Ukraine: 'Trận chiến Donbass đã bắt đầu, hàng loạt vụ nổ lớn dọc tiền tuyến' - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 20 tháng 4, 2022

Ukraine: 'Trận chiến Donbass đã bắt đầu, hàng loạt vụ nổ lớn dọc tiền tuyến'


Khói bốc lên từ một nhà máy lọc dầu ở Lysychansk, cách Donetsk khoảng 120 km về phía bắc, vào ngày 16/4/2022. Trọng tâm của Nga hiện nay là đánh chiếm khu vực phía đông Donbas do phe ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát. (Ảnh Getty Images)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 18/4 cho biết, Nga đã bắt đầu giai đoạn 2 của chiến dịch quân sự và đang tiến công mạnh tại khu vực miền đông sau thời gian dài chuẩn bị, đánh dấu bằng các vụ nổ được báo cáo dọc tiền tuyến cũng như các cuộc tấn công ở các khu vực khác.

Ông Zelenskiy cho biết thêm, "một phần rất lớn toàn bộ quân đội Nga hiện đang tập trung vào cuộc tấn công này".

'Trận chiến Donbass' đã bắt đầu

"Bất kể họ gửi bao nhiêu quân Nga đến đó, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng. Chúng tôi sẽ tự vệ", ông tuyên bố trong một video.

Tham mưu trưởng của Tổng thống Zelenskiy, ông Andriy Yermak, gọi đây là "giai đoạn thứ hai của chiến dịch" và đảm bảo với Ukraine lực lượng của họ có thể ngăn chặn cuộc tấn công. Ông nói: “Hãy tin vào lực lượng hùng hậu của chúng tôi".

Truyền thông Ukraine đưa tin một loạt vụ nổ, một số vụ nổ mạnh, dọc theo tiền tuyến ở khu vực Donetsk, và các cuộc pháo kích diễn ra ở Marinka, Slavyansk và Kramatorsk. Các quan chức địa phương Ukraine và truyền thông địa phương cũng cho biết, các vụ nổ đã được nghe thấy ở Kharkiv ở phía đông bắc Ukraine, Mykolaiv ở phía nam và Zaporizhzhia ở phía đông nam.

Reuters đã không thể xác minh các báo cáo ngay lập tức.

Quan chức an ninh hàng đầu của Ukraine, ông Oleksiy Danilov, cho biết các lực lượng Nga đã cố gắng phá vỡ các tuyến phòng thủ của Ukraine "dọc theo gần như toàn bộ chiến tuyến của các khu vực Donetsk, Luhansk và Kharkiv" vào sáng thứ Hai (18/4).

Các gia đình đang di chuyển tới ga tàu trung tâm Slovyansk, vùng Donbass vào ngày 12/4/2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh Getty Images)

Bị thúc đẩy bởi sự kháng cự của Ukraine ở phía bắc, Moscow đã tái tập trung cuộc tấn công trên bộ ở hai tỉnh phía đông được gọi là Donbas, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công đường dài vào các mục tiêu khác bao gồm thủ đô Kyiv.

Donbas là tâm điểm trong chiến dịch của Nga nhằm gây bất ổn ở Ukraine, bắt đầu từ năm 2014 khi Điện Kremlin sử dụng lực lượng ủy thác để thành lập hai "nước cộng hòa nhân dân" ly khai ở Liên Xô cũ. Đây cũng là nơi tập trung nhiều tài sản công nghiệp của Ukraine, bao gồm cả than và thép.

Nga tuyên bố tấn công hàng trăm mục tiêu quân sự ở Ukraine chỉ trong một đêm

Trong một tuyên bố ngày 18/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đã phá hủy 16 cơ sở quân sự của Ukraine chỉ trong một đêm, bao gồm 5 sở chỉ huy, một kho nhiên liệu, 3 kho đạn dược, lực lượng và thiết giáp Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov sau đó nói với truyền thông nhà nước rằng, một cuộc tấn công của Nga tại một cơ sở hậu cần ở thành phố Lviv, miền tây Ukraine đã phá hủy một số lượng lớn vũ khí do Mỹ và các đồng minh châu Âu cung cấp.

“Vào sáng ngày 18/4, tên lửa do [máy bay] của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga bắn đã tấn công chính xác vào Trung tâm Hậu cần Liên hợp số 124 của Bộ Tư lệnh Lực lượng Hậu cần Các lực lượng Vũ trang Ukraine. Trung tâm hậu cần và một lô lớn vũ khí nước ngoài được giao cho Ukraine trong sáu ngày qua từ Hoa Kỳ và các nước châu Âu đã bị phá hủy", ông nói.

Khói đen bốc lên sau một cuộc không kích ở thành phố Lviv, miền tây Ukraine, vào ngày 18/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Các quan chức Ukraine chưa đưa ra bình luận công khai ngay lập tức về các tuyên bố của Nga. The Epoch Times không thể xác minh ngay những tuyên bố của Moscow.

Nga huy động lực lượng không quân, lực lượng tên lửa, pháo binh và hệ thống phòng không nhắm vào hàng trăm mục tiêu trên khắp Ukraine. Những cuộc không kích đó diễn ra ở các khu vực Kharkiv, Zaporizhzhia, Donetsk, Dnipropetrovsk và cảng Mykolayiv. Không quân Nga bắn phá 108 khu vực nơi tập trung lực lượng và thiết giáp Ukraine.

Bộ Quốc phòng nói rằng họ đã phá hủy 12 máy bay không người lái và các xe tăng của Ukraine, đồng thời sử dụng tên lửa Iskander để phá hủy 4 kho vũ khí và thiết bị ở các khu vực Luhansk, Vinnytsia và Donetsk.

Ngoài ra, pháo binh Nga cũng tấn công 315 mục tiêu quân sự Ukraine trong đêm và dùng hệ thống phòng không bắn hạ 3 trực thăng quân đội Ukraine, 2 máy bay chiến đấu MiG-29 và 1 máy bay Su-25.

Tổng thống Biden kêu gọi đồng minh phương Tây hợp lực

Phương Tây và Kyiv cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin gây hấn vô cớ, và Nhà Trắng cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức một cuộc điện đàm với các đồng minh vào hôm thứ Ba (19/4) để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine, bao gồm cả cách phối hợp để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, cuộc hội đàm của ông với người đồng cấp Putin đã bị đình trệ sau khi các vụ giết người hàng loạt được phát hiện ở Ukraine.

Tổng thống Joe Biden có bài phát biểu về cuộc chiến của Nga ở Ukraine tại Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw, Ba Lan, vào ngày 26/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Hai (18/4), số dân thường thiệt mạng trong cuộc chiến đã vượt qua 2.000, đạt 2.072 người vào nửa đêm ngày 17/4 kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24/2.

Khoảng 4 triệu người Ukraine đã tháo chạy khỏi đất nước kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến tại Ukraine.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraine và tiêu diệt những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm. Nó bác bỏ những gì Kyiv nói là bằng chứng của hành động tàn bạo, nói rằng Ukraine đã dàn dựng chúng để phá hoại các cuộc đàm phán hòa bình.

'Địa ngục trần gian'

Nga đang cố gắng kiểm soát hoàn toàn thành phố cảng phía đông nam Mariupol, nơi đã bị bao vây trong nhiều tuần. Nếu chiếm được Mariupol, thì đây sẽ là một phần thưởng chiến lược to lớn vì nó nối liền lãnh thổ do phe ly khai thân Nga ở phía đông nắm giữ với khu vực Crimea mà Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Trung tâm Mariupol hoang tàn trong bối cảnh quân đội Nga tăng cường chiến dịch đánh chiếm thành phố cảng chiến lược, ảnh chụp ngày 12/4/2022,(Ảnh Getty Images)

"Thành thật mà nói, chúng tôi không được khỏe", một người dân tên Olga nói với tờ Reuters. "Tôi bị ảnh hưởng tâm lý sau các cuộc không kích. Tôi thực sự sợ hãi. Mỗi khi nghe thấy tiếng máy bay, tôi phải bỏ chạy".

Hội đồng thành phố cho biết, ít nhất 1.000 thường dân vẫn đang ẩn náu trong những hầm trú ẩn dưới lòng đất bên dưới nhà máy thép Azovstal.

Thiếu tá Serhiy Volyna, chỉ huy lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine vẫn đang chiến đấu ở Mariupol, đã kêu gọi sự giúp đỡ trong một bức thư gửi đến Đức Giáo hoàng Francis.

"Đây chính là địa ngục trần gian...".

   Mời xem thêm »


© Huyền Anh
    Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad