ (trên dải hội tụ nhiệt đới tồn tại các vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới) và kết hợp với hoạt động của không khí lạnh nên từ ngày 7 đến 11/10 ở các tỉnh Trung Bộ có khả năng mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 300-500 mm/đợt, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

Các tỉnh Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 200-350 mm/đợt.

Các tỉnh Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150-250 mm/đợt.

Sau ngày 11/10, mưa lớn ở các tỉnh Trung Bộ có diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài.

Gió mùa đông bắc và mưa lớn ở vùng núi Bắc Bộ

Chiều nay 5/10, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi vùng núi phía Bắc Việt Nam.

Chiều tối và đêm nay, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên đêm 5/10 và sáng ngày 6/10, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông; riêng vùng có mưa vừa, mưa to, có nơi rất to (lượng mưa phổ biến 15-40 mm/12h; riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang có nơi trên 70 mm/12h).

Ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 4-5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8, biển động; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh. Ở các tỉnh Bắc Bộ từ đêm nay trời chuyển mát.

Cảnh báo: Từ đêm 6/10 đến ngày 11/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh áp thấp có trục 12-15 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, nên ở các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Khu vực Hà Nội: Đêm nay và sáng sớm ngày mai (06/10), có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ đêm nay trời chuyển mát.


© Mộc Sương
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad