Google và Facebook giúp CSVN phá gần 8,000 clip và trang mạng ‘xấu độc’ cho chế độ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 10 tháng 7, 2018

Google và Facebook giúp CSVN phá gần 8,000 clip và trang mạng ‘xấu độc’ cho chế độ


Ông tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng không úp mở khi nhìn nhận Luật An Ninh Mạng là để “bảo vệ chế độ.”

Các cuộc biểu tình, tuần hành phản đối nhà cầm quyền và chống Trung Quốc tại Việt Nam nhanh chóng được loan tải qua mạng xã hội. (Hình: Getty Images)

Nhà cầm quyền CSVN “khoe” rằng các công ty dịch vụ mạng toàn cầu Google và Facebook đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8,000 video clip, đường “link” bị coi là “xấu độc” cho chế độ.

Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) hôm Thứ Hai, 9 Tháng Bảy thuật lời ông Bộ Trưởng Bộ Thông Tin và Truyền Thông Trương Minh Tuấn cho hay như vậy tại “Hội nghị sơ kết quản lý công tác nhà nước sáu tháng đầu năm diễn ra ngày 9 Tháng Bảy.”

Qua những con số được ông Tuấn nêu ra thì “tính tới hết Tháng Sáu, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 6,700 trong tổng số 7,800 video clip khỏi YouTube, trong đó có gần 300 video clip liên quan tới Formosa và miền Trung” bị vu cho là “với nội dung phản động, kích động nhân dân chống phá đảng, nhà nước.” Đồng thời “có sáu kênh YouTube bị chặn hoàn toàn.”

Nhờ có những video clip phổ biến nhanh chóng trên YouTube và Facebook, người dân khắp nơi mới biết có các buộc biểu tình dữ dội ở miền trung, gồm cả hàng chục ngàn người đến tận trụ sở mà máy gang thép Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh để biểu tình và đòi đuổi công ty này “cút khỏi Việt Nam”… Hay mới đây là cuộc xuống đường của hàng trăm ngàn người ở khắp nơi hôm 10 Tháng Sáu chống Luật Đặc Khu và Luật An Ninh Mạng.

CSVN nhiều lần ép các công ty Google và Facebook gỡ bỏ các tin tức, hình ảnh, video clip bị chế độ coi là “độc hại” ra khỏi Internet, kể cả việc ra luật lệ buộc họ phải đưa máy chính đến đặt tại Việt Nam nếu muốn kiếm tiền dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam.

Nhà cầm quyền Việt Nam từng khoe có lực lượng hàng ngàn “dư luận viên” và “Lực lượng 47” với 10,000 “tay gõ máy” của quân đội đấu tranh chống lại các thứ thông tin “xấu độc” trên mạng của các kẻ bị coi là “phản động” trong ngoài nước.

Giáo dân Quảng Bình biểu tình tuần hành chống Luật An Ninh Mạng vào hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Bảy, 2018. (Hình: Thanh Niên Công Giáo)

Nhiều trang Facebook cá nhân của những người đả kích chế độ nổi tiếng đã bị khóa vì Hà Nội dùng thủ đoạn đánh “hội đồng,” ra lệnh một số lượng lớn những tay chân của họ báo cáo bịp bợm với Facebook và Google. Muốn khôi phục lại các trang đã bị khóa, chủ nhân có thể lấy lại được sau khi khiếu nại lôi thôi với Facebook.

Ngày 7 Tháng Bảy, 2018 mới đây, tạp chí Luật Khoa, một ấn phẩm độc lập trên mạng chuyên về pháp luật khởi xướng chiến dịch ký thư yêu cầu Facebook bày tỏ rõ quan điểm của họ về Luật An Ninh Mạng Việt Nam. Đạo luật được Quốc Hội CSVN thông qua ngày 12 Tháng Sáu, 2018 bị dư luận cáo buộc là bịt hết quyền tự do thông tin của người dân dù Hiến Pháp nhìn nhận.

Ông tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng không úp mở khi nhìn nhận Luật An Ninh Mạng là để “bảo vệ chế độ.”

Trước những dấu hiệu cho thấy cả Google và Facebook đều uốn mình theo các áp lực của Hà Nội, hàng trăm người có trang Facebook đã “di cư” sang một mạng toàn cầu mới có tên là “Minds.” Đặc điểm của kỹ thuật “Minds” được người sáng lập quảng cáo là không có “máy chủ” cụ thể ở đâu mà quản lý bằng hệ thống “blockchain” và không ai làm chủ kiểm soát.

Tuy nhiên, cũng có những người cho rằng những gì được nhóm sáng lập “Minds” quảng cáo không hẳn đúng sự thật và cũng có những rắc rối của nó, nên nhiều người dù đã thông báo “di cư” sang “Minds” nhưng vẫn giữ trang thông tin cá nhân trên Facebook.

Trong khi đó, TTXVN tường thuật cuộc họp của ông Trương Minh Tuấn nói Bộ Thông Tin và Truyền Thông CSVN “nhấn mạnh thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, làm việc với Facebook, Google yêu cầu giải quyết các đề nghị của Bộ Thông Tin và Truyền Thông trong việc ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm trên mạng xã hội hiệu quả hơn, tăng cường hợp tác trong vấn đề an toàn thông tin…”

Cũng trong hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Bảy vừa qua, hàng ngàn giáo dân hai tỉnh Quảng Bình và Nghệ An đã xuống đường biểu tình tuần hành chống Luật An Ninh Mạng và Dự Luật Đặc Khu.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad