Ông Pence có thể chọn ra người đắc cử năm 2020 'mà ông thấy phù hợp' - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2021

Ông Pence có thể chọn ra người đắc cử năm 2020 'mà ông thấy phù hợp'


Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence tham gia Lễ đặt vòng hoa tại Lăng mộ của Người lính vô danh tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington nhân Ngày tưởng niệm ở Arlington, Virginia, vào ngày 25/5/2020. (Nicholas Kamm / AFP via Getty Images)


Phó Tổng thống Mike Pence có khả năng đảo ngược cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn và về cơ bản, ông có thể quyết định kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, theo lời Hạ nghị sĩ Louie Gohmert thuộc đảng Cộng hòa.


Ông Gohmert đưa ra bình luận này, sau khi các luật sư của Bộ Tư pháp (DOJ) lập luận rằng, ông Pence không phải là bị đơn thích hợp trong vụ kiện mà ông Gohmert đệ trình.


Các luật sư của DOJ đại diện cho ông Pence tuyên bố, Dân biểu Gohmert nên đệ đơn kiện Quốc hội chứ không phải văn phòng của Phó Tổng thống đương nhiệm.



Trong bản tóm tắt vào ngày đầu năm mới, luật sư của ông Gohmert viết: "Theo Hiến pháp, [ông Pence] có thẩm quyền tiến hành thủ tục đó khi ông ấy thấy phù hợp. Ông [Pence] có thể kiểm phiếu Đại cử tri được xác nhận bởi chính quyền bang, hoặc ông có thể lựa chọn [phiếu bầu từ] một nhóm Đại cử tri thay thế được xác nhận. Ông ấy có thể bỏ qua tất cả các Đại cử tri từ một tiểu bang nhất định. Đó là quyền lực mà Hiến pháp dành cho ông".


Tu chính án thứ 12 của Hiến pháp “giao phó rõ ràng” cho Phó Tổng thống Pence “quyền quyết định số phiếu Đại cử tri sẽ được kiểm tra” trong Phiên họp chung của Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1.


Đầu tuần này, ông Gohmert đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang Texas để yêu cầu trao cho ông Pence “quyền độc quyền” quyết định số phiếu bầu của Cử tri đoàn nên được tính, và tìm cách loại bỏ Mục 15 của Đạo luật Kiểm đếm Phiếu bầu vào năm 1887 vì đã vi phạm Hiến pháp.


Trong bản tóm tắt vào ngày 1/1, ông Gohmert viết: "Bằng cách tái khẳng định các điều kiện tiên quyết của Hiến pháp cùng các quy trình để quyết định cuộc bầu cử Tổng thống và cấp phép cho giải pháp theo yêu cầu, Tòa án này có thể tạo tiền đề cho một giải pháp bình ổn, lâu dài đối với bất kỳ và tất cả các phản đối, đồng thời giúp dễ dàng đưa đến con đường hướng tới một kết quả hòa bình đáng tin cậy cho quy trình bầu cử Tổng thống".


Vụ kiện này khiếu nại tính hợp hiến của một điều khoản trong Đạo luật Kiểm đếm Phiếu bầu, hướng dẫn cách Quốc hội bỏ phiếu về những phản đối đối với lá phiếu của các Đại cử tri. Vụ kiện lập luận rằng, Đạo luật này tìm cách bác bỏ Tu chính án thứ 12 của Hiến pháp, khi chỉ đạo Hạ viện bỏ phiếu theo phái đoàn tiểu bang thay vì thông qua các thành viên cá nhân.


Nhà sáng lập Rick Green của Patriot Academy nói với The Epoch Times rằng: "Hầu hết mọi người đều nhận ra rằng nếu không ai đạt đến 270 [phiếu Đại cử tri], hoặc không ai đạt được bất cứ [tiêu chuẩn nào] theo định nghĩa về đa số Đại cử tri bình bầu, thì [quyền quyết định cuộc bầu cử] sẽ được chuyển đến Hạ viện, nhưng Hạ viện lại bỏ phiếu theo tiểu bang".



Thượng nghị sĩ Josh Hawley và khoảng 40 Dân biểu thuộc đảng Cộng hòa đang có kế hoạch phản đối các lá phiếu từ các Đại cử tri của các bang chủ chốt trong Phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 6/1, gây ra cuộc tranh luận kéo dài 2 giờ cho mỗi bang bị phản đối.


Vào ngày 14/12, các Đại cử tri đảng Cộng hòa ở 7 tiểu bang đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence. Đảng Cộng hòa tại những tiểu bang này cho biết, việc thực hiện động thái này là để bảo vệ những tranh chấp pháp lý của Tổng thống Trump. Lãnh đạo các tiểu bang này đã xác nhận cho phiếu bầu của các Đại cử tri đảng Dân chủ của mỗi tiểu bang.


Một số Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nhận định, kế hoạch phản đối này có thể sẽ thất bại.


Trao đổi với các phóng viên hồi tháng trước, Phó Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện là ông John Thune thuộc đảng Cộng hòa khẳng định: "Tại Thượng viện, nó sẽ... thảm bại như một con chó bị bắn hạ".


Đọc thêm »



© Du Miên
     Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad