Trung Quốc bắt giữ mẹ của nhà virus học Diêm Lệ Mộng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 7 tháng 10, 2020

Trung Quốc bắt giữ mẹ của nhà virus học Diêm Lệ Mộng



Bác sĩ kiêm Tiến sĩ virus học Diêm Lệ Mộng (Yan Limeng) - người tố giác can đảm dám khẳng định ĐCSTQ đã che đậy virus Corona Vũ Hán. (The Epoch Times)

Các nhà chức trách Trung Quốc gần đây đã bắt giữ mẹ của nhà virus học Trung Quốc Diêm Lệ Mộng - người đã cáo buộc chế độ Bắc Kinh che đậy virus Corona Vũ Hán.

Bác sĩ Diêm Lệ Mộng (Yan Limeng) đã xác nhận với The Epoch Times việc mẹ cô bị bắt vào ngày 5/10, nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Tiến sĩ Diêm đã chạy trốn khỏi Hong Kong và xin tị nạn ở Hoa Kỳ vào tháng Tư. Gần đây, cô đã cho phát hành một nghiên cứu mà bản thân đồng tác giả, trong đó tuyên bố rằng "đặc điểm sinh học" của virus Corona Vũ Hán cho thấy nó không có nguồn gốc từ tự nhiên. Nghiên cứu này chưa được bình duyệt.


Vốn là một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Hong Kong trước khi đến Hoa Kỳ, cô Diêm đã làm việc tại phòng thí nghiệm sức khỏe cộng đồng của trường đại học. Nơi đây còn là phòng thí nghiệm tham chiếu, chuyên cung cấp nghiên cứu về các chủng virus corona cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Vào ngày 31/12/2019, sau khi chính quyền Trung Quốc thừa nhận hàng chục trường hợp ca nhiễm ở Vũ Hán, người giám sát của cô đã yêu cầu cô thực hiện một "cuộc điều tra bí mật" thông qua mạng lưới của mình ở Trung Quốc đại lục, cô nói trong một cuộc phỏng vấn trước đó.

Sếp của cô ấy đã gỡ bỏ báo cáo của cô nhưng lại yêu cầu cô ấy tiếp tục cung cấp thông tin ngay sau đó — với lời cảnh báo không được “vượt qua ranh giới đỏ”, cô nói.




Nữ Tiến sĩ cho biết, thông qua nghiên cứu cô có thể kết luận rằng, tình hình còn tồi tệ hơn nhiều so với những gì chính quyền Bắc Kinh đã thừa nhận, và cô bắt đầu bí mật cung cấp thông tin cho thế giới phương Tây.

Lo sợ bị trả thù vì đã lên tiếng, cô bỏ trốn khỏi Hong Kong. Chính quyền Trung Quốc đe dọa gia đình cô ở Trung Quốc đại lục, trong khi cảnh sát Hong Kong lấy thông tin về cô từ bạn bè bằng cách tuyên bố rằng cô "có liên quan đến một vụ án hình sự", bác sĩ Diêm cho biết.

Cộng đồng khoa học đã bác bỏ tuyên bố của tiến sĩ Diêm, sau khi cô khẳng định nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán có liên hệ với một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán trong nghiên cứu mới nhất của mình. Một số người nhận định tuyên bố này mới chỉ là suy đoán. Twitter đã nhanh chóng khoá tài khoản của bác sĩ Diêm sau khi cô công bố bài nghiên cứu trong một tweet.

Đại học Hong Kong thừa nhận rằng cô Diêm là một cựu nhân viên tại trường đại học, nhưng từ chối bất kỳ “ý kiến ​​và quan điểm trong quá khứ hay hiện tại” của cô. Thông báo này được đưa ra trong một tuyên bố vào ngày 11/7, sau cuộc phỏng vấn đầu tiên của cô Diêm với truyền thông Hoa Kỳ.


© Du Miên
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad