Thông tin về vụ án truy tố các ông Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Thông tin về vụ án truy tố các ông Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc


Sinh viên Trần Hoàng Phúc. Ảnh: Internet

Đặng Đình Mạnh - Hà Nội rét, nhưng có lẽ không thấm tháp gì so với cái rét của người đang mất tự do vì “thân tại lao”. Cái rét với họ có thể không chỉ vì thời tiết mà vì hoàn cảnh … Tôi vào Trại tạm giam số 1 của Công an TP.Hà Nội để làm việc với các thân chủ Vũ Quang Thuận và Trần Hoàng Phúc trong những ngày rét như vậy vào trung tuần tháng 12.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm Sát Hà Nội, các ông Vũ Quang Thuận (Võ Phù Đổng), Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc cùng bị truy tố tội danh “Tuyên truyền chống Nhà Nước CHXHCN VIệt Nam” theo điều 88 Bộ luật hình sự.

Những người bị truy tố đều có quan điểm khá thiết thực về vụ án là nhận tội. Điều này sẽ giúp tác động đáng kể đến hình phạt mà họ phải gánh chịu khi tòa án lượng hình trong quá trình xét xử.

Ông Vũ Quang Thuận được công chúng biết đến với sự kiện vác thánh giá đến trước khu vực tượng đài vua Lý Thái Tổ ở bờ hồ Hoàn Kiếm để diễn thuyết và là nhân vật chính trong nhiều clip nói chuyện về các đề tài thời sự như Hoàng Sa, Trường Sa, Formosa, Hồ Chí Minh, biểu tình, góp ý cho đảng … Trong các clip, công chúng thường thấy ông mặc quân phục hoặc vest, đeo chuỗi tràng hạt, sau lưng có bảng hiệu “Phong trào Chấn hưng Nước Việt”, trên bàn có đặt tượng bán thân ông Hồ Chí Minh và thánh giá công giáo. Ông Vũ Quang Thuận bị bắt giữ từ ngày 02/03/2017.

Ông Trần Hoàng Phúc là một thanh niên còn rất trẻ, đã học hoàn tất chương trình cử nhân luật nhưng đã không được cấp bằng tốt nghiệp, lý do được cho là vì các hoạt động của ông. Ông còn là thành viên nhóm sáng kiến lãnh đạo Đông Nam Á (YSEALI) do Tổng thống Mỹ Obama sáng lập nhằm thúc đẩy tiềm năng lãnh đạo của thanh niên trẻ ở Đông Nam Á để nâng cao kiến thức và kỹ năng giao lưu quốc tế.

Trong vụ án, ông Trần Hoàng Phúc được xác định như là người giúp sức cho ông Vũ Quang Thuận về phương diện kỹ thuật để dựng các clip ghi hình.Ông Trần Hoàng Phúc bị bắt giữ từ ngày 01/07/2017.

Cả ba ông Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc đều bị truy tố theo điểm a và điểm c khoản 1 điều 88 với tội danh “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN VIệt Nam” quy định mức hình phạt từ ba năm đến mười hai năm tù. Nội dung điều luật như sau :

Điều 88. Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam:

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;
c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

Hiện nay, sức khỏe hai ông Vũ Quang Thuận và Trần Hoàng Phúc đều ổn.

Đã có bốn luật sư đăng ký bào chữa trong vụ án, gồm LS Nguyễn Văn Miếng bào chữa cho ông Trần Hoàng Phúc, LS Hà Huy Sơn bào chữa cho ông Nguyễn Văn Điển, LS Lê Văn Luân bào chữa cho ông Trần Hoàng Phúc và tôi, Đặng Đình Mạnh bào chữa cho ông Vũ Quang Thuận và ông Trần Hoàng Phúc.

Hồ sơ vụ án hiện do Tòa án TP.Hà Nội thụ lý và chờ xếp lịch xét xử.

– Thông tin có sự chấp thuận của thân chủ
– Ngoài ảnh tác giả, nguồn ảnh minh họa từ internet

LS Đặng Đình Mạnh tại Tòa Án Nhân Dân TP Hà Nội
LS Mạnh tại Trại Tạm Giam số 1 – Công An TP Hà Nội
Sinh viên Trần Hoàng Phúc
Ông Vũ Quang Thuận
Ông Vũ Quang Thuận trong sự kiện vác thánh giá vào khu vực tượng đài Vua Lý Thái Tổ, Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội


LS. Đặng Đình Mạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad