Đảng Dân chủ và 10 thành viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ luận tội phế truất Tổng thống Trump - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2021

Đảng Dân chủ và 10 thành viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ luận tội phế truất Tổng thống Trump


Điện Capitol Hoa Kỳ ở Thủ đô Washington, ngày 13/1/2021. (Stefani Reynolds / Getty Images)


Ngày 13/1, Đảng Dân chủ và 10 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu [với tỉ lệ 232-197] để tiếp tục luận tội Tổng thống Donald Trump. Luận cứ duy nhất họ viện dẫn là cáo buộc rằng tổng thống đã kích động một cuộc nổi dậy dẫn đến việc xâm phạm Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1.


Quá trình luận tội, được thực hiện trong một phiên họp kéo dài bảy giờ, là quá trình luận tội nhanh nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử quốc gia này có một tổng thống bị luận tội hai lần.


Các thành viên Đảng Cộng hòa chỉ trích động thái vội vàng này, cho rằng nó không tuân thủ quy trình luận tội một tổng thống, cũng như không phù hợp với quá trình tố tụng đối với người dân Mỹ. Đảng Dân chủ biện minh cho quy trình tắt này bằng cách cáo buộc Tổng thống Trump là mối nguy hiểm cho quốc gia chừng nào ông còn tại vị.



“Chúng ta đều biết rằng Tổng thống Hoa Kỳ đã kích động cuộc nổi dậy này, cuộc nổi dậy vũ trang này, chống lại đất nước Hoa kỳ của chúng ta”, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đưa ra cáo buộc. "Ông ta phải đi. Ông ấy là mối nguy hiểm hiện hữu và rõ ràng cho quốc gia vốn là niềm yêu mến của tất cả chúng ta”.


Tất cả thành viên đảng Dân chủ tại Hạ Viện bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội.


Một số thành viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ, bao gồm Liz Cheney, John Katko, Adam Kinzinger, Fred Upton, Jaime Herrera Beutler, Dan Newhouse, Anthony Gonzalez, Tom Rice, David Valadao và Peter Meijer.


Những thành viên khác của Đảng Cộng hòa cho rằng việc luận tội Tổng thống sẽ ngày càng gây chia rẽ quốc gia.


Đọc thêm »


“Đáng lẽ cần phải hợp nhất để tiếp tục, thì đại đa số Hạ viện lại muốn chia rẽ chúng ta hơn nữa”, Hạ nghị sĩ Tom Cole nói. “Tôi thấy không có hành động nào có thể gây chia rẽ người Mỹ hơn là hành động mà Hạ viện giờ đây đang toan tính”.


Một số thành viên Đảng Cộng hòa phản đối việc luận tội nhưng không đưa ra động thái rõ ràng để bảo vệ Tổng thống. Những người khác đã lên tiếng phản đối cáo buộc và lập luận rằng hành động của Tổng thống không phải là sự kích động.


Dân biểu Guy Reschenthaler, cựu công tố viên Lực lượng Hải quân cho biết: “Tổng thống Trump phát biểu tại cuộc mít tinh của những người ủng hộ ông và kêu gọi họ 'giữ gìn tâm thái an hòa và thể hiện lòng yêu nước để tiếng nói của các bạn được lắng nghe'. Chiểu theo định nghĩa về sự kích động trong luật hình sự, những lời phát biểu của Tổng thống Donald Trump không có chút gì là kích động”.


“Có thể luận tội Tổng thống như thế này chăng? Đó chính là quyền tự do ngôn luận”, Hạ nghị sĩ Tom McClintock nói và nhấn mạnh rằng, Tổng thống cũng đe dọa sẽ chống lại các thành viên Đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử trong tương lai, bao gồm cả Nghị sĩ McClintock, người không ủng hộ việc phủ quyết phiếu Đại cử tri. “Vậy thì sao? Đó chính là chính trị. Nếu chúng ta luận tội tất cả các chính trị gia có bài phát biểu nảy lửa trước một đám đông thành viên của các đảng phái, thì Điện Capitol này sẽ tan hoang”.


Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy nói rằng, Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào Quốc hội, nhưng phản đối một cuộc luận tội vội vàng.


Ông McCarthy nói: “Đáng lẽ Tổng thống ngay lập tức phải lên tiếng kịch liệt phản đối trước đám đông khi ông nhìn thấy những gì đang diễn ra”.


Khi Tổng thống Trump đang phát biểu trước những người ủng hộ ông cách Điện Capitol 30 phút đi bộ, một đám người biểu tình đã đột nhập vào Điện Capitol, theo dòng sự kiện của The Epoch Times. Sau khi tin tức về vụ đột nhập Điện Capitol được báo cáo, Tổng thống đã phát đi một tin nhắn video kêu gọi đám đông hỗ trợ cảnh sát và rời về nhà. Ngày hôm sau, Tổng thống nói sẽ đảm bảo “chuyển giao quyền lực một cách có trật tự vào ngày 20/1”. Tổng thống sau đó cho biết ông sẽ không tham dự Lễ nhậm chức của ông Joe Biden.


Ông Cole chỉ ra rằng, trong lịch sử hiện đại, trước khi luận tội bất cứ ai, ủy ban phải tiến hành cuộc điều tra, bao gồm lấy lời khai nhân chứng và chuyên gia. Ông lập luận rằng một quy trình luận tội bỏ qua các bước cần thiết không thể áp dụng để luận tội Tổng thống, cũng như sẽ đánh mất niềm tin của người dân Mỹ. Ông Reschenthaler cảnh báo rằng việc luận tội Tổng thống Trump sẽ "hạ thấp ngưỡng cửa vốn đã rất thấp cho việc luận tội".


Đảng Cộng hòa đề xuất thành lập một ủy ban lưỡng đảng để điều tra vi phạm, thay vì luận tội. Hai thành viên Đảng Cộng hòa ủng hộ việc thành lập ủy ban đã mô tả vụ xâm phạm Điện Capitol là một cuộc khủng bố trong nước. Hạ nghị sĩ Rodney Davis cảnh báo rằng các đối thủ nước ngoài đã chứng kiến ​​việc xâm phạm một bộ phận của chính phủ Hoa Kỳ dễ dàng như thế nào.



Ông Davis nhấn mạnh rằng nếu được thành lập, ủy ban sẽ chuẩn bị một báo cáo cho Tổng thống về cách ngăn chặn vi phạm trong tương lai.


Hạ nghị sĩ Nancy Mace phát biểu rằng bạo loạn không chỉ hạn chế ở vụ đột nhập Điện Capitol vào ngày 6/1, mà bạo loạn đã diễn ra trong nhiều tháng, với sự thờ ơ của các chính trị gia cả hai Đảng. Bà Mace dường như ám chỉ các cuộc bạo loạn trên toàn quốc do nhóm cánh tả cực đoan Antifa và phong trào Black Lives Matter (BLM) gây ra. Các cuộc bạo loạn, đốt phá và cướp bóc tại nhiều nơi trên đất nước Hoa Kỳ đã gây ra thiệt hại lên tới 2 tỷ đô la và khiến hơn hai chục người bị chết. Ông McClintock nói rằng nếu những kẻ bạo loạn Antifa và BLM bị truy tố đến nơi đến chốn, thì đã không thể xảy ra các sự kiện ở Điện Capitol.


Các thành viên Đảng Dân chủ liên tục trích dẫn lời phát biểu của Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa Liz Cheney, thành viên cấp cao thứ ba của Hạ viện. Trước đó, bà Cheney nói rằng bà ấy sẽ bỏ phiếu luận tội ông Trump và cáo buộc hành động của ông Trump là "sự phản bội lớn nhất của một Tổng thống trong lịch sử Hoa Kỳ”.


Không một thành viên Đảng Cộng hòa nào tại Hạ viện tham gia luận tội Tổng thống Trump lần đầu tiên vào năm 2020 cùng Đảng Dân chủ. Cuộc điều tra tại Hạ viện và phiên tòa xét xử tại Thượng viện vào thời điểm đó không tìm được nhân chứng trực tiếp nào để cáo buộc Tổng thống lạm dụng quyền lực của mình để chặn gói viện trợ được Quốc hội phê duyệt cho Ukraine trong nỗ lực buộc tổng thống của quốc gia này bắt đầu cuộc điều tra về các giao dịch kinh doanh với Ukraine của Hunter Biden, con trai của Tổng thống đắc cử Joe Biden.


Hunter Biden giữ một vị trí được trả lương trong hội đồng quản trị của công ty khí đốt Burisma của Ukraine trong giai đoạn Joe Biden làm Phó tổng thống Hoa Kỳ. Thời đó, Joe Biden đã khoe khoang rằng ông đã buộc Ukraine sa thải công tố viên hàng đầu Viktor Shokin, bằng cách đe dọa giữ lại 1 tỷ đô la trong các khoản đảm bảo cho khoản vay của Mỹ. Tuy nhiên, ông Shokin đã cáo buộc trong một tuyên bố tuyên thệ rằng ông ta đã bị sa thải vì từ chối điều tra ông Mykola Zlochevsky, chủ sở hữu của Burisma.


Việc xâm phạm Điện Capitol diễn ra trong khi hai viện đang tranh luận về việc liệu có nên khẳng định việc phủ quyết phiếu Đại cử tri từ Arizona hay không. Sau khi thắt chặt an ninh tại tòa nhà, cả hai viện trở lại cuộc họp và đã bỏ phiếu để bác bỏ ý kiến ​​phủ quyết. Hơn một trăm thành viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu để giữ nguyên ý kiến ​​phủ quyết.


Các thành viên Đảng Dân chủ chỉ trích nhóm ủng hộ phủ quyết của Đảng Cộng hòa. Dân biểu Jim McGovern, người điều phối các bài phát biểu trước cuộc tranh luận luận tội là người đã phủ quyết phiếu Đại cử tri từ Alabama năm 2017. Người đứng đầu thủ tục luận tội, Hạ nghị sĩ Jamie Raskin là người đã phản đối lá phiếu Đại cử tri của Florida năm 2017.


“Người Mỹ mệt mỏi với tiêu chuẩn kép. Họ quá mệt mỏi vì nó. Năm 2017, Đảng Dân chủ đã phủ quyết Đại cử tri của nhiều bang hơn so với số bang mà Đảng Cộng hòa phủ quyết vào tuần trước. Nhưng giờ đây, bằng cách nào đó, chúng tôi đã sai, ”Hạ nghị sĩ Jim Jordan nói.



Các thành viên Đảng Dân chủ, bao gồm bà Pelosi đã trích dẫn một cách “đoạn chương thủ nghĩa” từ bài phát biểu của Tổng thống Trump vào ngày 6/1, trong đó Tổng thống nói rằng "chúng tôi đã dốc toàn tâm toàn lực để chiến đấu" khi đề cập đến cuộc chiến pháp lý của nhóm vận động của ông để đòi lại tính trung thực của cuộc bầu cử ở một số bang.


“Tôi nghĩ một trong những thành tựu lớn chúng ta đạt được sẽ là an ninh bầu cử bởi vì trước nhiệm kỳ của tôi, không ai biết được cuộc bầu cử của chúng ta đã bị thao túng như thế nào”, Tổng thống nói, trước khi nhấn mạnh về việc nếu không kiên định với lập trường bảo vệ sự liêm chính của cuộc bầu cử: "Chúng tôi đã dốc toàn tâm toàn lực để chiến đấu, nếu không như vậy, bạn sẽ đánh mất đất nước này".


Việc luận tội diễn ra sau một làn sóng kiểm duyệt chưa từng có đối với Tổng thống của Big Tech như Facebook, Twitter và Google. Họ đã khóa tài khoản của Tổng thống Trump trên nền tảng của họ kể từ ngày 13/1.


“Không còn đơn thuần là luận tội nữa. Đây là việc loại bỏ Tổng thống và bất kỳ ai có ý kiến trái chiều”. Nghị sĩ Jordan cho biết,


Đọc thêm »



© Nguyên Hương
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad