Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm biến mất, ai người hưởng lợi? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm biến mất, ai người hưởng lợi?


Phối cảnh khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Tiền Phong

Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm (Sài Gòn) có tỉ lệ 1/5000 có từ 6/1996 bỗng dưng biến mất. Đây là văn bản pháp lý về quy hoạch có chữ ký của thủ tướng chính phủ Việt Nam vào thời điểm đó nhưng qua rất nhiều lần vẫn tìm không ra. Trong khi đó, hàng ngàn người bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì đất đai của họ không nằm trong quy hoạch nhưng vẫn bị giải tỏa. Số khác bị giải tỏa nhưng đền bù bằng giá rẻ mạt vì nằm trong khu quy hoạch…

Khu đô thị mới Thủ Thiêm là dự án quan trọng của thành phố Sài Gòn. Chính quyền đã chi đến 29,000 tỷ đồng để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân. Theo thống kê cho biết, có khoảng 15,000 hộ dân đã buộc phải di dời đi nơi khác ở. Với từng ấy hộ dân, số người bị ảnh hưởng phải lên đến hàng chục ngàn người.

Một lãnh đạo cơ quan Tiếp dân Trung ương cho biết đơn vị này tiếp nhận rất nhiều đơn khiếu kiện của người dân liên quan đến việc bị giải tỏa, trong khi đất đai, nhà cửa của họ không hề nằm trong quy hoạch bị buộc phải giải tỏa. Rất nhiều người còn mang ra bản photo bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm để khẳng định rằng đất đai của mình không nằm trong diện phải giải tỏa. Tuy nhiên, chính quyền vẫn cho giải tỏa và chỉ đền bù với giá rẻ mạt. Số tiền đó không đủ để cho họ tái lập cuộc sống tại thành phố có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam.

Ở Việt Nam, rất nhiều lãnh đạo lợi dụng việc giải tỏa quy hoạch để chiếm đất bằng cách mở rộng khu vực giải tỏa so với bản đồ. Khoảng độ một vài năm, sau khi tình hình kiện tụng có phần lắng xuống, đất đai đã giải tỏa mà nói thẳng ra là cướp của người dân họ chia chác cho nhau. Còn câu chuyện Thủ Thiêm lại là một vấn đề nghiêm trọng hơn khi chính quyền cho giải tỏa một vùng đất rộng lớn không nằm trong quy hoạch, rồi đem đất đó bán cho doanh nghiệp.

Sau khi những đơn khiếu nại chất chồng, Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng “chiếu tướng” cựu lãnh đạo thành phố Sài Gòn Lê Thanh Hải, câu chuyện khu đô thị mới Thủ Thiêm được khơi lại. Lúc này, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nói, bản đồ gốc quy hoạch đã bị mất. Đây quả là điều cực kỳ vô lý, nhưng bản đồ gốc vẫn bị mất theo “đúng quy trình”. Những kẻ như Lê Thanh Hải, bằng chức quyền của mình đã cho giải tỏa rộng hơn so với quy hoạch nhằm trục lợi cho mình. Đến khi sự việc vỡ lở, bản đồ bỗng dưng biến mất.

Tờ báo Tuổi Trẻ đã trích lời chất vấn của người dân bị giải tỏa nói, không có bản đồ 1/5,000 thì chính quyền căn cứ vào cơ sở nào để cho ra bản đồ chi tiết 1/2,000, rồi từ đó cho giải tỏa, cưỡng chế phê duyệt chi tiết, bồi thường? Những câu hỏi ấy không có câu trả lời.

Câu chuyện bản đồ gốc bị biến mất nó còn phần nào cho thấy chính sách “đất đai là sở hữu toàn dân” của chế độ CSVN. Cũng bởi vì chính sách này nên người dân không được quyền sở hữu đất đai, cho dù mảnh đất ấy họ được thừa hưởng từ nhiều đời cha ông để lại. Lợi dụng chính sách “đất đai sở hữu toàn dân”, chính quyền CSVN đã cướp đất của người dân, biến họ thành những người không còn nơi dung thân.

Ông Lê Thanh Hải từng chủ tịch thành phố Sài Gòn, sau đó là 2 nhiệm kỳ Bí thư nơi này. Thành phố Sài Gòn được coi là túi tiền của chế độ Cộng sản với trung bình mỗi ngày thu đến 1,000 tỷ đồng. Trong từng ấy thời gian chễm chệ trên chiếc ghế quyền lực, ông Hải chắc chắn phải kiếm được số tiền khổng lồ. Tất nhiên, khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng phải nằm trong tầm kiểm soát của ông. Việc lật lại vấn đề quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm cho thấy ông Nguyễn Phú Trọng đang nhằm muốn biến Lê Thanh Hải là “củi tươi” để đốt trong lò. Và không để mình trở thành nạn nhân tiếp theo, Lê Thanh Hải đã quyết định cho tấm bản đồ gốc biến mất.


Người Quan Sát
Calitoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad