Tranh cãi việc khởi tố vụ án liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 2 tháng 6, 2021

Tranh cãi việc khởi tố vụ án liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng


Một buổi sinh hoạt của Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng dịp Giáng sinh 2020. Ảnh: PLO via Facebook

Chính quyền ở Thành phố Hồ Chí Minh vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại quận Gò Vấp. Giới quan sát cho VOA biết việc khởi tố vụ án này “chưa thuyết phục”.

Báo Thanh Niên cho biết Công an quận Gò Vấp hôm 30/5 đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án này và nói rằng cơ quan điều tra sẽ làm rõ vi phạm của từng cá nhân, khi có đầy đủ dấu hiệu vi phạm thì khởi tố bị can.

“Qua điều tra, nhóm sinh hoạt tôn giáo này không chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19, dẫn đến lây lan dịch bệnh cho nhiều người”, báo Thanh Niên viết.

Luật sư Đặng Đình Mạnh ở Tp. HCM, nêu nhận định với VOA:

“Tôi có đọc qua bức thư xin lỗi của vợ chồng mục sư và chưa thấy khía cạnh cần thiết phải khởi tố vụ án này vì tôi chưa thấy có dấu hiệu cho rằng họ đã không tuân thủ những quy định về phòng chống dịch để truyền con virus ra ngoài. Họ vẫn tuân thủ rất nghiêm túc về các biện pháp phòng chống dịch.



“Từ những thông tin đại chúng mà tôi biết, tôi nghĩ việc khởi tố như vậy có vẻ chưa được thuyết phục!”

Cũng từ Tp. HCM, mục sư Nguyễn Hồng Quang, thuộc Hội Thánh Tin Lành Mennonite Việt Nam, nói với VOA:

“Họ [chính quyền] chụp mũ, buộc tội, và gán lên dư luận, tạo nên một truyền thông thống nhất...

“Hội thánh vẫn chấp hành các quy định về phòng chống dịch mà sao lại buộc tội họ? Họ không vi phạm.

“Chính quyền đã sai lầm khi khởi tố như vậy.”

“Tại sao dịch bệnh ở miền Bắc, ở Bắc Giang, khiến hàng trăm ngàn công nhân nghỉ việc, mất 2 ngàn tỷ đồng/ ngày do dịch bệnh mà không ai bị khởi tố?,” Mục sư Nguyễn Hồng Quang nói.



Sáng 31/5, đài VTC News dẫn lời bà Võ Xuân Loan, mục sư Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, nói:

“Bản thân chưa từng nghĩ mình là người làm lây lan dịch bệnh, nhưng dù sao đi nữa trong vụ việc này tôi vẫn nhận trách nhiệm về phần mình. Rất mong cộng đồng, cư dân hãy lượng thứ vì chính bản thân tôi cũng là nạn nhân của dịch bệnh COVID-19 và đang chiến đấu từng ngày trên giường bệnh. Tôi không nghĩ mình là tác nhân gây ra nỗi đau cộng đồng, vì cái đó nó ngược lại với đời sống của tôi từ xưa đến nay.”

Từ khu cách ly ở Củ Chi, bà Phương Tường Vi, con gái của mục sư Võ Xuân Loan, viết trên Facebook hôm 30/5: “Dịch bệnh xảy ra là điều không ai mong muốn. Chúng tôi cũng chỉ là một trong những nạn nhân bị ai đó lây nhiễm như bao nhiêu người khác trên thế giới, chứ chúng tôi không phải là nguồn lây lan dịch duy nhất trong cộng đồng.”

“Chúng tôi là một Hội thánh nhỏ, cha mẹ tôi đã dùng 30 năm chức vụ để xây dựng, vun đắp thành một tổ chức có giấy tờ pháp lý đầy đủ, được nhà nước bảo hộ, vậy mà phút chốc tất cả như quay lưng, còn chúng tôi thì rơi vào hố sâu tuyệt vọng” bà Tường Vi viết thêm.



Trang Thanh Niên dẫn lời ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết chùm lây lan từ điểm sinh hoạt của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng “đã trở thành ổ dịch lớn, đây là vụ việc nghiêm trọng, nhiều người dân bức xúc về vấn đề này.”

Hôm 1/6, TTXVN dẫn lời ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố ghi nhận 211 trường hợp COVID-19 liên quan đến ổ dịch xảy ra tại điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, trong đó có 40 thành viên của Hội thánh mắc COVID-19.

   Mời xem thêm »


© VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad