'20 năm trước truyền thông từng tuyên bố Al Gore là tân tổng thống Mỹ' - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2020

'20 năm trước truyền thông từng tuyên bố Al Gore là tân tổng thống Mỹ'


Cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris phát biểu vào ngày 12/9/2020 tại Houston, Texas. (Ảnh của ROBYN BECK / AFP qua Getty Images)


Luật sư của Tổng thống Trump khẳng định, người chiến thắng trong cuộc đua Trump-Biden sẽ được xác định bởi tòa án.


Bà Jenna Ellis, luật sư của Tổng thống Trump, mới có bài đăng trên trang Fox News ngày 7/11, giải thích tại sao chưa thể công bố ai là người chiến thắng trong cuộc tranh cử tổng thống 2020.


Nội dung bài viết như sau:


"Mặc dù nhiều hãng tin dự đoán vào hôm 7/11 rằng cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã thắng cử và đánh bại Tổng thống Trump, nhưng truyền thông không có quyền quyết định kết quả của cuộc bầu cử Mỹ. Những thách thức pháp lý của chiến dịch Trump, nơi tôi đóng vai trò là cố vấn pháp lý, vẫn còn và chúng tôi đang chờ phán quyết của tòa án về những thách thức này.



Nói cách khác, như cầu thủ bóng chày vĩ đại Yogi Berra từng nói vào năm 1973 về cuộc đua vô địch ở Liên đoàn Quốc gia: “Cuộc đua vẫn chưa kết thúc cho đến khi nó kết thúc.”


Tất cả chúng ta đều muốn biết ai sẽ là tổng thống trong bốn năm tới. Nhưng tất cả người Mỹ muốn kết quả cuối cùng một cách chính xác, bất kể họ ủng hộ ai trong cuộc đua.


Vì vậy, điều quan trọng là các thách thức pháp lý trong chiến dịch Trump phải được giải quyết tại tòa án trước khi chúng ta có quyết định chính thức về việc ai thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.


Tổng thống Trump sẽ tiếp tục chiến đấu để đảm bảo một kết quả bầu cử công bằng và chính xác. Ông ấy đúng khi làm điều này, bởi vì điều quan trọng là chúng ta phải giữ cho cuộc bầu cử tự do và công bằng.


Là người Mỹ, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng nhà nước pháp quyền Hoa Kỳ vận hành cùng quy trình bầu cử hoạt động chính xác. Đối với Tổng thống Trump, chiến dịch Trump 2020 và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, thì pháp quyền, sự công bằng và chính xác trong kết quả bầu cử mới là những mục tiêu.


Cuộc đấu tranh pháp lý mà chúng tôi đang tiến hành là nỗ lực đảm bảo một kết quả bầu cử công bằng và chính xác. Quốc gia chúng ta từng trải qua một thách thức pháp lý đối với kết quả ở bang Florida trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 giữa George W. Bush và Al Gore.


Hai mươi năm trước, truyền thông đã sớm đưa tin Al Gore thắng cử và trở thành tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ. Sau đó, các hãng tin đã phải rút lại dự đoán của họ.


Những thách thức pháp lý của chiến dịch tranh cử Bush đã đến tận Tòa án Tối cao. Tòa án cao nhất của quốc gia xác định rằng George W. Bush thắng cử. Hãy tưởng tượng lịch sử sẽ khác như thế nào nếu Bush đơn giản "ném khăn trắng" ngay khi truyền thông nói rằng Gore đã thắng cuộc đua.


Truyền thông Mỹ từng tuyên bố Al Gore thắng cử năm 2020, nhưng sau đó phải rút lại. (Hình ảnh: FB Su Le)


Tất nhiên, chúng tôi muốn kết quả của cuộc bầu cử năm nay là nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Trump. Đó là lý do tại sao chúng tôi vận động mạnh mẽ trong bốn năm qua cho đến ngày Bầu cử. Nhưng điều quan trọng là mọi người phải chơi theo luật.


Cũng giống như trong thể thao, người hâm mộ và các đội rõ ràng mong muốn đội của mình chiến thắng. Nhưng chiến thắng đó phải theo luật chơi. Nếu bất kỳ gian lận nào xảy ra, kết quả có thể bị nghi ngờ hoặc bị loại bỏ hoàn toàn.


Đó không phải là một chiến thắng hợp pháp nếu các quy tắc bị phá vỡ hoặc một bên gian lận. Những gì đang xảy ra là chiến dịch của Biden ăn mừng quá sớm, khi chưa có kết quả toàn diện và hợp pháp.


Tổng thống Trump và đội ngũ pháp lý của ông đang chiến đấu để đảm bảo rằng kết quả bầu cử là chính xác, theo các quy tắc. Mọi người Mỹ nên đồng ý với điều đó và có thể tin tưởng vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.


Đây không phải là một tuyên bố đảng phái hoặc chính trị. Đó là một yêu cầu pháp lý. Ở nước cộng hòa lập hiến của chúng ta, người dân có thể lựa chọn các nhà lãnh đạo của mình theo luật pháp và Hiến pháp.


Dưới đây là những gì chúng tôi đang đấu tranh cho hiện tại. Ngoài ra, có thể có những pháp lý bổ sung vì chúng tôi vẫn đang nhận được các báo cáo mới về các bất thường trong lá phiếu.


1. Mọi phiếu bầu hợp pháp phải được kiểm đếm chính xác


Từ khóa là "hợp pháp". Khi phía Biden khẳng định “mọi lá phiếu đều có giá trị” và bỏ đi từ khóa “hợp pháp”, họ đang mời gọi khả năng những lá phiếu bất hợp pháp sẽ được đưa vào cuộc kiểm phiếu cuối cùng.


Quy định của pháp luật quy định rằng bất kỳ lá phiếu nào không đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý sẽ không được tính và bất kỳ lá phiếu nào đáp ứng các tiêu chí pháp lý sẽ được tính. Các lá phiếu bất hợp pháp bao gồm các lá phiếu trùng lặp (những người bỏ phiếu hai lần), các lá phiếu bị thao túng, các lá phiếu hư hỏng, các lá phiếu trễ hạn, các lá phiếu không cư trú, các lá phiếu gian lận và các lá phiếu khác mà theo luật phải được loại trừ một cách hợp pháp khỏi cuộc kiểm phiếu. Ngoài ra, các lá phiếu bị loại một cách không hợp lệ và bị loại trừ là phiếu bầu hợp pháp sẽ được tính theo luật.


Đây không phải là một khái niệm mới xuất hiện cho cuộc bầu cử này. Đây không phải là một nỗ lực để thao túng kết quả - đó là lời kêu gọi về độ chính xác trong kết quả.


2. Pháp luật cho phép cả 2 bên được quan sát việc kiểm phiếu để đảm bảo tính trung thực và minh bạch


Không thể giải thích được, những người quan sát của Đảng Cộng hòa ở nhiều tiểu bang đã bị từ chối quyền tiếp cận. Điều này không chỉ là bất hợp pháp mà còn thiết lập kết quả ở những bang này, gây ra những tổn hại không thể khắc phục được cho cả hai ứng cử viên.


Nếu không có quyền tiếp cận cho cả hai bên, kết quả được cho là không hợp lệ. Tổng thống Trump không thể chứng minh rằng quá trình kiểm phiếu trên thực tế là công bằng và chính xác. Nếu Biden muốn tuyên bố chiến thắng trong những khu vực này, ông ta cũng không thể chứng minh rằng kết quả là công bằng và chính xác.


Luật pháp yêu cầu cả hai bên phải có thể quan sát việc kiểm phiếu theo cách cho phép đảm bảo sự công bằng. Ngay cả trong các cuộc thi đấu mà lá phiếu ít ảnh hưởng hơn nhiều so với cuộc bầu cử tổng thống, thì một quan sát viên của mỗi đội vẫn được phép vào phòng lập bảng để kiểm tra các lá phiếu để đảm bảo tính chính xác trong việc kiểm phiếu.


Lý do duy nhất khiến chiến dịch Trump bị từ chối quyền tiếp cận là để ai đó thao túng số lượng hoặc báo cáo kết quả không chính xác. Phiếu bầu có thể bị thao túng hoặc ném ra ngoài. Phiếu bầu mới có thể được thêm vào. Các hành động khác cũng có thể được thực hiện để phá hoại kết quả bầu cử chính xác.


Bất kỳ khu vực nào không được kiểm tra phù hợp bởi một quan sát viên của Đảng Cộng hòa sẽ được cho là không hợp lệ. Đơn giản là không có cách nào để bất kỳ ai chứng minh tính hợp pháp và chính xác trong kết quả bằng bất kỳ tiêu chuẩn hợp lý nào.


3. Các tố cáo quy trình vi hiến và các trường hợp bất thường, gian lận phải được giải quyết


Chiến dịch tranh cử của Trump đã thách thức những thay đổi vi hiến đối với luật bầu cử của các bang. Ví dụ ở Pennsylvania, Cơ quan Lập pháp của bang đã không hành động để thay đổi luật. Thống đốc của bang không thể đơn phương thay đổi luật, Tòa án tối cao của bang cũng không thể.


Nhánh hành pháp chỉ có thể thực thi luật, và nhánh tư pháp chỉ có thể giải thích và áp dụng luật và Hiến pháp một cách chính xác đối với bất kỳ thách thức pháp lý nào.


Chi nhánh hành pháp của Pennsylvania đã cố gắng thay đổi thời hạn nhận phiếu bầu để kéo dài thêm ba ngày, có nghĩa là các lá phiếu có thể được tính nếu chúng được nhận muộn nhất vào thứ Sáu. Chúng tôi trong chiến dịch tranh cử của Trump cho rằng hành động này là vi hiến. Không quan trọng là điều đó có mang lại lợi ích cho Trump hay Biden hay không. Chúng tôi tin rằng đó là bất hợp pháp.


Cuộc bầu cử ở Pennsylvania cũng phức tạp và kết quả có thể bị tổn hại không đáng có vì đây là một trong những bang đã từ chối cho Chiến dịch Trump tiếp cận để quan sát việc kiểm đếm các lá phiếu. Vì vậy, mặc dù Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã yêu cầu tách các lá phiếu trễ khỏi các lá phiếu đúng hạn, nhưng không ai chứng minh rằng việc trộn phiếu hoặc gian lận khác đã không xảy ra.


Ngoài ra, một khi loại gian lận này hoặc bất kỳ loại gian lận có hệ thống nào khác được xảy ra, gánh nặng pháp lý sẽ chuyển sang nhà nước và ứng cử viên đối lập để chứng minh kết quả của cuộc bầu cử. Nói cách khác, trong trường hợp này, chiến dịch Biden cần phải cho thấy hành vi gian lận ở quy mô đủ nhỏ để không thay đổi kết quả cuối cùng.


Với "trục trặc" trong hệ thống phần mềm khiến hàng nghìn lá phiếu chuyển sang phía Biden thì thật hợp lý khi Trump yêu cầu bằng chứng các kết quả còn lại là chính xác tại các khu vực xảy ra "trục trặc".


4. Phải đếm lại phiếu ở các tiểu bang có sự khác biệt nhỏ


Việc đếm lại diễn ra thường xuyên trong các cuộc bầu cử gần đây. Thật đáng nghi ngờ khi các lá phiếu dành cho Biden đột nhiên xuất hiện ở các bang cho đến khi Joe Biden vượt qua Tổng thống Trump. Sau đó, các bang dừng việc kiểm phiếu sớm vào ngay đêm bầu cử mà không có lý do.


Ví dụ, ở Georgia, chênh lệch phiếu rất ít nên cần phải kiểm phiếu lại, trong khi hàng nghìn lá phiếu của quân nhân vẫn còn chưa kiểm đếm.


Cuộc bầu cử này là duy nhất vì chiến dịch Trump đã đặt ra nhiều vấn đề pháp lý ở nhiều bang về những bất thường trong cuộc bỏ phiếu. Sẽ là vô trách nhiệm nếu chúng tôi bỏ qua tất cả những bất thường này và bỏ qua những gì chúng tôi tin là vi phạm pháp luật.


Thành thật mà nói, chúng tôi không biết liệu kết quả của cuộc bầu cử này có được hợp pháp hóa chính xác hay không. Nhưng chúng tôi biết rằng chúng tôi đã đưa ra những câu hỏi chính đáng cần được tòa án xem xét nghiêm túc.


Điểm mấu chốt là: Mọi người nên hết sức thận trọng với kết quả dự đoán rằng Joe Biden đã thắng cử. Chúng ta nên nhớ những lời cảnh báo của Yogi Berra: “Mọi chuyện vẫn chưa kết thúc cho đến khi nó kết thúc”. Và tại thời điểm này, cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn chưa kết thúc."


Jenna Ellis là một luật sư về Hiến pháp và Cố vấn Pháp lý Cấp cao cho chiến dịch Trump 2020. Bà là luật sư của Tổng thống Trump và là tác giả của cuốn sách “Cơ sở pháp lý cho một Hiến pháp đạo đức”.



© Nguyễn Sơn
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad