Thượng Viện chính thức bổ nhiệm bà Thẩm phán liên bang Amy Coney Barrett vào Tối Cao Pháp Viện. - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2020

Thượng Viện chính thức bổ nhiệm bà Thẩm phán liên bang Amy Coney Barrett vào Tối Cao Pháp Viện.


Thẩm phán liên bang Amy Coney Barrett của Tòa án số 7 phát biểu sau khi được Tổng thống Donald Trump giới thiệu tại Nhà Trắng vào ngày 26 tháng 9 năm 2020, với tư cách là người được đề cử để điền vào ghế của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bị bỏ trống bởi cái chết ngày 18 tháng 9 của Phó Tư pháp Ruth Bader Ginsburg.


Thẩm phán Amy Coney Barrett, đề cử của Tổng thống Donald Trump vào Tối cao Pháp viện, vào lúc 8 giờ (ET) tối nay, đã được Thượng viện Mỹ chuẩn thuận chính thức, với số phiếu 52-48.


Như vậy, thành phần 9 thẩm phán của Tối cao Pháp viện hiện nay là 6-3, nghiêng về phía các thẩm phán được Tổng thống Cộng Hoà đề cử.


Do đó, chắc chắn những vấn đề xã hội dựa trên các giá trị truyền thống Mỹ từ thời lập quốc, sẽ có cơ hội được đánh giá, hoặc tái thẩm định một cách đúng đắn hơn.



Bà Amy Barrett là hiện thân của con người có đức tin tôn giáo mạnh mẽ, uyên bác và bình tĩnh trong mọi tình huống, như đánh giá của Saikrishna Prakash, giáo sư Trừơng Luật Virginia.


“Thẩm phán Barrett thật xuất sắc, bà là một nhà giáo dục tuyệt vời, một nhà thể chế học, một hình mẫu, và là một người theo chủ nghĩa nguyên bản” - Saikrishna Prakash nhận xét.


Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ, ''American Bar Association'' (ABA), hiệp hội luật sư lớn nhất ở Mỹ, trong một lá thư gửi tới Ủy ban Tư pháp Thượng viện, cũng đã đánh giá việc đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện là "đủ tiêu chuẩn".


Trong 67 năm qua, Ủy ban Thường vụ ABA về Tư pháp Liên bang đã tiến hành đánh giá toàn diện về trình độ chuyên môn của các ứng cử viên tư pháp liên bang, bao gồm tất cả 34 ứng cử viên của Tối cao Pháp viện Mỹ.


"ABA không xem xét triết lý, đảng phái chính trị hoặc hệ tư tưởng của người được đề cử"."Dựa trên các thông tin, Ủy ban Thường vụ công bố công khai xếp hạng của từng ứng cử viên tư pháp liên bang là 'Đủ tiêu chuẩn, hoặc Không Đủ tiêu chuẩn", tuyên bố của Uỷ ban viết.


Thậm chí, như tôi từng phán đoán, Thượng nghị sĩ Cộng Hoà Lisa Murkowski, từng phản đối Thượng viện đưa ra một ứng cử viên của Tối cao Pháp viện quá gần với cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, nhưng bà cho biết bà đã thua trong cuộc chiến thủ tục đó và nói: "Tôi không nghi ngờ gì về trí tuệ của bà ấy. Tôi không nghi ngờ gì về tinh thần tư pháp của Thẩm phán Barrett. Tôi không nghi ngờ gì về khả năng của bà ấy để thực hiện công việc - và làm tốt công việc đó".


“Tôi đã kết luận rằng bà Barrett là mẫu người mà chúng tôi muốn ở Tòa án Tối cao”, Thượng nghị sĩ Murkowski khẳng định.


Trong buổi đìêu trần trước khi Ủy Ban Tư pháp Thượng viện trước khi chuyển hồ sơ qua Thượng viện biểu quyết, các nghị sĩ Dân Chủ đã đưa ra những câu hỏi '‘hóc búa’' nhất để gài bẫy bà Barrett, nhưng trong suốt 4 ngày, bà đã bình thản, lịch lãm trả lời dễ dàng như làm toán cộng lớp 1, mà chẳng cần ghi chép hay truy cứu tài liệu gì.



Phe Dân Chủ thật đáng thương, cảm thấy không cón cách nào khác, nên đã phản ứng tiểu nhân, vô trách nhiệm, bằng việc tẩy chay bỏ phiếu tại Uỷ ban Tư Pháp. Thì ra Uỷ ban Tư Pháp với họ chỉ là diễn đàn để khiêu khích, tấn công, những gì ai không thuộc về họ!


Nhưng, người Mỹ nhìn thấy ở bà Amy Barrett một thẩm phán hoàn hảo, trong đời sống cá nhân, trong nghề nghiệp chuyên môn, cũng như trong cách ứng xử với các thượng nghị sĩ của cả hai phía, Cộng Hoà, và Dân Chủ đối lập.


Chúc mừng Thẩm phán Amy Coney Barrett! Mừng nước Mỹ có một ngày vui đặc biệt!


Tinh thần nhân văn, phẩm giá và đức tin truyền thống của đại đa số người Mỹ sẽ được duy trì, bất luận kết quả bầu cử tổng thống 2020 như thế nào!




© Lê Diễn Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad