Thuyết ‘Virus có nguồn gốc tự nhiên’ được thúc đẩy bởi các nhà khoa học nhận tài trợ hơn 50 triệu đô la từ Fauci - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 21 tháng 1, 2022

Thuyết ‘Virus có nguồn gốc tự nhiên’ được thúc đẩy bởi các nhà khoa học nhận tài trợ hơn 50 triệu đô la từ Fauci


Trulli
Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn trưởng Y tế Nhà Trắng kiêm Giám đốc NIAID, gọi điện thoại trong thời gian tạm nghỉ trong phiên điều trần của Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu của Thượng viện vào ngày 11/1/2022. (Greg Nash / Pool / AFP qua Getty Images)

Một đánh giá về dữ liệu tài trợ của The Epoch Times đã phát hiện rằng, bốn nhà khoa học nổi tiếng, những người đóng vai trò quan trọng trong việc định hình câu chuyện công khai về nguồn gốc của COVID-19 đã nhận được tiền tài trợ trong 2 năm sau đó tăng đáng kể từ Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm (NIAID), do Tiến sĩ Anthony Fauci đứng đầu. Khoản tài trợ này lên tới hơn 50 triệu đô la.

Ba trong số các nhà khoa học này - Kristian Andersen, Robert Garry và Michael Farzan - là cố vấn cho một hội nghị từ xa do ông Fauci tổ chức vào ngày 1/2/2020, nhằm giải đáp những thắc mắc ngày càng tăng của công chúng về nguồn gốc của virus.

Học là những người đưa ra bài báo “Proximal Origin” (nguồn gốc gần như chắc chắn của virus). Bài báo này có ảnh hưởng lớn trong việc thúc đẩy giả thuyết về nguồn gốc tự nhiên của virus và thường xuyên được chính phủ và các phương tiện truyền thông trích dẫn.

Tuy nhiên, các email được phát hành theo yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin, cho thấy rằng các nhà khoa học, tác giả của bài viết “Proximal origin” là những người đã nói với các thành viên cấp cao của hội nghị từ xa của Fauci, họ chắc chắn 60 đến 80% rằng, virus COVID-19 đã thoát ra từ phòng thí nghiệm.

Trulli
Giám đốc lúc đó của NIH Francis Collins tại Viện Y tế Quốc gia, ở Bethesda, Md., Vào ngày 26/1/2021. (Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images)

Đáng chú ý, bất chấp những lo ngại riêng tư của họ về nguồn gốc của virus, bản thảo đầu tiên của Proximal Origin đã được hoàn thành cùng ngày với hội nghị từ xa. Andersen và Garry là đồng tác giả của Proximal Origin. Ông Farzan là người góp công sức cho bài báo vì các cuộc thảo luận trong quá trình viết bài báo có sự tham gia của anh ấy.

Ngoài ra, NIAID của Fauci đã cung cấp một khoản tài trợ đáng kể cho Peter Daszak của EcoHealth, qua đó NIAID đã tài trợ cho nghiên cứu coronavirus tăng cường chức năng gây tranh cãi tại Viện Virus học Vũ Hán ở Trung Quốc.

Một số khoản tài trợ này đã tiếp tục đến năm 2021. Một trong những khoản tài trợ mới nhất sẽ tiếp tục cho đến ít nhất là năm 2025.



Một phần đáng kể trong khoản tăng tài trợ cho Daszak, cũng như Andersen và Garry, được cung cấp dưới dạng NIAID thành lập Trung tâm Nghiên cứu Các bệnh Truyền nhiễm Mới nổi (CREID).

Chương trình, ban đầu được gọi là Trung tâm Nghiên cứu Các bệnh Truyền nhiễm Mới nổi (CEIDRCs) trong giai đoạn lập kế hoạch ban đầu vào năm 2019, được chính thức công bố dưới tên mới vào ngày 27/8/2020. Không biết tại sao ban đầu chương trình bị trì hoãn hoặc tại sao nó lại được đổi tên.

Sáng kiến ​​mới, được mô tả như một mạng lưới toàn cầu bao gồm “các cuộc điều tra đa ngành về cách thức và vị trí virus và các mầm bệnh khác xuất hiện từ động vật hoang dã và lây lan để gây bệnh cho người”, đã cung cấp 11 khoản tài trợ mới với tổng trị giá 17 triệu đô-la tài trợ mới trong năm đầu tiên và 82 triệu đô-la trong tổng số tiền tài trợ trong 5 năm.

Trulli
This aerial view shows the P4 laboratory (L) on the campus of the Wuhan Institute of Virology in Wuhan in Phòng thí nghiệm P4 trong khuôn viên Viện virus học Vũ Hán ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 13/5/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Ông Andersen và ông Garry là những người đồng nhận khoản tài trợ 5 năm trị giá 8,9 triệu đô la mới dưới dạng thành lập ​​Mạng lưới Nghiên cứu Các bệnh Truyền nhiễm Tây Phi (WARN-ID) của ​​CREID. Peter Daszak là người nhận được khoản tài trợ CREID 5 năm mới trị giá 7,5 triệu đô la Mỹ để thành lập Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu Các bệnh Truyền nhiễm Mới nổi: Đông Nam Á (EID-SEARCH). Những người tham gia khác của chương trình NIAID CREID có thể được tìm thấy ở đây.

Đáng chú ý, mặc dù việc tạo ra CREID không được thông báo công khai cho đến ngày 27/8/2020, nhưng ngày thông báo giải thưởng cho các khoản tài trợ cho Andersen và Garry được liệt kê là ngày 21/5/2020. Việc cấp CREID cho Daszak liệt kê Ngày thông báo giải thưởng là ngày 17/6/2020. Thời điểm nhận tài trợ của Daszak đặc biệt đáng chú ý vì nó diễn ra ngay sau khi Tổng thống Donald Trump thu hồi khoản tài trợ trước đó của Daszak từ NIAID của Fauci vào tháng 4/2020 do sự liên đới của Daszak với Viện Virus học Vũ Hán.



Andersen, người đã nói riêng với Fauci vào ngày 31/1/2020, rằng virus này "trông giống như được thiết kế", nhưng sau đó đã giúp thúc đẩy nỗ lực của Fauci trong việc quảng bá câu chuyện về nguồn gốc tự nhiên, đã nhận được tổng số tiền tài trợ là 7,4 triệu đô la vào năm 2020 so với 4,5 triệu đô-la tài trợ năm 2019. Tổng tài trợ của Andersen đã tăng lên gần 9 triệu đô la vào năm 2021.

Mặc dù đến thời điểm này vẫn chưa biết liệu có mối liên hệ nào giữa việc tăng kinh phí và sự tham gia của các nhà khoa học trong việc định hình câu chuyện về nguồn gốc tự nhiên công khai hay không, nhưng những tiết lộ mới này đã đặt ra một câu hỏi hiển nhiên: Làm thế nào mà ông Fauci lại “tình cờ” chọn đúng ba trong số hàng nghìn nhà khoa học đủ điều kiện tham gia chương trình tài trợ ​​CREID mới trị giá 82 triệu đô là người đã thúc đẩy quảng bá câu chuyện về nguồn gốc tự nhiên của ông Fauci. Trước đó, ba nhà khoa học này đã nói với ông Fauci về những lo ngại riêng tư của họ rằng virus đã bị được tạo trong phòng thí nghiệm.

Trulli
Peter Daszak, phải, chủ tịch của EcoHealth Alliance, ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 3/2/2021. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Trong hội nghị từ xa ngày 1/2/2020, ông Andersen tuyên bố rằng “60 đến 70% chắc chắn rằng virus đến từ phòng thí nghiệm”. Một trong những đồng tác giả của bài báo Proximal Origin của Andersen, Edward Holmes, thậm chí còn chắc chắn đến “80%”.

Tại hội nghị từ xa của Fauci, ông Garry nói với các thành viên cấp cao rằng, ông “thực sự không thể nghĩ ra một viễn cảnh tự nhiên hợp lý về nguồn gốc từ dơi của virus SARS-CoV-2. Sau đó, ông Garry nhận được 7 triệu đô la tài trợ của NIAID vào năm 2020 so với 5,7 triệu đô la vào năm 2019. Ông Garry cũng nhận được 6,6 triệu đô la tài trợ vào năm 2021. Khoản tài trợ CREID mới (đồng trao với Andersen) chiếm khoảng 1,9 triệu đô la trong số tiền tài trợ năm 2020 của ông và 1,8 triệu đô la tiền trợ cấp của ông vào năm 2021.

Trong buổi hội thảo từ xa vào ngày 1/2/2020, ông Garry đã trích dẫn các chuỗi đột biến đáng chú ý có thể xảy ra để SARS-CoV-2 phát sinh một cách tự nhiên, nói với nhóm, “Tôi chỉ không cách nào chứng minh được rằng điều này được thực hiện trong tự nhiên”. Tuy nhiên, ông Garry nhấn mạnh rằng, một loại virus do phòng thí nghiệm tạo ra sẽ dễ dàng giải thích dữ liệu virus mà ông đang thấy. Ông Garry nói với nhóm của ông Fauci: “trong phòng thí nghiệm, sẽ dễ dàng tạo ra 12 bộ chèn cơ sở hoàn hảo mà bạn muốn”.

Đáng chú ý, ông Garry gần đây đã thừa nhận trong một bức thư bằng văn bản với The Intercept rằng ông đã được khuyên không nên thảo luận về một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm trong bài báo Proximal Origin. Ông cho biết: "Phản hồi chính mà chúng tôi nhận được từ hội nghị từ xa ngày 1/2 là: 1. Đừng cố viết một bài báo khi không cần thiết hoặc 2. Nếu viết nó, đừng đề cập đến nguồn gốc trong phòng thí nghiệm vì điều đó sẽ chỉ đổ thêm dầu vào lửa cho những kẻ theo thuyết âm mưu".

Cùng với ông Andersen, ông Garry hẳn đã tuân theo chỉ thị đó. Ngày 1/2/2020, cùng ngày với hội nghị từ xa của ông Fauci, hai người đàn ông đã giúp hoàn thành bản thảo đầu tiên của Proximal Origin nhằm quảng bá ý tưởng rằng virus có nguồn gốc từ tự nhiên. Bài báo đó đã trở thành nguồn bằng chứng của phương tiện truyền thông và cơ sở y tế công cộng cho nguồn gốc tự nhiên của virus.

Việc lựa chọn ông Andersen làm tác giả chính cho Proximal Origin đặc biệt gây tò mò vì ông Andersen không có kinh nghiệm nghiên cứu về coronavirus. Trọng tâm nghiên cứu của ông liên quan đến virus Zika, virus Ebola, virus West Nile và virus Lassa. Mãi cho đến một thời gian sau hội nghị từ xa ngày 1/2, ông Andersen đã thay đổi tiểu sử của mình để bao hàm kinh nghiệm nghiên cứu virus SARS-CoV-2.




Proximal Origin đã được xuất bản trực tuyến vào ngày 16/2/2020 và tìm cách loại trừ khả năng bị rò rỉ trong phòng thí nghiệm. Bài báo sẽ được chứng minh là có sức ảnh hưởng lớn và đã được Fauci và các tổ chức truyền thông sử dụng rộng rãi trong việc quảng bá câu chuyện về nguồn gốc tự nhiên của họ.

Một người nhận tài trợ khác theo sáng kiến ​​CREID là chủ tịch EcoHealth Peter Daszak, người đã nhận được tổng cộng 1,5 triệu đô la trong cả hai năm 2020 và 2021. Không giống như ông Andersen hoặc ông Garry, số tiền thu được từ tài trợ CREID của ông ấy chiếm toàn bộ số tiền tài trợ NIAID được liệt kê của ông ấy trong cả hai năm . Để so sánh, ông Daszak đã nhận được khoảng 662.000 đô la tiền tài trợ của NIAID vào năm 2019. Nói một cách khác, nguồn tài trợ sau đại dịch của ông Daszak đã tăng khoảng 130 phần trăm.

Peter Daszak, người thúc đẩy mạnh mẽ câu chuyện về nguồn gốc tự nhiên, là người tham gia vào nghiên cứu tăng cường chức năng với Viện Virus học Vũ Hán ít nhất cho đến tháng 4/2020. Nổi bật nhất, ông Daszak là tác giả của một đề xuất nghiên cứu năm 2018 trình bày chi tiết việc tạo ra một virus trong phòng thí nghiệm có điểm tương đồng đáng chú ý với các tính năng xác định của COVID-19.

Đề xuất ngày 27/3/2018, nêu chi tiết kế hoạch của EcoHealth, kết hợp với Viện Virus học Vũ Hán, để tạo ra các coronavirus hoàn toàn mới thông qua sự kết hợp tổng hợp của các xương sống của virus đã có từ trước. Nó mô tả cách những virus đó sẽ trở nên độc hại hơn ở người bằng cách chèn một vị trí phân cắt furin, một đặc điểm giúp phân biệt COVID-19 với tất cả các coronavirus khác liên quan đến SARS.

Một nhà khoa học khác đã cố vấn cho hội nghị từ xa vào ngày 1/2/2020, ông Michael Farzan, đã nhận được 9,9 triệu đô la tài trợ từ NIAID của ông Fauci vào năm 2020, tiếp theo là 7,9 triệu đô la khác vào năm 2021 và thêm 919.000 đô la vào đầu năm 2022. Để so sánh, ông Farzan đã nhận được 3,8 triệu đô la tiền tài trợ từ NIAID vào năm 2019. Mặc dù ông Farzan đã nhận được khoản tài trợ không hoàn lại đáng kể, nhưng dường như không có khoản tiền nào trong số đó thuộc về các khoản tài trợ do sáng kiến ​​CREID cung cấp.

Trulli
Các nhân viên y tế chờ đợi để vận chuyển một phụ nữ có khả năng mắc các triệu chứng Covid-19 đến bệnh viện ở Austin, Texas ngày 7/8/2020. (John Moore / Getty Images)

Ông Farzan, một nhà miễn dịch học năm 2005 đã phát hiện ra thụ thể của virus gây hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) ban đầu, đã nói với các thành viên cấp cao của nhóm hội nghị từ xa của ông Fauci trong email rằng đại dịch có khả năng bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm, trong đó coronavirus sống được truyền nhiều lần qua mô giống như ở người, tăng tốc độ đột biến của virus với kết quả cuối cùng là một trong những virus bị đột biến có thể đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Ông Farzan nói với nhóm của Viện trưởng Fauci rằng ông đặt khả năng rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán là 60 đến 70%.

Nhưng trong một bài báo ngày 5/10/2021, ông Farzan dường như đồng ý với kết luận được đưa ra trong Proximal Origin, khi ông tuyên bố rằng “so sánh các trình tự protein S cho thấy SARS-CoV-2 có thể đã xuất hiện từ sự tái tổ hợp giữa dơi và tê tê coronavirus”. Ông Farzan cùng làm việc tại phòng thí nghiệm Scripps với ông Andersen.

Cả hai ông Farzan và Garry đều đã ghi nhận những khó khăn của thuyết tự nhiên do virus COVID-19 có một vị trí phân cắt furin. Ý kiến của họ đã được đệ trình lên Viện trưởng Fauci, người đứng đầu NIH Francis Collins và người đứng đầu Wellcome Trust, ông Jeremy Farrar. Vị trí phân cắt furin là đặc điểm xác định khiến COVID-19 có khả năng dễ dàng lây nhiễm sang người và các nhà khoa học đã phân vân từ lâu vì chưa từng quan sát thấy vị trí nào như vậy ở các coronavirus liên quan đến SARS trong tự nhiên.

Vào ngày 3/2/2020, chỉ hai ngày sau khi ông Garry và ông Farzan bày tỏ niềm tin vào một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm, ông Fauci đã tham dự một cuộc họp tại Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia. Trong cuộc họp này, ông Fauci có một bài thuyết trình của Fauci với sự tham dự của Daszak và Andersen, ông Fauci và nhóm của ông đã quảng bá giả thuyết nguồn gốc tự nhiên cho Viện.



Một nhà khoa học dường như không phải là thành viên của nhóm hội nghị từ xa của ông Fauci nhưng đã nhận được nguồn tài trợ gia tăng đáng kể từ NIAID của ông Fauci là ông Scott Weaver, Giám đốc Khoa học của Phòng thí nghiệm Quốc gia Galveston. Phòng thí nghiệm này được NIAID thành lập vào năm 2008. Kể từ khi bắt đầu đại dịch, Weaver đã nhận được ít nhất 6,6 triệu đô la tài trợ từ NIAID, bao gồm khoảng 1,7 triệu đô la tài trợ CREID vào năm 2020 và 2 triệu đô la khác vào năm 2021. Để so sánh, Weaver đã nhận được 1,35 triệu đô la tài trợ từ tổ chức của Fauci vào năm 2019.

Ông chủ của Weaver, James Le Duc, đã đích thân đào tạo nhân viên cho Viện Virus học Vũ Hán tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Galveston và đã cộng tác với phòng thí nghiệm Vũ Hán từ năm 1986. Khi bùng phát dịch COVID-19, vào ngày 9/2/2020, ông Le Duc đã gửi một gửi email cho Phó giám đốc Viện Virus học Vũ Hán, Yuan Zhiming. Email, đính kèm một tài liệu có tiêu đề "Điều tra khả năng nCoV là kết quả của việc phát hành từ Viện Virus học Vũ Hán (cơ sở chính hoặc cơ sở BSL3 / BSL4 mới)", đã bày tỏ lo ngại riêng của mình rằng đại dịch có thể bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

   Mời xem thêm »


© Nguyên Hương
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad