Cựu giám đốc an ninh Twitter cảnh báo: Có đặc vụ được ĐCSTQ 'cài cắm' trong công ty - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 14 tháng 9, 2022

Cựu giám đốc an ninh Twitter cảnh báo: Có đặc vụ được ĐCSTQ 'cài cắm' trong công ty


Ông Peiter “Mudge” Zatko, cựu giám đốc an ninh của Twitter, điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện về bảo mật dữ liệu tại Twitter, trên Đồi Capitol, ngày 13/9/2022 tại Washington, DC. Ông Zatko tuyên bố rằng các lỗi bảo mật phổ biến của Twitter gây ra rủi ro bảo mật đối với quyền riêng tư và thông tin của người dùng, có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Hôm 13/9, Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ đã triệu tập cựu giám đốc an ninh Peiter Zatko của Twitter để làm chứng về cáo buộc có ít nhất một đặc vụ ĐCSTQ đang làm việc tại Twitter, dấy lên lo ngại về bảo mật và đánh cắp dữ liệu người dùng của nền tảng này.

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley cho biết trong phát biểu khai mạc buổi điều trần rằng cáo buộc của người tố giác ông Zatko chỉ ra rằng, Twitter đã biết về việc có ít nhất 1 điệp viên ĐCSTQ đang làm việc cho công ty truyền thông xã hội này.

Ông Zatko, người đã bị Twitter sa thải vào năm ngoái, nói trong phiên điều trần rằng một số nhân viên Twitter lo ngại người của ĐCSTQ có thể thu thập dữ liệu về người dùng của công ty. Ông đã đề cập đến một nguồn tin của Reuters hôm thứ Ba (14/9), nêu chi tiết xung đột nội bộ giữa các nhóm trong công ty, một số tìm cách tối đa hóa doanh thu quảng cáo từ các nhà quảng cáo Trung Quốc, trong khi nhóm khác lo ngại về việc ĐCSTQ "cài cắm" người trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị không ngừng leo thang.

Ông Zatko cho biết trong cáo buộc rằng FBI đã thông báo cho Twitter về việc có ít nhất 1 đặc vụ ĐCSTQ đang làm việc trong công ty.

Ông Zatko cũng làm chứng rằng một tuần trước khi bị sa thải, ông đã biết rằng 1 đặc vụ của Bộ An ninh ĐCSTQ (MSS) đang thuộc biên chế của Twitter.

Tuy nhiên ông nói hiện không rõ liệu người này còn làm việc tại Twitter hay không.

Trong lời khai của mình, ông Zatko nói rằng ông nhớ lại cuộc trò chuyện với một giám đốc điều hành khác về mối lo ngại có “đại diện nước ngoài” làm việc trong công ty. Người đó nói rằng: “Chà, vì đã có rồi, bây giờ có thêm thì có sao đâu?”

Theo tờ Reuters, vào chiều thứ Ba (13/9), đa số cổ đông của Twitter đã bỏ phiếu chấp nhận lời đề nghị mua lại của tỷ phú Elon Musk. Thỏa thuận ban đầu trị giá 44 tỷ USD của ông Musk với Twitter bao gồm việc mua cổ phiếu với giá 54,20 USD/cổ phiếu, nhưng cổ phiếu của Twitter hiện đã giảm xuống còn khoảng 41 USD.

Chính quyền địa phương Trung Quốc mua hàng loạt quảng cáo Twitter Tờ Reuters đã đưa ra một bài báo vào ngày 13/9 nói rằng, sau khi xem xét các tài liệu như đấu thầu của chính phủ từ năm 2020 đến năm 2022, người ta thấy rằng Twitter đã cấp cho chính quyền địa phương Trung Quốc một quyền miễn trừ đặc biệt theo lệnh cấm quảng cáo trên phương tiện truyền thông nhà nước.

Theo đó, các công ty truyền thông của nhà nước Trung Quốc mua quảng cáo Twitter để quảng bá cho các danh lam thắng cảnh và các thành tựu kinh tế văn hóa của Trung Quốc. Trong khi lệnh miễn trừ đã được dỡ bỏ vào hồi tháng 3, song các quảng cáo của chính quyền địa phương Trung Quốc vẫn tiếp tục xuất hiện trên Twitter.

Những người quen thuộc với vấn đề này nói với tờ Reuters rằng nhóm phụ trách thị trường của Twitter tại Trung Quốc đã tích cực thuyết phục chính quyền địa phương Trung Quốc để cạnh tranh với Google và Facebook trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo. Ngoài ra, các công ty game, thương mại điện tử và công nghệ Trung Quốc cũng là những khách hàng lớn của Twitter.

Doanh số quảng cáo ở nước ngoài của Twitter cho đối tượng khách hàng Trung Quốc được ước tính là “hàng trăm triệu USD một năm”. Hồ sơ LinkedIn của Alan Lan (hiện đã bị xóa), giám đốc điều hành của Twitter cho thị trường Trung Quốc, cho thấy doanh thu của Twitter tại Trung Quốc đã tăng 800 lần kể từ năm 2014. Đây cũng là khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Trong phiên điều trần hôm thứ Ba, ông Zatko đã làm chứng rằng, Twitter miễn cưỡng từ bỏ thị trường Trung Quốc, vốn là thị trường nước ngoài phát triển nhanh nhất về doanh thu quảng cáo của họ. Trước đó hồi tháng Bảy, ông nói trong một khiếu nại với cơ quan quản lý rằng giám đốc điều hành Twitter biết việc nhận tiền của Trung Quốc có thể đe dọa người dùng Trung Quốc.

Các báo cáo truyền thông cho thấy trong khi mua quảng cáo Twitter với số lượng lớn, ĐCSTQ cũng đã tăng cường nỗ lực bắt giữ những người bất đồng chính kiến ​​trên Twitter. Trong ba năm qua, các tòa án Trung Quốc đã kết án hàng chục công dân Trung Quốc vì sử dụng các nền tảng nước ngoài như Twitter để chỉ trích chính quyền.

Vụ kiện nhắm vào thương vụ của ông Elon Musk

Thượng nghị sĩ Grassley lưu ý rằng Giám đốc điều hành Agrawal của Twitter đã từ chối xuất hiện tại phiên điều trần, vì lo ngại điều đó có thể ảnh hưởng đến vụ kiện mua Twitter của tỷ phú Elon Musk. Ngày 17/10, Twitter và ông Musk sẽ cùng ra tòa.

Cuối ngày thứ Ba (13/9), Twitter cũng công bố kết quả cuộc bỏ phiếu của cổ đông về việc mua lại của ông Musk. Nguồn tin nói với Reuters rằng hầu hết các cổ đông đã thông qua thương vụ này.

Twitter trước đó đã kiện ông Elon Musk vì ông cáo buộc Twitter vì đã cung cấp sai số lượng tài khoản giả mạo và spam trên nền tảng này.

Một thẩm phán của bang Delaware đã ra phán quyết vào tuần trước rằng, ông Musk có thể đưa cả cáo buộc của người tố giác Zatko vào vụ kiện, nhưng từ chối yêu cầu đình chỉ vụ kiện.

Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã đặt câu hỏi về cáo buộc của ông Zatko rằng, Twitter đã đánh lừa cơ quan quản lý trong một thỏa thuận năm 2011 với Ủy ban Thương mại Liên bang về việc xử lý sai dữ liệu người dùng.

Kể từ đó, Twitter đã thực hiện "những cải tiến nhỏ có ý nghĩa trong hệ thống bảo mật cơ bản, tính toàn vẹn và quyền riêng tư", theo cáo buộc của ông Zatko với cơ quan quản lý vào tháng 7.

Twitter cho biết, ông Zatko đã bị sa thải vì "khả năng lãnh đạo kém và hiệu suất làm việc thấp", kèm theo những cáo buộc của ông Zatko nhằm làm tổn hại đến Twitter.

   Mời xem thêm »


© Lam Giang
    Visiontimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad