Ông Đinh La Thăng bị đề nghị thêm 18-19 năm tù - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2018

Ông Đinh La Thăng bị đề nghị thêm 18-19 năm tù


Ông Đinh La Thăng bị cáo buộc tội “Cố ý làm trái.” (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

HÀ NỘI, Việt Nam – Tại phiên tòa đang diễn ra tại Hà Nội, hôm 22 Tháng Ba, Viện Kiểm Sát Hà Nội đề nghị ông Đinh La Thăng bản án 18 đến 19 năm tù vì tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng,” theo Điều 165 Bộ Luật Hình Sự CSVN.

Phiên xử sơ thẩm vụ án Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN) thiệt hại 800 tỷ đồng ($35 triệu) khi góp vốn vào Ngân Hàng Đại Dương (Ocean Bank) bước sang phần tranh tụng.

Ông Thăng, cựu ủy viên Bộ Chính Trị đảng CSVN, bí thư Thành Ủy Sài Gòn, từng bị tuyên 13 năm tù trong phiên tòa diễn ra hồi Tháng Giêng, năm 2018, liên quan đến trách nhiệm khi ông này là chủ tịch Hội Đồng Thành Viên PVN.

Báo điện tử VietNamNet trích lời ông Thăng tại phiên tòa hôm 22 Tháng Ba rằng: “Bị cáo sợ là mình không có đủ thời gian để thi hành hết các bản án.”

Báo điện tử VVExpress dẫn lời Luật Sư Nguyễn Huy Thiệp, một trong những người bào chữa cho ông Thăng, nói: “Lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp, nguyên tắc suy đoán vô tội đã bị ‘quên’ ở vụ án này. Tất cả những xem xét đều mang tính buộc tội. Pháp luật quy định nghĩa vụ chứng minh bao gồm cả chứng minh bị can không phạm tội. Song tôi không tìm thấy bất kỳ chi tiết nào cho thấy cơ quan công tố đã thẩm tra chứng minh bị can không phạm tội. Thân chủ tôi bị cho là vi phạm trong việc quyết định đầu tư tiền vào Ocean Bank khi chưa họp Hội Đồng Quản Trị trước khi ký thỏa thuận và chưa xin ý kiến thủ tướng [Nguyễn Tấn Dũng] trước khi ký nghị quyết góp vốn. Nhưng chưa có văn bản nào quy định quy trình đúng là phải ký nghị quyết sau khi xin ý kiến thủ tướng.”

Hôm 22 Tháng Ba, trả lời nhật báo Người Việt từ Sài Gòn, Luật Sư Phùng Thanh Sơn, giám đốc Công Ty Luật Thế Giới Luật Pháp, nói: “Mặc dù suy đoán vô tội được ghi nhận là một nguyên tắc cơ bản trong Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự của Việt Nam từ lâu, tuy nhiên trên thực tế, nguyên tắc này rất hiếm khi được áp dụng, đặc biệt là các vụ án mà bị can, bị cáo bị tạm giam, tạm giữ.”

“Trong trường hợp bị cáo có dấu hiệu oan sai thì tòa thường né trách nhiệm bằng cách miễn trách nhiệm hình sự hoặc ra một bản án mà thời hạn chấp hành án phạt tù bằng thời gian tạm giam. Do đó, theo tôi khả năng tòa áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội cho ông Đinh La Thăng trong vụ án này là không cao, đặc biệt khi vụ án này được xếp vào hàng ‘đại án.’”

“Theo quan điểm cá nhân của tôi thì việc truy tố ông Thăng với các lý do mà báo chí Việt Nam đăng tải trong thời gian vừa qua như vậy là quá ngô nghê. Nó cho thấy: hoặc là sự thiếu hiểu biết của những người tiến hành tố tụng về thực tiễn kinh doanh cũng như việc quản lý điều hành tại các doanh nghiệp; hoặc là họ không coi pháp luật Việt Nam ra gì.”

Do lần trước “thiệt hại” ít hơn lần này rất nhiều nên về mặt logic thì Viện Kiểm Sát phải đề xuất mức án cao hơn vụ án trước. Lần trước Viện Kiểm Sát Nhân Dân đề nghị mức án 14-15 năm, lần này ông Thăng bị đề nghị mức án 18-19 năm là logic với quan điểm là ông Thăng “phạm tội,” Luật Sư Phùng Thanh Sơn nói với báo Người Việt. (T.K.)


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad