Tàu Mỹ áp sát đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Hoàng Sa - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Tàu Mỹ áp sát đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Hoàng Sa


Cuộc gặp mặt đầu tiên của cựu binh và thân nhân Hoàng Sa - Gạc Ma do nhóm từ thiện Nhịp Cầu Hoàng Sa tổ chức, ngày 9/1/2017. (Nguồn: Facebook Truong Huy San)

Một khu trục hạm của hải quân Mỹ ngày 10/10 di chuyển gần các hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông trong lúc chính quyền Tổng thống Trump đang mưu tìm sự hợp tác của Bắc Kinh trong việc đối phó với chương trình hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên.

Hành động lần này là nỗ lực mới nhất để chống lại điều mà Washington xem là kế hoạch của Bắc Kinh muốn giới hạn quyền tự do hàng hải trong các vùng biển chiến lược.

Các giới chức không nêu tên cho Reuters biết khu trục hạm có phi đạn dẫn đường USS Chafee thực hiện hoạt động ‘tự do hàng hải’ thông thường thách thức các tuyên bố chủ quyền quá đáng của Trung Quốc gần quần đảo Hoàng Sa.

Hồi tháng 8 vừa qua, một khu trục hạm của hải quân Mỹ đi vào phạm vi 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông. Các giới chức cho hay khu trục hạm Chafee hôm 10/10 tiến tới gần nhưng không đi vào phạm vi 12 hải lý của các đảo.

12 hải lý đánh dấu giới hạn chủ quyền quốc tế công nhận. Washington điều tàu di chuyển trong phạm vi này là một hành động chứng tỏ Mỹ không công nhận các tuyên bố chủ quyền đó của Trung Quốc.

Ngũ Giác Đài chưa lên tiếng bình luận nhưng cho biết Mỹ tiến hành các hoạt động tự do hàng hải định kỳ và sẽ tiếp tục như thế.

Mỹ lâu nay nói rằng muốn nhìn thấy các nước tham gia nhiều hơn trong các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông.


Mời xem Video: Nguyễn Phú Trọng có thể thanh trừng cha con Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Thanh Nghị tại Hội nghị Trung ương 6 được hay không?



Reuters/VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad