Ngoại trưởng Pompeo chính thức gặp gỡ đại diện của các đoàn thể bị ĐCS Trung Quốc đàn áp - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

Ngoại trưởng Pompeo chính thức gặp gỡ đại diện của các đoàn thể bị ĐCS Trung Quốc đàn áp


Chiều ngày 3/12, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã gặp đại diện của một số đoàn thể bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đàn áp nghiêm trọng. Người tham dự cuộc họp gồm (từ trái sang phải): (1) Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Nhân quyền Robert Destro, (2) ông Gani Stambekov - đại diện của Kazakhstan, (3) ông Tenzin Sampho - đại diện người Tây Tạng, (4) Thư ký điều hành của CPDC Dede Laugesen, (5) bà Sugariab Hotala và (6) ông Enghebatu Togochog - đại diện cho Nam Mông Cổ, (7) Ngoại trưởng Pompeo, (8) Phó chủ tịch của CPDC Frank Gaffney, (9) bà Joyce Mag Ho - đại diện người Hong Kong, (10) ông Lâm Hiểu Húc - đại diện Pháp Luân Công, (11) ông Se Hong Kim - trưởng dự án Captive Nations, (12) bà Kalbinur Gheni - đại diện người Tân Cương, (13) ông Miles Yu thuộc Văn phòng Chính sách Bộ Ngoại giao Mỹ. (Ảnh do học viên Pháp Luân Công Lâm Hiểu Húc cung cấp)


Chiều ngày 3/12, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã gặp đại diện của một số đoàn thể bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đàn áp nghiêm trọng. Đây là lần đầu tiên Ngoại trưởng đồng thời gặp đại diện của các nhóm bị bức hại. Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Robert Destro và ông Miles Yu (Dư Mậu Xuân) thuộc Văn phòng Chính sách Bộ Ngoại giao cũng tham dự cuộc họp.


Ủy ban về Mối nguy Hiện tại của Hoa Kỳ: Trung Quốc (Committee on the Present Danger: China, CPDC) đã kêu gọi tiến hành cuộc gặp mặt này. Dự án "Liên minh các quốc gia bị nô dịch" (Captive Nations) của CPDC đã nỗ lực để đoàn kết các thành viên của các nhóm và chủng tộc bị ĐCSTQ đàn áp lại, để cùng nhau chống lại cuộc bức hại của ĐCSTQ.



Hoa Kỳ thay đổi chính sách đối với ĐCSTQ, phân rõ ĐCSTQ với người Trung Quốc


Đại diện của các đoàn thể bị chính quyền ĐCSTQ đàn áp tham gia cuộc họp này gồm:


  • Ông Tenzin Sampho (đến từ Ủy ban Hoa Kỳ-Tây Tạng) - đại diện người Tây Tạng
  • Bà Kalbinur Gheni - đại diện người Tân Cương
  • Bà Sugariab Hotala và ông Enghebatu Togochog (đến từ Trung tâm Thông tin và Nhân quyền Nam Mông Cổ, SMHRIC) - đại diện cho Nam Mông Cổ (ĐCSTQ gọi là Nội Mông)
  • Ông Lâm Hiểu Húc (Lin Xiaoxu) - đại diện Pháp Luân Công
  • Bà Joyce Mag Ho (người khởi xướng dự án Project Black Mask hỗ trợ người Hong Kong) - đại diện người Hong Kong
  • Ông Gani Stambekov (đến từ Hiệp hội Kazakhstan Tự do - Free Kazakh Society) - đại diện của Kazakhstan. Đất nước của họ cũng đã bị ĐCSTQ cướp đi tài nguyên bản địa và làm cho nền chính trị càng hủ bại vì sáng kiến “Một vành đai, một con đường”.


Ngoài ra còn có ông Se Hong Kim - Trưởng dự án Captive Nations và ông Dede Laugesen - Thư ký điều hành của CPDC.


Mỗi đại diện đều đã tự trình bày với Ngoại trưởng Pompeo và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động Robert Destro về cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với người dân thuộc nhiều khu vực, sắc tộc và nhóm tín ngưỡng khác nhau.


Đọc thêm »


Sau cuộc họp, ông Destro và ông Miles Yu đã trao đổi thêm với đại diện của các đoàn thể để giải thích những thay đổi cơ bản trước mắt trong chính sách của chính phủ Hoa Kỳ đối với ĐCSTQ. Trong cuộc họp, bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ cũng đặc biệt phân tách ĐCSTQ với người Trung Quốc. Đây đều là những bước đột phá lịch sử to lớn.


Ông Frank Gaffney, Phó chủ tịch của CPDC, đã tuyên bố rằng “các quốc gia bị nô dịch”, bao gồm cả những quốc gia đã bị ĐCSTQ nô dịch và những quốc gia đang dần bị nô dịch, về cơ bản là bị nô dịch hóa thông qua kế hoạch “Một vành đai, một con đường”, nó đã vươn xúc tu từ Trung Quốc sang các khu vực khác.


Ông Frank Gaffney, Phó chủ tịch của Ủy ban về Mối nguy hiện tại của Hoa Kỳ: Trung Quốc (CPDC). (Ảnh từ website của CPDC)


Ông Se Hong Kim, người điều phối dự án Captive Nations của CPDC, nói rằng điều chủ yếu là phải cho thế giới thấy mối đe dọa của ĐCSTQ và tại sao nó lại ảnh hưởng đến tất cả chúng ta.


Bà Joyce Mag Ho - người đại diện của Hong Kong cảm ơn Ngoại trưởng Pompeo đã hỗ trợ người dân Hong Kong trong việc bảo vệ quyền dân chủ và tự do của họ. Đồng thời, bà Ho cũng nói về vụ kết án gần đây đối với cựu Tổng thư ký đảng Demosistō (đã giải thể) Hoàng Chi Phong và hai người khác. Bà cho biết, ông Pompeo nói rằng “vụ bắt giữ họ là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với Hoa Kỳ và cho thấy rằng Hoa Kỳ cần phải tiếp tục đấu tranh cho Hong Kong".



Các đại diện khác cũng đưa ra các khuyến nghị chính sách lên Bộ Ngoại Giao. Ông Frank Gaffney nói rằng các đại diện tham dự cuộc họp đã đề xuất với Ngoại trưởng rằng nên nhận định ĐCSTQ là một Tổ chức tội phạm xuyên quốc gia (Transnational Criminal Organization). Ông Gaffney nói: Chúng tôi nghĩ rằng điều này nên được thực hiện từ lâu và chính phủ Hoa Kỳ nên thông qua đề xuất này ngay bây giờ.


Các đại diện tham dự cuộc họp cảm ơn Ngoại trưởng Pompeo vì đã tiếp tục lên tiếng trên trường quốc tế, qua đó lên án ĐCSTQ vì đã chà đạp nhân quyền và đàn áp quyền tự do tín ngưỡng của tất cả các nhóm dân tộc.


Học viên Pháp Luân Công Lâm Hiểu Húc: Có thể sẽ sớm có thêm tin tức chấn động


Học viên Pháp Luân Công Lâm Hiểu Húc nói: “Hôm nay tôi có cơ hội bày tỏ lòng biết ơn trực tiếp tới Ngoại trưởng Pompeo, bởi vì vào ngày 20/7 năm nay, ông ấy là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên ra tuyên bố chính thức và lên án cuộc bức hại Pháp Luân Công trong hơn hai thập kỷ qua. Ngoài ra, ông cũng đề cập đến vấn đề mổ cướp nội tạng sống. Ông ấy cũng rất coi trọng vấn đề này. Trợ lý Ngoại trưởng Destro cũng đang giải quyết vấn đề này, và họ có thể sẽ sớm có thêm tin tức chấn động".


Ông Lâm cũng tặng ông Pompeo một bông hoa sen do chính các học viên Pháp Luân Công làm, để bày tỏ lòng cảm ơn vì ông Pompeo đã tiếp tục lên tiếng ủng hộ các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc Đại lục đang bị ĐCSTQ bức hại.


Chiều ngày 3/12, Tiến sĩ Lâm Hiểu Húc (Sean Lin), cựu chuyên gia nghiên cứu vi sinh vật học của Quân đội Hoa Kỳ và là cựu Giám đốc Phòng nghiên cứu virus thuộc Viện Nghiên cứu Quân đội Walter Reed (WRAIR), nói rằng ông đã tặng cho Ngoại trưởng Pompeo một bông hoa sen do các học viên Pháp Luân Công làm và cảm ơn chính phủ Hoa Kỳ cũng như Ngoại trưởng đã tiếp tục lên tiếng cho các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc Đại lục đang bị ĐCSTQ bức hại. (Yiping / Epoch Times)


Từ đầu năm nay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cứng rắn hơn với ĐCSTQ


Vào ngày 20/7 năm nay, Ngoại trưởng Pompeo đã ra tuyên bố yêu cầu ĐCSTQ ngay lập tức chấm dứt hành vi ngược đãi các học viên Pháp Luân Công, cuộc bức hại kéo dài 21 năm đối với các học viên Pháp Luân Công là quá dài và cần phải dừng lại. Phiên bản tiếng Trung của tuyên bố cũng được đăng trên trang web của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc.



Vào ngày 26/10, trang web của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc đã công bố phiên bản tiếng Trung của “Báo cáo Nhân quyền Trung Quốc 2019”. Báo cáo thường niên này đã nhiều lần đề cập đến việc các học viên Pháp Luân Công và luật sư bào chữa cho các học viên Pháp Luân Công bị ĐCSTQ bức hại. Báo cáo cho biết: "Một số nhà hoạt động và các nhóm tiếp tục cáo buộc chính phủ cưỡng bức mổ cướp nội tạng từ các tù nhân lương tâm, đặc biệt là các học viên Pháp Luân Công”.


Hôm 3/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có bài phát biểu, lên án cuộc đàn áp chính trị mới nhất của chính quyền Hong Kong đối các nhân sĩ dân chủ như Hoàng Chi Phong (Ảnh Jure Makovec/AFP)


Vào ngày 10/11, Ngoại trưởng Pompeo đã có bài phát biểu tại Viện Ronald Reagan, ông gọi ĐCSTQ là "con quái vật của chủ nghĩa Marx-Lenin" và là mối đe dọa chính đối với thế giới tự do. (Ảnh Jure Makovec/AFP)


Vào ngày 10/11, Ngoại trưởng Pompeo đã có bài phát biểu tại Viện Ronald Reagan, ông gọi ĐCSTQ là "con quái vật của chủ nghĩa Marx-Lenin" và là mối đe dọa chính đối với thế giới tự do. Ông hy vọng có thể giúp người dân Trung Quốc lật đổ bức tường lửa Internet và để người dân Trung Quốc quyết định tương lai của Trung Quốc mà không phải chịu sự khống chế của ĐCSTQ.


Ông Pompeo nói: “Người dân Trung Quốc cuối cùng sẽ quyết định tương lai của Trung Quốc, cũng giống như người dân Liên Xô cuối cùng quyết định tiến trình lịch sử của đất nước họ. Vì vậy, công việc cơ bản của chúng tôi là đảm bảo rằng người dân Trung Quốc có quyền truy cập thông tin, dữ liệu và hết thảy những gì họ cần được xem. Chúng tôi đã vạch trần bản chất của ĐCSTQ: ĐCSTQ là một chế độ độc tài man rợ, đi ngược lại sự tôn nghiêm và tự do của con người".


Vào ngày 17/11, Văn phòng Hoạch định Chính sách (Policy Planning Staff) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo nghiên cứu dài 74 trang về ĐCSTQ, tóm tắt các hành động gây nguy hại cho Hoa Kỳ và thế giới của ĐCSTQ, đồng thời đưa ra 10 khuyến nghị chính sách để giải quyết các thách thức đến từ ĐCSTQ.



Báo cáo nghiên cứu có tựa đề “Các yếu tố của Thách thức Trung Quốc” (The Elements of the China Challenge) nêu rõ, Hoa Kỳ và các quốc gia khác trên thế giới đã dần nhận ra rằng ĐCSTQ đã tạo ra một kỷ nguyên cạnh tranh mới giữa các cường quốc. Tuy nhiên, rất ít người có thể nhìn thấy cách thức xâm lược của ĐCSTQ trên khắp thế giới, chứ chưa nói đến hình thức thống trị cụ thể mà ĐCSTQ theo đuổi.


Theo báo cáo, ĐCSTQ không những tập trung vào việc giành vị trí thống trị trong trật tự thế giới, mà còn có ý đồ thay đổi trật tự thế giới từ căn bản và thực hiện tham vọng bá chủ toàn cầu của mình. Đối mặt với những thách thức của ĐCSTQ, Hoa Kỳ càng cần phải bảo vệ cho nền tự do.


Hôm 3/12, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận rằng họ đã áp đặt những hạn chế mới đối với thị thực (visa) đi lại loại B1/B2 của các đảng viên ĐCSTQ và thành viên gia đình trực hệ của họ. Theo quy định mới, thời hạn thị thực sẽ giảm từ 10 năm xuống còn 1 tháng, và sẽ là loại thị thực nhập cảnh một lần.


Đọc thêm »



© Đông Phương
    NTDVN
    Theo Epoch Times tiếng Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad