Báo cáo: Biden ngừng cuộc điều tra thời Trump về giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 27 tháng 5, 2021

Báo cáo: Biden ngừng cuộc điều tra thời Trump về giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán


Ảnh: Anna Moneymaker / Getty Images

Chính quyền Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ Joe Biden đã ngừng một cuộc điều tra do Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Mike Pompeo phát động về việc liệu nguồn gốc của đại dịch coronavirus có phải từ Viện Vi rút học Vũ Hán hay không.

Nỗ lực này tập trung vào việc xem xét liệu chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc có thể đóng “vai trò lớn hơn trong nguồn gốc của đại dịch ở Vũ Hán hay không”, CNN đưa tin. Cuộc thăm dò đã được đưa ra khỏi Cục thẩm tra và kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao.



Báo cáo cho biết, trên cơ sở của các nghiên cứu khoa học cũng như những thông tin công khai và bí mật, giới chức tham gia vào cuộc điều tra này đã tiến hành điều tra về giả thuyết virus rò rỉ trong phòng thí nghiệm, bao gồm cả việc xem xét bất kỳ mối liên hệ nào có thể xảy ra giữa virus và chương trình vũ khí sinh học của chính phủ Trung Quốc. Chính phủ Mỹ nói rằng họ tin rằng Trung Quốc đã và đang duy trì một chương trình vũ khí sinh học tấn công, bất chấp việc họ là thành viên của Công ước về vũ khí sinh học và độc tố từ năm 1984. Tuy nhiên, Trung Quốc đã phản bác điều này.

Các quan chức Biden tuyên bố rằng lý do họ ngừng cuộc điều tra là vì họ lo ngại về chất lượng công việc và bằng chứng. Câu chuyện xảy ra khi các phương tiện truyền thông chính thống của Hoa Kỳ đã nhanh chóng chuyển hướng giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm như một thuyết âm mưu không thể xảy ra trong thời Trump thành một 'giả thuyết đáng tin cậy'.

Một báo cáo mới được công bố trong tuần này cho biết 3 nhà nghiên cứu từ Viện Virus học Vũ Hán, phòng thí nghiệm cấp 4 về An toàn sinh học duy nhất của Trung Quốc, đã nhập viện vào tháng 11/2019 với các triệu chứng của COVID-19.

The Wall Street Journal đưa tin, chi tiết của báo cáo vượt ra ngoài một tờ thông tin của Bộ Ngoại giao, được phát hành trong những ngày cuối cùng của chính quyền Trump, trong đó nói rằng một số nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu về coronavirus và các mầm bệnh khác, đã ngã bệnh vào mùa thu năm 2019 với các triệu chứng giống Covid-19 và cúm mùa'', “Việc tiết lộ số lượng các nhà nghiên cứu, thời gian nhiễm bệnh và thời gian đến bệnh viện để thăm khám bác sĩ diễn ra trước cuộc họp của cơ quan ra quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới dự kiến ​​sẽ thảo luận về giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19”.

Đầu tháng này, báo cáo của Úc cho biết các tài liệu mà Chính phủ Hoa Kỳ thu được cho thấy quân đội Trung Quốc đã thảo luận về việc vũ khí hóa các coronavirus SARS vài năm trước khi đại dịch coronavirus bùng phát:



Tài liệu do các nhà khoa học của Quân đội Giải phóng Nhân dân và các quan chức y tế công cộng cấp cao của Trung Quốc viết năm 2015, bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thu được khi tiến hành điều tra về nguồn gốc của COVID-19. Bài báo mô tả coronavirus SARS báo trước một 'kỷ nguyên mới của vũ khí di truyền' và nói rằng chúng có thể được "điều khiển nhân tạo thành một loại virus gây bệnh mới nổi ở người, sau đó được vũ khí hóa và giải phóng theo cách chưa từng thấy trước đây."

Báo cáo từ The Australian đã thận trọng cảnh báo rằng, không có thông tin nào được công bố rộng rãi cho thấy đại dịch coronavirus COVID-19 là kết quả của một hành động cố ý. Nhiều quan chức đã thúc giục các cuộc điều tra vào Viện Virus Vũ Hán để xác định xem phòng thí nghiệm Vũ Hán, vốn là phòng thí nghiệm An toàn sinh học cấp 4 (BSL-4) duy nhất của Trung Quốc, có bất kỳ vai trò nào trong nguồn gốc của đại dịch hay không. BSL-4 là chỉ định cho các cơ sở được thiết kế để xử lý các mầm bệnh dễ lây lan và nguy hiểm đến mức “các bệnh nhiễm trùng do những vi khuẩn này gây ra thường gây tử vong và không cần điều trị hoặc vắc xin”, CDC cho biết.

   Mời xem thêm »


© Nguyên Hương
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad