Cập nhật COVID-19: hai loại thuốc hỗn hợp kháng thể điều trị covid-19 với kết quả đáng khích lệ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2020

Cập nhật COVID-19: hai loại thuốc hỗn hợp kháng thể điều trị covid-19 với kết quả đáng khích lệ


Nguồn: Marcia Frellick, Two COVID-19 Outpatient Antibody Drugs Show Encouraging Results | Medcape, 10/29/2020.
Hai loại thuốc hỗn hợp kháng thể điều trị covid-19 với kết quả đáng khích lệ. Hình minh họa


Theo Medscape, một trang tin tức y khoa dành cho các bác sĩ, hiện nay đã có hai phương pháp điều trị COVID-19 bằng hỗn hợp (cocktail) kháng thể (antibody), một do hãng Regeneron chế tạo và một của hãng Eli Lilly, cho thấy nhiều hứa hẹn với các bệnh nhân ngoại trú, kết quả được công bố vào thứ Tư 28/10.


Regeneron đã thử nghiệm thành công với chuẩn mực khoa học về một hỗn hợp kháng thể có tên REGN-COV2 để điều trị coronavirus 19, liên quan đến 275 bệnh nhân lần đầu và hiện có thêm 524 bệnh nhân khác, đáp ứng những điều kiện cần thiết.


Kết quả từ thử nghiệm giai đoạn 2 (trong tổng cộng 3 giai đoan) cho thấy REGN-COV2 làm giảm lượng virus sinh sản và giảm các lần đi khám bệnh, bao gồm nhập viện, cấp cứu, khẩn cấp và / hoặc đến bác sĩ hoặc khám bệnh từ xa.



Mọi người quan tâm đến việc chữa trị này sau khi Tổng thống Donald Trump được điều trị thành công bệnh COVID-19 vào đầu tháng 10 mặc dù ông đã 74 tuổi.


TT Trump đã được trị với liều cao nhất là 8 g, nhưng theo Regeneron, “không có sự khác biệt giữa liều cao 8 gram và liều thấp 2,4 gram.”, nghĩa là chỉ cần liều thấp là đủ.


Kết quả này đã được đệ trình lên FDA, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, cơ quan có trách nhiệm theo dõi và cấp giấy phép cho những nghiên cứu điều trị của các loại thuốc.


Chương trình đặc biệt “Operation Warp Speed” (chiến dịch hành động nhanh) của TT Trump đã ký hợp đồng 300.000 liều cocktail kháng thể với Regeneron.


Hãng Lilly có kết quả tương tự


Một phương pháp điều trị khác do hãng Lilly thực hiện cũng có nhiều hứa hẹn.


Các bệnh nhân mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình được điều trị bằng kháng thể LY-CoV555 của Eli Lilly có ít triệu chứng và số lần nhập viện ít hơn so với nhóm được dùng giả dược (thuốc giả) khi thử nghiệm giai đoạn 2 chỉ ra.


Như vậy, hai hãng dược phẩm nói trên đã thử thành công các loại thuốc kháng thể chống lại bệnh do coronavirus và tiếp tục cuộc thử nghiệm các giai đoạn cuối cho đến lúc chính thức được công nhận như thuốc Remdesivir hiện đã được cấp giấy phép điều trị covid-19.


Xin được nhắc lại định nghĩa về kháng thể: kháng thể (antibody) là những chất đề kháng do cơ thể tạo ra khi cơ thể bị các vật lạ từ bên ngoài xâm nhập như vi khuẩn hoặc siêu vi. Kháng thể có khả năng chống lại các ngoại nhân này, khiến cho cơ thể có tính đề kháng.


Trong trường hợp hai loại thuốc công bố nói trên, thuốc kháng thể được pha trộn bởi nhiều kháng thể khác nhau, được gọi là cocktail, đến từ nhiều nguồn và có tác dụng tương tự, làm cho cơ thể có sức chống lại siêu vi coronavirus.


Marcia Frellick, Two COVID-19 Outpatient Antibody Drugs Show Encouraging Results | Medcape, 10/29/2020. (Cần phải là hội viên mới có thể truy cập trang mạng này)


BỔ TÚC


Nếu có vaccin (thuốc ngừa của Moderna, Johnson-Johnson… hiện đã vào giai đoạn cuối) và thuốc trị siêu vi bằng kháng thể hoặc thuốc diệt vi khuẩn (như Remdisevir và nhiều loại khác) thì loài người sẽ không còn gì để lo sợ con siêu vi Vũ Hán của Trung Cộng nữa. Hầu hết những loại này hy vọng lần lượt sẽ có được vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.


Cũng xin nhắc lại: Hầu hết bệnh nhân Covid-19 đều nhẹ và khỏi bệnh. Những khám phá mới nhất cho thấy nguy cơ tử vong cao chỉ thấy ở những người tuổi rất cao và những người mắc bệnh tiềm ẩn nặng từ trước như tiểu đường, tim mạch, béo phì… Trẻ em và người trẻ có nguy cơ rất thấp, Đây là tin mừng cho nhân loại.


Để tránh những nguy cơ tử vong cao, chúng ta cần tạo sức đề kháng trong cơ thể bằng sinh hoạt và dinh dưỡng lành mạnh, ăn nhiều rau, trái cây, nhiều cá, ăn thịt gà, ít thịt đỏ, ít mỡ, ít đường, không hút thuốc, thể dục thể thao thường xuyên, tránh mập phì, ngủ điều độ… Nên giữ những biện pháp tối thiểu để tránh lây nhiễm và tránh lây cho người khác nếu mình mắc bệnh. Để nghị nên làm test để biết mình có mắc hay không.



© BS Đỗ Văn Hội
    Bầu Cử 2020
Nguồn: Marcia Frellick, Two COVID-19 Outpatient Antibody Drugs Show Encouraging Results | Medcape, 10/29/2020.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad