Hoa Kỳ đánh 500% thuế sắt thép đối với CSVN! - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Hoa Kỳ đánh 500% thuế sắt thép đối với CSVN!


Hoa Kỳ đánh 500% thuế sắt thép đối với CSVN!

Nguyễn Trọng Dân - Bộ Thương Mại Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 12 này đã ra thông cáo tăng thuế lên đến 500% cho các loại sắt thép chống rỉ sét nhập vào Hoa Kỳ từ Việt Nam và tăng thuế lên đến 200% cho các loại thép gia dụng vì cho rằng các loại thép này là sản xuất từ Trung Cộng, dán nhãn sản xuất tại Việt Nam để trốn thuế nhập khẩu vào Hoa Kỳ [(1)&(2)]

Hãng tin Reuter còn cho biết thêm tổng giá trị nhập khẩu sắt thép từ Việt Nam của Hoa Kỳ đã nhảy vọt lên 295 triệu Mỹ kim từ 11 triệu Mỹ kim sau khi mức thuế nhập khẩu sắt thép từ Trung Cộng đến Hoa Kỳ đã không được hưởng tiêu chuẩn hậu đãi tối huệ quốc nữa.

Hành động này cho thấy chính phủ Trump tiếp tục siết chặt mậu dịch với Trung Cộng và Trung Cộng đang tìm đủ cách len lỏi bán hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ bằng cách núp bóng các quốc gia đang được Hoa Kỳ ưu đãi về kinh tế, về thuế nhập khẩu, trong đó có Việt Nam.

Vụ gian lận của bán sắt thép dùm cho Trung Cộng của Việt Cộng sang Hoa Kỳ bị trừng phạt không những chỉ làm cho Việt Nam bị mất mặt mũi quốc gia trước quốc tế năm châu, mà còn làm cho tình trạng mậu dịch Việt Nam Hoa Hoa Kỳ xấu đi. Bản chất của Cộng sản là lừa đảo, và bộ Thương Mại Hoa Kỳ cần phải cảnh giác hơn nữa đối với tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam vì hầu hết, những mặt hàng này rất có thể điều sản xuất từ Trung Cộng, nhưng đội lốt nhãn hiệu Việt Nam để trốn thuế mậu dịch.

Từ lâu, Hoa Kỳ vẫn cố gắng duy trì tình trạng thậm hụt mậu dịch đối với Việt Nam ở vào mức trên 30 tỷ Mỹ kim mỗi năm để hậu đãi Việt Nam trong quá trình phục hồi, cải thiện kinh tế. Chính phủ Hoa Kỳ thừa biết Trung Cộng tìm đủ cách đội lốt nhãn hiệu Việt Nam để trốn thuế mậu dịch nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ. Tuy nhiên, căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng mỗi lúc mỗi tăng sau khi chính phủ Trump cương quyết siết chặt mậu dịch đối với Trung Cộng khiến bộ Thương Mại Hoa Kỳ không thể làm ngơ trước những mánh khóe thương mại dối trá của hai chế độ Cộng Sản này được nữa.

Ngoài sắt thép, nhôm và nhiều hợp kim khác sản xuất từ Trung Cộng cũng bị Hoa Kỳ tăng thuế. Bộ trưởng Cộng Thương Hoa Kỳ Wilbur Ross nói rằng: "Tổng thống Trump đã nhấn mạnh rằng mọi hình thức giao dịch gian dối không công bằng sẽ không thể tiếp tục." (3)

Hoa Kỳ là quốc gia nhập khẩu sắt thép nhiều nhất trên thế giới, vào năm 2017, tổng số nhập khẩu sắt thép đã lên đến 17,9 triệu tấn. (4)

Trung Cộng lại là quốc gia được coi là sản xuất sắt thép nhiều nhất trên thế giới, khoảng 800 triệu tấn mỗi năm. Thế nhưng năm nay, Trung Cộng lại không nằm trong danh sách 10 quốc gia hàng đầu xuất khẩu sắt thép vào Hoa Kỳ như trước nữa!(5)

Trung Cộng thu về từ thị trường Hoa Kỳ do xuất khẩu sắt thép lên đến trên 600 triệu đô la mỗi năm, tạo ra 12 triệu công ăn việc làm ở xứ sở Cộng Sản này. Nay nếu Hoa Kỳ cố tình chơi khăm Trung Cộng bằng cách siết chặt thị trường sắt thép đối với Trung Cộng, thì thất nghiệp ở Trung Cộng tăng sẽ lũy thừa. Thất nghiệp lũy thừa là chìa khóa duy nhất để cả xã hội Trung Quốc nỗi loạn và đảng Cộng sản Trung Quốc lung lay sụp đổ.

Vào đầu năm ngoái, Trung Cộng đã phải sa thải hơn 15% nhân công lao động (6) (tức khoảng 1,8 triệu nhân công) trong ngành luyện kim với lời hứa hẹn được chu cấp lương bổng thất nghiệp dài hạn nhằm giảm bớt nguy cơ nổi loạn trong xã hội. Tuy nhiên, nếu tình trạng mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng vẫn không được cải thiện, nhất là đối với sắt thép, thì mức dự trữ quỹ thất nghiệp của Trung Cộng sẽ bị cạn kiện nhanh chóng khi tình trạng thất nghiệp lan tràn ngày một nhiều.

Từ đó, nút thoát trước mắt của Trung Cộng là đội lốt Việt Nam, hay những quốc gia khác, nhờ các quốc gia này xuất khẩu dùm sắt thép của mình sang Hoa Kỳ để khỏi phải sa thải hàng triệu nhân công đồng loạt, nhưng rõ ràng, cửa ngõ Việt Nam để vào thị trường sắt thép Hoa Kỳ đã bị chận đứng.

Trong lúc thủ tướng Phúc sang Hoa Thịnh Đốn lý giải dài dòng về việc kêu gọi mở cửa thị trường Hoa Kỳ cho hàng hóa Việt Nam, cũng như kêu gọi Hoa Kỳ đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam, thì việc bộ Thương Mại Hoa Kỳ tuyên bố trừng phạt Việt Nam gian lận bán sắt thép dùm cho Trung Cộng như vậy sẽ khiến triển vọng hợp tác toàn diện giữa Hà Nội và Hoa Thịnh Đốn gặp thêm nhiều trắc trở.

Dù sao, hơn 295 triệu Mỹ kim sắt thép của Trung Cộng cũng đã lọt vào thị trường Mỹ từ ngã Việt Nam trong năm nay làm Trung Cộng có thể trì hoãn tình trạng sa thải hàng triệu nhân công ngành thép một thời gian ngắn nữa. Xã hội Trung Cộng cần phải đợi thêm một thời gian ngắn nữa trước khi rối loạn vì thất nghiệp.

Nhưng hành động này của Hà Nội đã cho Hoa Kỳ thấy Việt Cộng không thể nào là đồng minh thật sự của Hoa Kỳ trong chiến lược ồn định và phát triển tại Đông Nam Á.

Hơn bao giờ hết, Hoa Thịnh Đốn đang bức xúc muốn nhìn thấy một Việt Nam Cộng Hòa từ Móng Cái đến Cà Mau, một đồng minh chí thành và chân thật. Tuy nhiên, Hoa Thịnh Đốn biết làm gì hơn, những kẻ phản bội đồng minh chẳng bao giờ có người bạn tốt cả. Đây là một quy luật bất di bất dịch trong chính trị lẫn kinh tế.

22/12/2017

Nguyễn Trọng Dân
Dân Làm Báo
Link tham khảo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad