Phái đoàn Mỹ đến Bắc Hàn thảo luận việc chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

Phái đoàn Mỹ đến Bắc Hàn thảo luận việc chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh


Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump

SEOUL – Một nhóm các quan chức Mỹ đã sang Bắc Hàn vào Chủ Nhật để thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, dù hiện tại vẫn còn nhiều dấu chấm hỏi về cuộc gặp.

Ông Sung Kim, cựu đại sứ Mỹ tại Nam Hàn và cựu đàm phán hạt nhân với Bắc Hàn, đã được gọi từ vị trí đặc phái viên Philippines, để lãnh đạo cuộc gặp gỡ nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh này.

Ông Kim đã vượt đường phân cách hai miền Nam Bắc để gặp ông Choe Son Hui, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn, chính là người nói rằng Bình Nhưỡng “tái cân nhắc” cuộc đàm phán vào tuần trước. Ông Kim và ông Choe biết rõ nhau – cả hai đều từng tham gia đàm phán thỏa thuận giải trừ hạt nhân năm 2005 thông qua khuôn khổ sáu bên.

Đi cùng với ông Kim còn có Allison Hooker, chuyên gia Nam Hàn trong Hội đồng An ninh Quốc gia, và một quan chức của Bộ Quốc Phòng. Randall Schriver, trợ lý giám đốc quốc phòng cho Đông Á và một trong những viên chức đi cùng với Ngoại trưởng Mike Pompeo vào đầu tháng này, cũng đang ở Seoul. Hiện chưa thể xác nhận ông này có phải là quan chức của Ngũ Giác Đài tham gia vào cuộc đàm phán về việc chuẩn bị hay không.

Các cuộc họp dự kiến sẽ tiếp tục vào thứ Hai và thứ Ba.

Nhóm này tập trung vào các vấn đề về hội nghị thượng đỉnh giữa hai vị lãnh đạo.

Kim Jong Ụn Photo Credit: CNN

Sau các cuộc đàm phán bất ngờ giữa lưỡng Triều hôm thứ Bảy, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae In nói rằng ông Kim Jong Un vẫn cam kết “giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân hoàn toàn” ở Bắc Hàn. Nhưng ông Moon từ chối cắt nghĩa “giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân hoàn toàn” là như thế nào, cho thấy vẫn còn những khoảng trống trong các vấn đề chính.

Ông Moon phát biểu hôm Chủ Nhật: “Chúng tôi đều chấp nhận cuộc gặp giữa Mỹ-Bắc Hàn vào 12/06.”

Phái đoàn Mỹ chuẩn bị cho hội nghị đã đến “Nhà Thống Nhất,” nơi hai nhà lãnh đạo của Bắc-Nam Hàn đã gặp gỡ vào thứ Bảy.

Sau khi các quan chức Bắc Hàn, bao gồm ông Choe, chỉ trích Phó Tổng thống Mike Pence và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, ông Trump đột ngột tuyên bố hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh, trích dẫn “sự phẫn nộ của Bắc Hàn.”

Nhưng sau một tuyên bố hào phóng từ Bắc Hàn hôm thứ Sáu, ông Kim Jong Un cho biết mình sẵn sàng gặp ông Trump “bất kỳ lúc nào,” thì hội nghị thượng đỉnh đã khả thi trở lại.

Ông Trump tweet hôm thứ Sáu: “Chúng tôi đang có những đối thoại rất hiệu quả với Bắc Hàn về việc khôi phục hội nghị thượng đỉnh. Nếu cuộc gặp tiếp tục diễn ra thì nó vẫn sẽ ở Singapore vào ngày 12/06. Và còn có thể kéo dài hơn nếu cần.”

Tòa Bạch Ốc cho biết rằng việc chuẩn bị vẫn sẽ được tiếp tục trong thời gian chờ quyết định cuối cùng về địa điểm tổ chức tại Singapore hay không.

Một nhóm khác của Mỹ do ông Joe Hagin, Phó Đổng lý Tòa Bạch Ốc, dẫn đầu, đang sắp xếp công tác hậu cần với ông Kim Chang Son, Đổng lý của Bắc Hàn.

Ông Kim Chang Son đã ở Bắc Kinh từ thứ Năm đến thứ Bảy, theo truyền thông Nhật Bản và Nam Hàn. Mặc dù hiện chưa rõ chuyến đi này có liên quan đến việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hay không.


Nam Phố
Calitoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad