Vụ ám sát con gái đồng minh Putin sẽ tác động như thế nào đến cục diện chiến trường Ukraine? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2022

Vụ ám sát con gái đồng minh Putin sẽ tác động như thế nào đến cục diện chiến trường Ukraine?


Cô Darya Dugina, 29 tuổi, con gái của nhà tư tưởng chính trị Nga và là đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, đã thiệt mạng trong một vụ nổ ô tô ở ngoại ô Moscow vào hôm 20/8. (Ảnh: Evgenii Bugubaev/Anadolu Agency/Getty Images)

Cô Dugina, con gái của ông Alexander Dugin là một nhà tư tưởng nổi tiếng, đã bị sát hại vào thứ Bảy (20/8) khi một quả bom phát nổ trên chiếc Toyota Land Cruiser mà cô đang lái, các nhà điều tra Nga cho biết. Ông Alexander Dugin được cho là mục tiêu chính của cuộc tấn công. Các chuyên gia cho rằng, vụ việc sẽ có tác động không nhỏ đến cục diện chiến trường Ukraine.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Putin đã trao tặng cô Dugina Huân chương Dũng cảm, một giải thưởng danh giá của nhà nước, "vì lòng dũng cảm và lòng vị tha thể hiện trong thực hiện nhiệm vụ chuyên nghiệp", Điện Kremlin cho biết.

Ngày 22/8, trong một tuyên bố của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đã trao tặng cô Dugina Huân chương Dũng cảm, một giải thưởng danh giá của nhà nước, "vì lòng dũng cảm và lòng vị tha thể hiện trong thực hiện nhiệm vụ chuyên nghiệp", Điện Kremlin cho biết.

Nga chỉ đích danh mật vụ Ukraine gây ra vụ ám sát chấn động Moscow

Theo thông cáo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), "có bằng chứng cho thấy đặc vụ Ukraine có liên quan đến vụ việc này. Nghi phạm được xác định là Natalya Pavlovna Vovk, một công dân Ukraine sinh năm 1979, đến Nga ngày 23/7/2022 cùng với con gái 12 tuổi".

Được biết, người phụ nữ đã thuê một căn hộ trong cùng một tòa nhà nơi cô Dugina đang sinh sống trong một tháng để chuẩn bị cho vụ tấn công. Trong thời gian đó, nghi phạm bị cáo buộc đi theo cô Dugina trên một chiếc xe Mini Cooper ở Moscow, sử dụng ba biển số xe khác nhau.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 22/8 công bố một đoạn video cho thấy hình ảnh nghi phạm cùng chiếc xe đã xâm nhập vào Nga.


Vào tối ngày 20/8, cô Dugina và cha cô đã tham dự một sự kiện lễ hội gần Moscow. Được biết, họ dự định rời đi trên cùng một chiếc xe, nhưng đã thay đổi kế hoạch vào phút chót.

Các nhà điều tra cho biết chiếc Toyota Land Cruiser do cô Dugina điều khiển đã được đặt thuốc nổ bên dưới.

Tuyên bố của ông Dukin trên Telegram viết: "Con gái tôi, Daria Dugina, đã bị sát hại dã man ngay trước mắt tôi", "Nó là một phụ nữ Chính thống giáo xinh đẹp, một người yêu nước, nhà báo chiến tranh, chuyên gia bình luận truyền hình và triết gia".

Darya Dugina là ai?

Darya Dugina là con gái của ông Alexander Dugin, một trong những nhà triết học chính trị nổi tiếng nhất của Nga. Cô phần lớn thừa hưởng tư tưởng của cha mình và ủng hộ sự nghiệp văn hóa và chính trị của chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Cô được giáo dục một phần ở Pháp và đã bị Mỹ và Anh trừng phạt vào đầu năm nay.

Ông Dukin cho biết con gái ông đã bị sát hại bằng cách đánh bom kiểu tân Phát xít sau khi tham dự các lễ hội truyền thống ở ngoại ô Moscow vào cuối tuần qua. Ông mô tả con gái mình là một cô gái Chính thống giáo xuất sắc và một người yêu nước, có các bài phát biểu và báo cáo phỏng vấn sâu sắc, có căn cứ và kiềm chế, không bao giờ ủng hộ bạo lực và chiến tranh.

Ông Alexander Dukin là ai?

Ông Alexander Dugin, sinh năm 1962, lớn lên ở Moscow và là một quan chức tình báo, nhưng vị trí tương đối vượt trội trong cuộc sống không giúp Alexander có được một vị trí trong các tổ chức chính trị của nước này.

Ông Dugin còn được gọi là "bộ não của Putin" vì sức ảnh hưởng của ông lên thế giới quan của Tổng thống Putin và giới tinh hoa lãnh đạo nước Nga, từ lâu đã thể hiện một triết lý dân tộc cực đoan chống phương Tây, khiến ông trở thành một nhân vật quan trọng ở Moscow, nhưng bản thân ông Dukin không giữ bất kỳ vị trí chính trị nào.

Một số điểm chính của cuộc trò chuyện của ông phản ánh quan điểm của cánh hữu phương Tây, bao gồm lập trường chống toàn cầu và lo ngại về tuyên bố làm xói mòn bản sắc dân tộc truyền thống. Ông cũng là một người chống Do Thái công khai, gây ra sự phản đối mạnh mẽ sau khi thúc giục du kích giết người biểu tình Ukraine.

Vụ ám sát cô Darya có tác động như thế nào đối với chiến tranh Nga-Ukraine?

Các nhà phân tích cho rằng các mục tiêu chiến lược của ông Putin khó có thể thay đổi, mặc dù nó sẽ dẫn đến một số cáo buộc và đổ lỗi lẫn nhau. Tuy nhiên, sự kiện này cũng có thể khiến giới tinh hoa Moscow xem xét lại vấn đề an ninh của họ.

Vào sáng ngày 22/8 theo giờ địa phương, chương trình Time Will Tell của truyền hình nhà nước Nga đã vinh danh cô Darya Dugina.

Một khách mời trong chương trình cho hay, Nga sẽ đáp trả "cơn thịnh nộ". Chương trình trình chiếu hình ảnh một quả đạn cối dường như thuộc về các lực lượng thân Nga của Ukraine, một bên có dòng chữ "Đây là trả thù cho Darya!".

Một số khách mời nói trong chương trình rằng nếu vụ sát hại cô Darya là để đe dọa Nga, "nó sẽ có tác dụng ngược lại".

Nhà bình luận chính trị Ekaterina Schulmann nói rằng sự tức giận của các nhà bình luận thân Điện Kremlin về các vụ đánh bom xe dường như rất đáng ngờ: "Phản ứng ... nó diễn ra ngay lập tức. Có vẻ như họ đang chờ đợi một điều gì đó tương tự như thế này".

Bà nói rằng những nhận định kiểu như thế này có thể được sử dụng để gây ra sự phẫn nộ trong lòng công chúng Nga, để chứng minh rằng các hành động đàn áp tích cực hơn của đất nước là hoàn toàn hợp pháp.

Hôm thứ Hai (22/8), Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã phát đi một cảnh báo an ninh và kêu gọi công dân Hoa Kỳ rời khỏi Ukraine ngay lập tức, nói rằng các lực lượng Nga đang lên kế hoạch tấn công Ukraine trong những ngày tới.

"Đại sứ quán Mỹ kêu gọi công dân Mỹ rời Ukraine ngay lập tức bằng các phương tiện giao thông đường bộ cá nhân có sẵn nếu đủ an toàn", Đại sứ quán Mỹ cho biết trong một thông báo trên trang web của mình, lặp lại các cảnh báo an ninh trước đó.

   Mời xem thêm »


© Huyền Anh
    Visiontimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad