Bắc Kinh đòi các hãng hàng không Mỹ coi Đài Loan thuộc lãnh thổ Trung Quốc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Bắc Kinh đòi các hãng hàng không Mỹ coi Đài Loan thuộc lãnh thổ Trung Quốc


Trung Quốc khăng khăng đòi các hãng hàng không Mỹ trong đó có American Airlines phải coi Đài Loan là một phần của lãnh thổ Trung Quốc với hạn chót vào ngày 25/7.

Trung Quốc tuyên bố sẽ “tuyệt đối không thương lượng” về đòi hỏi của họ, trong đó buộc các hãng hàng không Mỹ gọi Đài Loan, hòn đảo tự trị, là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc với hạn chót là ngày 25/7.

Bắc Kinh nhất mực đòi các hãng hàng không quốc tế kể từ ngày 25/7, phải thay đổi cách mô tả Đài Loan trên trang web của mình từ Đài Loan thành “Đài Loan, Trung Quốc”. Đài Loan đã tách ra khỏi Trung Quốc trong cuộc nội chiến năm 1949, tuy nhiên Bắc Kinh vẫn tiếp tục tuyên bố chính quyền đối với Đài Loan, và gần đây đã sử dụng ảnh hưởng kinh tế của mình để cô lập đảo Đài Loan.

Nhà Trắng trước đây từng chỉ trích yêu cầu của Trung Quốc là “phi lý kiểu Orwell”.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng, hôm 24/7 nói rằng Trung Quốc hy vọng chính phủ Mỹ sẽ thúc giục các công ty/doanh nghiệp Mỹ tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc. Người phát ngôn không nói cụ thể Trung Quốc sẽ trừng phạt những hãng hàng không chống đối như thế nào, mà chỉ nói Trung Quốc sẽ “chờ xem.”

Nhà Trắng trước đây từng chỉ trích yêu cầu của Trung Quốc là “phi lý kiểu Orwell” – “Orwellian nonsense”. Orwell là tên của nhà văn Anh gốc Ấn Độ George Orwell – tác giả của quyển Nineteen Eighty Four (1984) miêu tả một xã hội trong đó nhà cầm quyền kiểm soát tất cả mọi khía cạnh của cuộc sống người dân, hủy diệt một xã hội mở và tự do.

Vụ cãi cọ lại càng làm cho mối quan hệ Mỹ-Trung vốn đã bị khuấy động vì những tranh cãi gay gắt về thương mại càng trở nên căng thẳng hơn. Tổng thống Trump nói nếu cần, ông sẵn sàng tăng thuế trên các mặt hàng Trung Quốc có tổng giá trị lên tới 500 tỷ USD. Trong một dòng tweet tung ra hồi tuần trước, ông Trump tố cáo Trung Quốc là thao túng tiền tệ một cách không công bằng.

Đài Loan vẫn xuất hiện trên trang web đặt vé của American Airlines là lãnh thổ độc lập không thuộc Trung Quốc.

Delta Air Lines và American Airlines nằm trong số các hãng hàng không quốc tế cuối cùng vẫn coi Đài Loan là một quốc gia riêng biệt. Một số hãng hàng không khác, gồm Air Canada, British Airways và Lufthansa, đã bắt đầu nhượng bộ và gọi Đài Loan là một phần thuộc Trung Quốc, để tránh các biện pháp trừng phạt hoặc tẩy chay trong tương lai.

Một hãng hàng không của quốc đảo Palau hồi tuần trước cho biết họ đã bị buộc ngừng hoạt động do sự giảm mạnh về lượng khách du lịch từ Trung Quốc. Các quan chức Trung Quốc năm ngoái được cho là đã chỉ thị các hãng lữ hành ngừng các tour du lịch tới Palau để trừng phạt đảo quốc nhỏ bé này về quan hệ ngoại giao với Đài Loan.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad