Mỹ sẵn sàng dùng võ lực với Bắc Triều Tiên - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Mỹ sẵn sàng dùng võ lực với Bắc Triều Tiên


Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley ngày 5/7/17 phát biểu tại Hội đồng Bảo an về vụ phóng thử phi đạn đạn đạo xuyên lục địa của Bắc Triều Tiên 

Hoa Kỳ ngày 5/7 cảnh báo đã sẵn sàng dùng võ lực, nếu cần, để ngăn chương trình phi đạn hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, Washington nhấn mạnh vẫn ưu tiên cho giải pháp ngoại giao toàn cầu chống lại việc Bình Nhưỡng thách thức các cường quốc, thử nghiệm phi đạn đạn đạo hôm 4/7 có thể vươn tới tận tiểu bang Alaska của Mỹ.

Phát biểu trước cuộc họp của Hội đồng Bảo An, đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, Nikki Haley, nói hành động của Bắc Triều Tiên đã nhanh chóng khép lại khả năng của một giải pháp ngoại giao và Hoa Kỳ đã sẵn sàng tự vệ và bảo vệ các đồng minh.

“Chúng tôi sẽ dùng ‘võ lực’ nếu cần, nhưng chúng tôi không muốn phải đi theo hướng đó,” bà Haley nhấn mạnh. Đại sứ Haley thúc giục Trung Quốc, đồng minh chính của Bắc Triều Tiên, nỗ lực hơn nữa để kìm chế Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiêm hôm 4/7 phóng thử phi đạn đạn đạo xuyên lục địa mà một số chuyên gia tin rằng có tầm ngắm vươn tới các tiểu bang như Alaska, Hawaii, và thậm chí có thể là các vùng đất của Hoa Kỳ ở Tây Bắc Thái Bình Dương.

Bình Nhưỡng nói phi đạn vừa thử có thể mang đầu đạn hạt nhân cỡ lớn.

Vụ thử này là thách thức trực tiếp với Tổng thống Donald Trump, người cam kết ngăn chặn Bình Nhưỡng bắn phi đạn hạt nhân tới Mỹ.

Đại sứ Haley cho hay trong vài ngày tới, Mỹ sẽ đề nghị Liên hiệp quốc ban hành các biện pháp chế tài mới đối với Bắc Triều Tiên, đồng thời cảnh cáo rằng Washington sẵn sàng cắt đứt mậu dịch với bất kỳ nước nào làm ăn với Bình Nhưỡng vi phạm các nghị quyết của Liên hiệp quốc.

Giới ngoại giao cho rằng Bắc Kinh chưa thực thi đầy đủ các biện pháp chế tài quốc tế đối với Bình Nhưỡng mà thay vào đó còn chống đối các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn.

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết Mỹ có thể có hành động đơn phương và trừng phạt thêm các công ty Trung Quốc làm ăn với Bắc Triều Tiên, đặc biệt là các ngân hàng.

Tòa Bạch Ốc ngày 5/7 loan báo đang điều nghiên các biện pháp đối với Bắc Triều Tiên.

Phó đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc cùng ngày kêu gọi chớ nên dùng võ lực với Bình Nhưỡng và yêu cầu ngưng triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ tại Hàn Quốc.

Mời xem Video: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được chọn là vật phục vụ mục đích trao đổi của CSVN với quốc tế về nhân quyền?




VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad