Việt Nam cáo buộc Đài Loan ‘xâm phạm lãnh thổ’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Việt Nam cáo buộc Đài Loan ‘xâm phạm lãnh thổ’


Lực lượng tuần duyên Đài Loan diễn tập cứu hộ ngoài khơi hòn đảo Ba Bình ở biển Đông, ngày 29/11/2016.

Hà Nội hôm 29/11 phản đối Đài Bắc diễn tập cứu nạn ở quần đảo Trường Sa, trong khi Bắc Kinh tỏ ra dịu giọng.

Cũng giống như những lần lên tiếng trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình “khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Ông Bình nói thêm: “Việc Đài Loan tổ chức cuộc diễn tập trên biển mang tên “Nam Viện số 1” tại khu vực Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở biển Đông”.

Người phát ngôn của Việt Nam “kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan không để tái diễn các hành động tương tự”.

Trong cuộc thao dượt cứu hộ, cứu nạn ở ngoài khơi hòn đảo duy nhất mà Đài Bắc kiểm soát ở Trường Sa, các tàu tuần duyên và trực thăng của hải quân Đài Loan đã thực hiện các hoạt động ứng cứu các thủy thủ bị thương trên một chiếc tàu bị hỏa hoạn rồi sau đó đưa họ tới một bệnh viện nhỏ trên hòn đảo mà Đài Loan kiểm soát ở biển Đông.

Khi được hỏi về động thái của Đài Loan trên hòn đảo mà Đài Bắc gọi là Itu Aba còn Bắc Kinh gọi là Thái Bình, hôm 29/11 phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng nói “người dân Trung Quốc ở cả hai bờ eo biển Đài Loan có nhiệm vụ phải chung sức bảo vệ tài sản của tổ tiên”.

Reuters dẫn lời các chuyên gia nói rằng Bắc Kinh cũng muốn Đài Bắc củng cố chủ quyền đối với Ba Bình, hòn đảo lớn nhất ở Trường Sa, vì Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai có thể bị cưỡng chế bằng vũ lực để trở về với đại lục.

Hà Nội hồi tháng Chín từng lên tiếng phản đối Đài Bắc “chiếm đóng và tiến hành các hoạt động” trên đảo Ba Bình, sau khi Đài Loan tiết lộ đã yêu cầu Google làm mờ các hình ảnh về một số cơ sở xây cất trên Biển Đông, theo hãng tin Reuters.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad