Lịch sử lâu dài, xấu xí về nạn phan biệt chủng tộc và bạo lực chống người Mỹ gốc Á - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 24 tháng 3, 2021

Lịch sử lâu dài, xấu xí về nạn phan biệt chủng tộc và bạo lực chống người Mỹ gốc Á


Cpl. George Bushy, bên trái, giữ đứa con út của Shigeho Kitamoto, ở giữa, khi cô và các con buộc phải rời đảo Bainbridge, Wash., Vào năm 1942. Họ bị gửi đến một trại tập trung. (AP)


Một thanh niên da trắng, Robert Aaron Long, đã giết chết tám người tại ba tiệm spa ở Atlanta vào tối thứ Ba (16/3/2021); sáu trong số các nạn nhân là phụ nữ gốc Á. Dường như vụ giết người có động cơ chủng tộc!


Nghi phạm bị buộc tội giết 8 người trong vụ xả súng ở khu vực Atlanta nhằm vào các spa do người châu Á điều hành.


Theo một nghiên cứu gần đây, tội phạm chống lại người châu Á đã tăng vọt 150% kể từ khi đại dịch Covid bắt đầu. Chỉ trong 2 tháng vừa qua đã có trên 500 vụ tấn công người gốc Á châu!


Người gốc Á đã có mặt ở Hoa Kỳ hơn 160 năm, và từ lâu đã trở thành mục tiêu của sự cố chấp, kỳ thị. Dưới đây là cái nhìn về bạo lực và phân biệt chủng tộc mà người nhập cư gốc Á và người Mỹ gốc Á đã phải đối mặt trong lịch sử nước Mỹ.



Những người nhập cư Trung Quốc bắt đầu đến Hoa Kỳ với số lượng đáng kể vào những năm 1850, phần lớn đến California và các bang bờ Tây, để làm việc trong lĩnh vực khai thác mỏ và xây dựng đường sắt.


Nhu cầu đối với những công việc nguy hiểm, lương thấp này khá cao, và người nhập cư Trung Quốc sẵn sàng làm việc đó. Gần như ngay lập tức, trào lưu phân biệt chủng tộc “Người châu Á đến để ăn cắp việc làm của người da trắng” ra đời. Năm 1854, Tòa án Tối cao California đã củng cố vấn đề phân biệt chủng tộc đối với những người nhập cư châu Á với vụ kiện "People v. Hall," ra phán quyết rằng những người gốc Á không có quyền làm chứng chống lại người Da trắng trước tòa. Như vậy, người da trắng có thể thoát khỏi sự trừng phạt vì bạo lực chống lại người châu Á. Trong trường hợp này, đó là một vụ giết người: George Hall bắn chết người nhập cư Trung Quốc Ling Sing, và lời khai của các nhân chứng người Tàu đã bị bác bỏ vì họ đều là người châu Á. George Hall thoát tội!


* Thảm sát người Hoa năm 1871


Ngày 24 tháng 10 năm 1871, sau khi một người đàn ông Da trắng bị chết trong cuộc giao tranh giữa các băng nhóm người Hoa, hơn 500 người Da trắng và Hispanic đã bao vây và tấn công cộng đồng người Hoa ở Los Angeles. Ít nhất 17 người đàn ông Trung Quốc đã bị giết, trong đó có một bác sĩ. Họ bị treo cổ bất cứ nơi nào mà những kẻ bạo loạn có thể treo dây thòng lọng. 8 trong số những kẻ bạo loạn bị kết tội "ngộ sát," nhưng bản án của họ đã bị hủy. Không ai bị trừng phạt!!! * Đạo luật loại trừ người Hoa năm 1882


Khủng hoảng kinh tế trong những năm 1870 đã tạo ra một đợt gia tăng chủ nghĩa phân biệt chủng tộc chống người châu Á. Năm 1882, Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Loại cấm người Trung Quốc nhập cư trong 20 năm. Tổng thống Chester A. Arthur đã phủ quyết nó, nhưng sau đó đã ký một phiên bản khác với lệnh cấm 10 năm. Đây là luật đầu tiên đặt ra hạn chế người Tàu nhập cư vào Hoa Kỳ. Nó được gia hạn hơn 60 năm trước khi bị bãi bỏ vào năm 1943.


* Bùng phát bệnh dịch hạch ở San Francisco


Năm 1900, một trận dịch hạch bùng phát ở San Francisco. Nhiều khả năng dịch bùng phát từ một con tàu từ Úc, nhưng vì nạn nhân đầu tiên của tiểu bang là một người nhập cư Trung Quốc, nên cả cộng đồng TQ bị đổ lỗi. Khu phố Tàu của San Francisco bị cảnh sát bao vây, không cho bất cứ ai, trừ cư dân Da trắng, ra vào. Người Trung Quốc bị lực lượng chức năng khám xét nhà và phá hủy tài sản.



Đây là khúc dạo đầu cho chủ nghĩa phân biệt chủng tộc nhắm vào người Mỹ gốc Á trong đại dịch coronavirus, mà cựu Tổng thống Donald Trump thường gọi là “virus Trung Quốc”, “virus Vũ Hán” và Kung Flu!


* Trại tập trung người Nhật trong Thế chiến thứ II:


Vào những năm 1940, đã có hàng chục nghìn người nhập cư Nhật Bản và người Mỹ gốc Nhật sống tại Hoa Kỳ. Sau khi Nhật Bản ném bom Trân Châu Cảng và Hoa Kỳ tham gia Thế chiến thứ hai, chính phủ Hoa Kỳ buộc tất cả họ vào các trại tập trung trong suốt thời gian chiến tranh vì nghi ngờ rằng họ có thể viện trợ cho kẻ thù. Điều kiện trong các trại rất khắc nghiệt, nóng như đốt vào mùa hè và lạnh cóng vào mùa đông. Không có gián điệp nào được tìm thấy. Sau chiến tranh, họ được trả tự do. Nhiều người quay trở về để thấy nhà cửa và cơ sở kinh doanh của họ bị phá hoại hoặc bị tịch thu. Năm 1988, những người sống sót đã nhận được lời xin lỗi của tổng thống Reagan và $20.000 bồi thường mỗi người. * Người nuôi tôm Việt Nam và KKK:


Đây là câu chuyện mà nhiều người Việt Nam ở Mỹ thường kể cho nhau nghe...


Sau Chiến tranh Việt Nam kết thúc, nhiều người Việt Nam chạy trốn cộng sản sang định cư ở Texas, nhiều người trong số những người nhập cư đã theo nghề đánh bắt tôm. "Chúng tôi thích thời tiết, chúng tôi thích đánh bắt tôm, chúng tôi muốn có cơ hội để bắt đầu kinh doanh của riêng mình", Ông Nguyễn Văn Nam nói với The Washington Post vào năm 1984. Khi họ làm việc chăm chỉ và bắt đầu thống trị ngành tôm, khẩu hiệu "người châu Á đến lấy công việc của người da trắng" quay trở lại, và lần này nó đội mũ trùm đầu màu trắng KKK!. Lãnh đạo của Ku Klux Klan, Louis Beam, huấn luyện các thành viên KKK tấn công người Việt theo kiểu biệt kích; họ đốt cháy những chiếc thuyền do người Việt làm chủ.


* Vụ giết Vincent Chin


Ngày 19/6/1982, người Mỹ gốc Hoa 27 tuổi Vincent Chin, chuẩn bị kết hôn và tổ chức tiệc mừng với bạn bè ở Detroit. Hai người đàn ông da trắng đã gây lộn với Chin ở quán bar, cho Chin là "người Nhật" đã phá hủy ngành công nghiệp ô tô của Mỹ. Họ dùng gậy bóng chày đánh Chin. Chin chết vài ngày sau đó. Những kẻ tấn công anh ta đã mặc cả về tội ngộ sát, có thể chịu mức án 15 năm. Nhưng thẩm phán chỉ tuyên phạt quản chế và phạt $3.000. Bản án kỳ quặc đã gây phẫn nộ trong cộng đồng người Mỹ gốc Á.



* Cuộc bạo loạn ở L.A.


Căng thẳng đã hình thành giữa cộng đồng người Mỹ da đen và người Mỹ gốc Hàn ở Los Angeles trong nhiều năm. Sau đó đến ngày 29 tháng 4 năm 1992, sự tha bổng các nhân viên cảnh sát đánh Rodney King đã đẩy thành phố LA vào bạo loạn, các doanh nghiệp Mỹ gốc Hàn trở thành mục tiêu; hàng ngàn cửa hàng bị đập phá trong thời gian đó.


* Hận thù nhầm vì 9/11.


Sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, tội ác chống người Hồi giáo đã tăng vọt. Bao gồm cả những người được coi là Hồi giáo, cả người gốc Nam Á. Chỉ 4 ngày sau vụ khủng bố, Frank Silva Roque đã sát hại Balbir Singh Sodhi, chủ một cây xăng người gốc Ấn Độ theo đạo Sikh, mà thủ phạm Roque nhầm là người Hồi giáo.


   Mời xem thêm »



© Gillian Brockell
    Đoản Kiếm biên dịch
Chú thích: Gillian Brockell, The long, ugly history of anti-Asian racism and violence in the U.S. The Washington Post, March 18, 2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad