Triều Tiên ngỏ ý muốn ‘nồng nhiệt chào đón’ Đức Giáo Hoàng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

Triều Tiên ngỏ ý muốn ‘nồng nhiệt chào đón’ Đức Giáo Hoàng


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm Bình Nhưỡng trong một động thái nhằm mục đích nêu bật những nỗ lực hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Reuters dẫn nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết hôm 9/10.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham dự một sự kiện tại trường đại học ở Bình Nhưỡng.

Triều Tiên và Vatican không có quan hệ ngoại giao chính thức. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ chuyển lời mời của ông Kim khi ông hội kiến cùng Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào tuần tới trong chuyến đi châu Âu, theo phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Kim Eui-kyeom.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Kim nói:

“Tổng thống Moon sẽ thăm Vatican vào ngày 17 và 18/10 để xin Ngài ban ơn lành và ủng hộ hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.”

Ông nói tiếp tại cuộc họp báo:

“Đặc biệt khi gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô, ông sẽ truyền đạt thông điệp của Chủ tịch Kim rằng ông ấy sẽ nồng nhiệt chào đón Đức Giáo Hoàng nếu Ngài sang thăm Bình Nhưỡng”.

Phát ngôn viên của Hàn Quốc cho biết thêm rằng ông Kim đã thổ lộ với ông Moon về mong muốn được gặp Đức Giáo Hoàng tại hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo hai miền Nam-Bắc hồi tháng trước, nhưng không cho biết chi tiết về thời điểm nhắm tới. Đức Giáo hoàng Phanxicô từng nói ông muốn thăm Nhật Bản vào năm tới.

Trong một thông cáo, Tòa Thánh Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng sẽ tiếp ông Moon vào trưa ngày 17/10.

Một ngày trước đó tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh và là chức sắc nắm vị trí lãnh đạo thứ nhì sau Giáo hoàng, sẽ dâng thánh lễ cầu hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Vatican cho biết ông Moon sẽ dự Thánh lễ này.

Hiến pháp Triều Tiên bảo đảm quyền tự do tôn giáo, miễn là nó không làm suy yếu nhà nước, nhưng ngoài một số nơi thờ phượng do nhà nước kiểm soát, Triều Tiên không cho phép bất cứ hoạt động tôn giáo công khai nào.

Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên mời Đức Giáo Hoàng tới thăm tính từ năm 2000. Mặc dù ý tưởng đó do cố lãnh tụ Kim Jong Il, cha của ông Kim Jong Un, đề xuất, nhưng chưa bao giờ được thực hiện, và như vậy kế hoạch về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng là sáng kiến ngoại giao mới nhất của miền Bắc trong năm nay.

Ông Kim đã có một hội nghị thượng đỉnh chưa từng có với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore hồi tháng Sáu, và cam kết sẽ làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trong khi những hành động của ông Kim chưa thỏa đáng so với những đòi hỏi của Washington, chính quyền của ông Trump đang xúc tiến những chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh thứ nhì với ông Kim.

Trước khi quan hệ giữa hai bên bước sang trang mới sau nhiều thập niên công khai công kích lẫn nhau, lãnh đạo hai bên thường xuyên đe dọa và chửi rủa lẫn nhau giữa lúc Triều Tiên đẩy mạnh chương trình phát triển tên lửa hạt nhân có khả năng vươn tới Hoa Kỳ.

Hai miền Triều Tiên đã tổ chức ba hội nghị thượng đỉnh trong năm nay, sau nhiều năm đối đầu vì chương trình thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết chuyến công du châu Âu của ông Moon được lên lịch từ ngày 13 đến ngày 21/10, chủ yếu là để tham dự Hội nghị Á - Âu ở Bỉ, với các chặng dừng chân ở Pháp, Ý và Đan Mạch.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad